Kai: Umalis ka rito! Dalhin mo na ang mga gamit mo sumama ka sa Via mo kung gusto mo! Ayaw na kita makita rito!
Napaluhod ako sa iyak..at humagulgol
Hindi ko inasahan na magiging ganoon si Yuki.. Even though na pinagkakatiwalaan ko sya ay hindi ako nagpakakompante..
"Love, please we promised each other diba na tatanda tayo and everything please let's not end this relationship, love. I love you please don't leave me." Nagmamakaawa nyang sagot habang umiiyak.
"Why? Why!! Tell me why did you do this Yuki! You're sleeping with me knowing that you're cheating with someone? Who is my bestfriend and is your ex!! Lahat ng pri-nomise mo hindi mo tinupad Yuki, hindi ka pa rin nagbabago. How? How could you do this! I'm tired Yuki, please.. just go.. Get out!"
"Kai.."
"Get out!"
"I love you, Kai."
He said, as he kissed my forehead and left the house.I cried endlessly. I still can't get over it..
-----------------------------------------------------------------
In the end, promises are just words.
-----------------------------------------------------------------
12:03 na ng madaling araw ay naglalakad pa rin ako na magisa sa daan. Lasing ako noong araw na iyon.
-----------------------------------------------------------------
[Man]: Miss, miss are you drunk?
Kai: Sino ka ba? Umalis ka nga dito, alam mo, lahat kayo manloloko! mga walang..*vomits*
[Man]: Are you okay? Miss! Miss!
The next thing I saw is him..I'm with him in a car.
Kai: Sino ka? Nasaan ako? Kidnapper ka no? Tulong! Tulong!
[Man]: Calm down! Dadalhin sana kita sa hospital kasi you passed out and excuse me, I'm not a kidnapper, oo cute ka pero no hindi ko gagawin yun no..
Tumitig ako sa kanya nang malalim na para bang sinisiyasat buong pagkatao nya.
Kai: Crush mo'ko no? I mean sino bang hindi magkaka crush sa akin?
[Man]: Miss, listen, I just saw you, 10 minutes ago, drunk, passed out, and you're assuming that I have a crush on you?
Kai: Ibaba mo ako, ibaba mo ako wag kang susunod sa akin! Stalker!
[Man]: Hey I'm not stalker weirdo!
Kai: Aba sinong weirdo! ikaw ha napakasuplado mo. Umalis ka na nga, wag mo akong susundan nakikita kita dito kabisado ko plate number mo!
Sabay titig nang masama
Kai: Ano? Alis na, shoo shoo.
Sabay sipa sa kotse nya.
Dahan-dahan syang nag drive patungo sa pupuntahan nya..
Malapit na mag Christmas kaya ang lamig nang araw na iyon. Wala akong dalang jacket o kung anong pampainit. At biglang may lumapit na kotse sa akin.
[Man]: Hoy, sumakay ka alam kong nilalamig ka.
Kai: Ikaw na naman? Sabi ko na nga ba sinusundan mo ako eh! Anong pakay mo ha?
[Man]: How many times do I have to tell you? I'm not a stalker and wag mo na taasan pride mo alam kong nilalamig ka na dyan. Hop in.
Hindi ko maiwasan sumabay sa kanya pauwi dahil sobrang lamig at baka abutin pa ako ng ulan lalo na't gabi.
--------------------5 minutes later----------------------
Kai: Bababa na ako, I need your i.d.
[Man]: For what? Actually ako nga ang may kailangan ng i.d. mo eh!
Kai: Aba mister stalker, suplado, masungit. Need ko ang i.d mo dahil inuwi mo ako sa bahay. Malay mo biglang sinusundan mo na pala ako.
[Man]: Give me your i.d. first, you kicked my car earlier, right? Baka may damage pa yang car ko tapos pag hinanap kita para pagbayarin biglang mawala ka.
Kai: Bigay mo muna sakin yung i.d. mo and bibigay ko sa'yo ang i.d. ko.
[Man]: Me first
Kai: Ladies first kaya ibigay mo na.
[Man]: No! Ikaw ang nang-abala sa akin, ikaw ang unang magpakumbaba!
Kai: Aba sinabihan ba kitang tulungan mo ako?
[Man]: Eh kung hindi kita tinulungan ano sa tingin mo mangyayari sa'yo? Passed out sa gitna ng daan?
Naghablutan kami ng i.d. ng isa't isa. Napakataas ng pride namin. At dahil nga naiinis na ako hinablot ko na nang tuluyan ang i.d. nya at nakita ko ang pangalan nya.
Kai: Kyfier De Luna..
Natahimik ako bigla at nagpaalam na uuwi na..
Kai: Ahh nice to meet you.. Kyfier.. sige aalis na ako. Mukhang busy ka pa.. bye
Pinigilan nya ako at hinawakan ang kamay ko..
Kyfier: Is there something wrong? Bakit biglang natahimik ka ata?
Kai: Wala to.. ano ka ba! Pagod lang to.. sige aalis na ako ah ingat ka sa byahe mo see you next time.. Kyfier.
Kyfier: Okay. See you next time miss.. Kai?
Dali-dali akong pumunta sa bahay at naligo.
Kai: Hanggang ngayon ba naman Yuki? Hindi mo pa rin ako tinantanan? Bakit lagi mo syang naiisip Kai? Bakit?!?
Itinulog ko na lamang ito at sinubukang kalimutan.
YOU ARE READING
FERRIS WHEEL
Short Story⚠️don't re-create⚠️ THE WATTPAD COVER IS EDITED BY ME. PS: I took the photos from Pinterest and edited it. A girl who had her lover by her side the entire time made a biggest mistake with her friend named Via. The ex-couple promised each other to s...