Ep1
Part 1/2The first meet!
"Tabaco! Tabaco! Tabaco! Oh yong mga bababa Tabaco na!" Sigaw ng kundoctor sa bus na nasakyan ni Jarrel.
Agad nyang dinampot ang traveling bag na dala nya at ang backpack nya. Walang anu anuy nakipag unahan sa mga bumababa na pasahiro.
" Aray naman nanadya ka ba?" Mataas na boses ng isang pasahirong lalaki na edad 30 pataas. Nabunggo nya ito ng sumingit sya sa isang ginang para maunang bumaba.
Kunot noo lamang ang sinukli ni Jarrel. At agad na tinalikuran ang lalaki.
" Anu ba yan di man lang mag sorry" bulong ng mga pasahirong naka kita sa ginawa nya. Wala naman syang paki alam. Para sa kay Jarrel wala syang kasalanan.
Babagal bagal kasi eh* bulong ng binata sa sarili ng makalayo sa bus top.
Napatigil ang binata sa pag kain ng tumunog ang cellphone nito. May tumatawag na unregistered number, marahil ay ang sundo nya na ito.
(Where are you now Jarrel, how's your trip?) Boses ng daddy nya. Walang duda.
Lalo lang nainis ang binata sa tanong ng ama.
" You kidding me dad? Of course nandito ako sa bicol. You sent me here tapos tinata-
(No wonder mainit sa bicol ngayon kasing init nanaman ng ulo mo. Well i think safe ka naman. I already forward youre number sa mag susundo sayo. Yong usapan natin Jarrel mag tino ka na dya-)
" Bye dad, kumakain ako eh " putol ng binata sa sinasabi ng daddy nito.
Naka ilang subo pa lang si Jarrel ng tumunog nanaman ang cellphone nya. Unregistered number ulit.
" Dad please stop bothering me. Kumakain ako" pasigaw na sabi nito. Wala syang paki alam kahit na halos naka tingin sa kanya lahat ng kumakain sa restaurant.
Ibaba nya na sana ang cellphone ng mag salita ang nasa kabilang linya.
( Jarrel saan ka ba? San kita susunduin ?)
Sabi ng nasa kabilang linya." Who are you , how can i sure na ikaw ang sundo ko?" Kunot noong tanong ni Jarrel.
Narinig ng binata ang pag buntong hininga ng kausap nya bago ito nag salita.
( Tumawag sakin ang daddy mo ang kuya Fernando. Binigay nya sakin ang number mo. Text mo sakin kung saan kita pupuntahan paki bilisan at baka maiwan kayo ng bangka). Agad na pinutol ng sa kabilang linya ang tawag.
"Fuc* binabaan ako" bulalas ni Jarrel.
First time nya maka punta sa bicol kung saan naroon ang ilan sa malalayong kamag anak ng namayapa nyang ina.
"Seriously sa bike tayo sasakay, makalawang pa madudumihan ang damit ko dyan Tito." Reklamo ni Jarrel.
"Malinis yan at hindi bike tawag dyan. Padyak tawag dyan. " Tugon ng tito Sandy nya.
Napapangiti na lamang ang padyak driver sa inasal ni Jarrel. Sa huli wala rin naman siyang nagawa kundi ang sumakay sa padyak.
"Kamusta ang byahi, bakit di ka na lang nag pahatid sa driver nyo dito." Mayat mayay tanong ng tito Sandy nya.
" As if naman ipahatid ako ni daddy. Tinapon nya nga ako dito sa inyo eh"
" Hindi sa sinisisi kita anu, pero may kasalanan ka din naman bakit ka nya pinapunta dito. At sa kabilang banda, ok na din naman to kasi kahit papano eh makilala mo naman ang angkan ng mommy mo. "
BINABASA MO ANG
My Dear Shepherd
RomanceLumaki sa may kayang pamilya kung kaya lahat ng naisin ay nakukuha. Yan si Jarrel Gallero, itim na tupa kung ituring sa pamilya. Agrisibo sa mga bagay-bagay at walang paki alam kung makasakit man ito ng kapwa. Sa labis na galit ni Don Fernando ay pi...