I am facing the human size mirror and staring my self in astonishment.
"Why do i need to wear fancy red dress for my Proclamation Day?" Curious na tanong ko kay Cecilia.
"Because it is the Proclamation of a new Queen of the Realm, it is tradition to wear the red color that symbolizes the color of our Deity."
Melitta wearing a red wedding dress with veil, photo is not mine.
Oh, the Phoenix color? Now i understand.
"Ibig bang sabihin pati ang hari ay nakapula din?"
"Yes your Majesty, this day will also be your formal coronation, your name day as well as post celebration of your marriage."
Post-Celebration? Pati yon?
"So you mean parang kasal ko ulit?"
Tumango si Cecilia.
"Yes, but this only to show to the members of the Realm that you are his Majesty's mate."
Napakunot noo naman ako sa sinabi nya.
"Bakit hindi parin ba sila naniniwala?"
"Some of them couldn't believe it, because the King refuses to find you years ago."
Napakurap-kurap naman ako ron.
"Year's ago? Gano nakatagal iyon kung ganoon?"
Saglit na nagisip si Cecilia at nagbilang sa kanyang daliri.
Ganoon naba katagal yon para mahirapan syang alalahanin iyon?
"Mahigit isang siglo na po Kamahalan magmula nang maupo sya bilang hari, bale ganoon narin po katagal syang pinupwersa ng Council na mag asawa na at hanapin kayo."
Ano? Ganoon katagal? No wonder nakuliglig na ang tenga ng Hari dahil sa mga pangungulit nila.
Bigla ko naman naalala na hindi nya nais pakasalan ang nakatadhana sa kanya na may palatandaan ng simbolo ng buwan sa katawan, pero ngayon sinasabi nila na ako talaga ang nakatadhana sa kanya, pero wala naman akong simbolo ng buwan kahit saan.
"Sigurado ba talaga kayo na may simbolo ng buwan ang Reyna?"
Nagkibit balikay si Cecilia bago nagsalita.
"Eh yun po ang usap usapan noon sa Realm noong name day nila Haring Marcus at Prinsipe Magnus, hindi pa po ako nabibinyagan noon kaya di pa po ako miyembro ng Realm."
"Hindi ka naman pala sigurado kung totoo iyon eh." Nakaismid na sabi ko sa kanya, baka naman kasi tsismis lang iyon tapos naniwala naman sila agad.
"Totoo po iyon kamahalan, dahil nakasulat na po iyon sa libro ng oracle kaya tunay po iyon, nakasaan doon na may simbolo ng buwan ang susunod na Reyna ng Regno Oscuro."
BINABASA MO ANG
The King's Harem #1
FantasíaThe King Series #1 COMPLETED/R-18 Vampire-Romance Fantasy Sweet as honey bee alas she was named Melitta a barren woman with a mysterious ability and a mysterious past, determined to recover her memories she was captured from the seas and became a sl...