CATH'S POV
*tetetet tetetet*
"Hmmmm..." ang ingay ingay naman ng alarm clock na to. Pinatay ko ulit yung alarm clock.
*tetetet tetetet* Leche! Bakit ba ayaw ako patulugin nitong alarm clock nato?! Hindi ba alam ng alarm clock na to kung gaano ka importante ang pag tulog?! Mapatay na nga 'tong alarm clock nato.
Papatayin ko na sana ang alarm clock ko gamit ang kutsilyo, de chos lang! May awa ako sa alarm clock! Hahaha XD. Napatingin naman ako kng anong oras na. Sheeeeettttt!!! O.O! 6 am na pala. First day of school, ma lalate ako, hindi pwede!
Pinatay ko na ang alarm clock ko at nag unat. Pagkatapos kong mag unat, inayos ko na ang kama ko at naligo. Pagkatapos kong maligo, lumabas na ako ng kwarto at bumaba na para kumain ng almusal. Gutom na ko eh!
"Morning Carol ^_____^-mama. "Morning"-ako. "Kumain ka ng mabuti ha para hindi ka gugutumin sa school. At bilisan mo ring kumain, baka ma late ka pa niyan."-mama.
*ding dond**ding dong*
"May tao ata"-mama. Malamang! May hayop bang nakakapag door bell?! "Carol, ikaw na ang mag bukas."-mama! Leche, bakit ako pa?! "Bakit ako! Andyan naman si Catherine eh! Tsaka malalate na ko HELLO!"-sabi ko kay mama. "Hoy, wag na wag mong matatawag na Cathrine ang ate mo. Dapat mag ate ka. Wala ka talagang galang na bata ka. Buksan mo na yung pinto, or else I won't give you allowance for 1 week"-banta sa akin ni mama! Tss, Pagbantaan ba nmn akong walang allowance for 1 week?!
Umalis na ko sa dining room at tumungo papuntang pinto para pag buksan ang walanyang taong sumira sa sweet moments ko with my beloved food *0*! Pag ka bukas ko ng pinto, bumungad sa akin ang pagmumukha ng aking dalawang bruhang best friend!
"Hi Cath ^________^"-sila
Well, by the way, I'm Caroline Cath Rodriguez. Ang weird ng pangalan ko noh?! Well, it's not my problem anymore. Hahaha, sama ko :P! Cath ang tawag sa akin ng mga best friend and close friends ko. Sila lng ang dapat tumawag sa akin ng Cath :P! Carol naman ang tawag ng family ko sa akin. 14 years old na ako at 3rd year high school.
Well back to reality!!
"Oh?! 'Nuh problema mo?! Parang may gusto kang patayin"-Clarisse. Si Clarisse ang isa sa mga best friend ko. Classmate ko siya since freshman at naging close lng kami nung sophomores na kami. "Hindi talaga 'Parang'. May papatayin talaga ako"-ako. "Hala, sino naman yun?"-Clarisse "Malamang tayo"-Daphne "Hala bakit?"-Clarisse
*paaaaakkkkkk*
"Aray! Ang sakit ha"-Clarisse. Inupakan lng nmn ni Daphne si Clarisse, hahaha, gusto ko tuloy tumawa pero hindi pwede, may papatayin nga ako diba? At sila lng naman ang papatayin ko BWAHAHAHA >:D ang sama ko talaga.
"Eh kasi naman, napa ka slow mo kahit papano."-Daphne "Ako? Bakit?"-Clarisse "Eh sinira mo apettite nyan. Alam mo naman, pag gutom yan, ang napaka ayaw nya ay yung masira yung moment nya with her beloved foods XD"-Daphne "Che! Tumahimik nga kayo jan. Ano ba ginagawa nyo rito, pati pagkain ko inisturbo nyo?!"-ako "Sabay tayo pasok sa school. Since new students tayo, dapat sabay2' tayo pumunta dun no."-Daphne "Oo nga no, sige pumasok muna kayo at hintayin nyo lang ako, mag to-tooth brush pa me"-ako "Oh cgeh bilisan mo!"-sila
Pumasok nga sila sa bahay, dumiretso sa sofa at humiga. WOW, feel at home lng teh! Hiyang hiya naman ako sa kanila! Bwehehe, oh well, mag to-tooth brush na ko. Ayoko nmn na bad breath ako sa first day of school noh!
After ilang minutes, sabay2' na kaming pumasok sa school namin. Since wala yung driver namin dahil hindi pa bumalik galing sa bakasyon, gagamitin muna namin ang kotse ni Daphne. Mayaman naman ang bruha yun noh! Hahaha!
After 15 minuste of travelling, nakarating na rin kami sa aming FINAL DESTINATION! Chos! Meganon?! Pag pasok namin sa bagong school na pinasukan namin, aba ang daming tao ha. First day of school nga Cath eh, wag kang bobo. Lumipat kami ng bagong school kasi ayaw na namin dun sa dati naming pinapasukan noh, napa karaming malalandi dun. Mahawa pa kami sa kalandian.
"Uy, ang daming tao noh?"-Clarisse "Malamang"-Daphne. Ayos din tong si Daphne eh. Pilosopa kumbaga! Hahaha, kaya ang sarap nya kasama, sya palaging nananalo sa mga arguments. Wew! "Hanapin na natin kung asan ang assigned section natin"-ako. "Cgeh2', pero san ba natin malalaman kng sang section tayo?"-Clarisse "Edi tingnan natin sa bulletin board!"-Daphne "Ay galit lng?! Pero san ba yung bulletin board? Alam mo ba kng nasan?!"-Clarisse "hindi"-Daphne. "yan kase, nagmamagalin. Kala mo kung sino."-Clarisse.
Napansin ko na umiba yung expression ni Dahpne. Kailangan kong tigilan ang dalawang to, mahirap na."Tama na nga yan. Mag tatanong na lng tayo ok?"-ako.
Humanap kami ng pwedeng pagtanungan. At may nakita kaming babae, ang ganda nya. Nag tanong na kami sa kanya. "Uh miss, excuse me, pwede mag tanong?"-ako "Sure! Ano yun?"-girl "Uh san po dito makikita kng anong section ka na assigned?"-ako "Ah, dun sa bulletin board"-girl "San po ba yung bulletin board?"-Clarisse "Dun oh"-girl, may tinuro siya gamit ang hintuturo nya. Dun lang pala malapit sa basketball court, kaya pala ang daming tao 'bat hindi ko naisip yun?
"Ah sige po. Thank you"-Daphne "*Giggled* Wag mo nga ako ma 'po', pareho lng naman tayong 3rd year eh"-girl "Ay hala! Sorry"-Daphne "It's ok. Sige, mauna na ako sa inyo ha."-girl "Cgeh, thank you ulit"-Clarisse. Nag wave na lng yung babae sa amin at nawala na siya sa paningin namin.
Pumunta na kami sa may basketball court kung 'san nakalagay ang bulletin board. Sumiksik kami, ang dami kasing tao eh, excuse kami ng excuse, hindi mn lng umalis. Kaya sumiksik na lng kami, no choice eh! Pagtingin namin, wow, classmates kaming tatlo! Yeheeey!! Makakasama ko sila! Section lll-A kami. Wooot wooot! First section oh! "Wow, classmates tayo! Ang galing"-Daphne "Oo nga eh. Mabuti na yun noh. Pra hindi tayo maging loner"-Clarisse "Hahaha, tama!"-Daphne.
Habang busyng busy ang lahat sa paghahanap kung anong section sila naka assign, biglang tumahimik. Ay, may dumaang anghel, ganon?! Tapos tumabi naman yung mga tao, except naming tatlo. May tatlong lalaking gwapo ang papalapit sa amin. Ay assuming masyado, papalapit sa bulletin board I mean.
Habang ang mga tao ay tumahimik, kaming tatlo naman ay nag papatuloy sa pag chi-chitchat, ay silang dalawa lng pala.
"Psst"-ako, pagtawag ko sa kanila. Hindi mn lang napansin na may dumating. "Oh?"-Clarisse "Tumigil na kayo sa pag chi-chit chat. Kayo lng ang maingay."-ako "So?!"-Daphne "Anong so?! Eh kayo lang maingay habang ang ibang tao ay nanahimik dahil may dumating."-ako "Talaga?! Sino?"-sila.
Ay pambihira! Hindi ba talaga nila namalayan na may tatlong ugok na papalapit samin. Ugok na gwapo *0* hahaha!
"Loka2', ayan oh"-ako, tinuro ko sila gamit ang nguso ko. pero na bigla ako. Dahil sa pag lingon ko, nasa harapan na nmin ang talong gwapo.
BINABASA MO ANG
CAMPUS PRINCES BECOMES OUR BOYFRIEND?
Teen FictionTatlong magkakaibigan na lumipat sa isang school dahil ayaw na nila sa previous school nila. Pero, sa school na nilipatan nila, dun din nag-aaral ang mga Campus Princes. Tatlong pirnsipe kuno na sikat sa school pero ubod ng yabang! What if mainlove...