NNP 26 - Impulsive

113 1 0
                                    


I was texting and calling Ciello the whole day after I the news on the TV. Evan's bruised face was all over the news and Ciello's father. I can't believe when we first saw the News early in the Monday, may klase pa ako ngayon at muntik na akong hindi pumasok dahil lang sa balitang 'yon.

Pumasok ako sa klase na maga ang mata at wala sa sarili. Wala si Ciello buong maghapon, tumawag, nagtext ako pero walang s'yang sinagot doon. Nagri-ring lang ang phone n'ya kaya alam kong nakikita n'ya ang calls and text ko.

My classmates greet me instead of good morning, mga tanong tungkol kay Ciello ang sinalubong nila sa'kin. Pero wala akong sinasagot ni isa sa kanila. I was just there, nakatulala at walang pumapasol sa isip ko.

My bestfriend is out of reach.

Napapansin ng mga Teacher ko ang nangyayari sa'kin ilang beses akong nasita ngayong araw dahil wala ako sa sarili. Hindi ako makapag-concentrate at makasagot sa mga lessons. Kahit napag-aralan ko 'yon, walang pumapasok sa isip ko kundi si Ciello.

Oh God, I want to be there for her.

And laking problema nito para sa pamilya n'ya at sa negosyo nila.

They are rich because her parents is in business circle. But I didn't know...hindi rin alam ni Ciello sigurado ako. Bakit ba nangyayari ang lahat ng ito? Everything's okay until this happen.

Lunch break ng pinuntahan ako ni Miss G. sa classroom. I didn't bother joining my classmates eat for lunch, wala ang kasabay ko sa pagkain. Wala si Ciello...how can I eat in this situation? I want to see her, I want to hug her.

Umiiyak akong naabutan ni Miss G. sa classroom.

I'm sorry but I don't care if she saw me crying my chest out. I just can't...not now.

"Paige, hindi ka raw sumabay sa mga classmates mo maglunch." bungad n'ya sakin. "Ito oh, bumili ako para makakain ka.."

I'm thankful for her concern but I'm too hurt to say it now. I don't want to eat, I don't want to do anything. Gusto kong punatahan si Ciello at kausapin but how? Sabi ni Papa kanina maraming Pulis na nakapaligid sa bahay nila dahil ipapasa na sa korte ang kasi so pinagbabawalan akong pumunta doon.

"Paige Madelaine! Hindi ka pupunta doon, maraming pulis na nakapalibot sa lugar. I'm not a strict father for you Paige but not this time. Don't push me, makinig sa'kin kahit ngayon lang. You're not allowed to go there! Hindi kita hahayaang mapahak at madamay sa kasong ito!"

"Pero Dad! Si...Ciello.." I was crying in front of my parents just to let me see my bestfriend.

They are so cruel. Hindi sila pumayag sa gusto kong mangyari. My Dad is angry and my Mom is crying, sumasabay sa iyak ko. This is the first time I saw Dad to be this angry, mas galit s'ya ngayon kasya noong nalaman kong nagnakaw ako.

I'm so devastated. Ang daming ginawa ni Ciello para sa'kin pero ni wala akong magawa para tulungan s'ya ngayon. And worst, it was my father, brother and boyfriend imprisoned his father. My boyfriend lead the case to imprisoned her father.

Naglapag ng isang styro si Miss G. na may laman na pagkain. May juice din s'yang binili para sa'kin. Pero paano ko kakainin 'yon? Paano ako kakain kung wala 'yong taong kasabay ko parati? Ciello...she's my only friend.

"Paige, kailangan mong kumain. Please...hindi pwedeng ganito ka. Ciello will be sad if she sees you acting like this."

When I heard my bestfriend's name I sobbed loudly again. Bahala kong magmukha akong tanga dito sa kakaiyak.

Miss G. neared me and softly patted my back to calm me down. I'm happy that their is someone like her who let me cry because she is not her to do it for me. My cries and sob is for her, what will happen to her?

Nakaw Na Pagsinta [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon