Simula

6 2 0
                                    


Del'Costarino Resort

"Yes dad"

"Goodluck, baby"

"Opo pag bubutihin ko, mag pahinga nalang po muna kayo ah"

"Oo. sya nga pala pag dating mo sa resort update mo agad ako. at kapag may mga tanong ka you should call me to ask, ok?"

"Yes dad, kaya kona po ito"

"Ok, ok. Bye!"

"Bye, dad"

Binaba kona ang telepono pag tapos ng usapan namin ni daddy. Papunta ako ngayon sa tagaytay nandon kasi naka locate yung resort kung saan ay ang pag aari namin. Kinakailangan ko tong pangalagaan dahil sa hindi magandang kalagayan ni daddy si mommy naman ay syang namamahala ng iilang kumpanya.

Matagal na sinasabe ni dad saakin ito ngunit tumatangi ako pero dahil sa aksidente, No choice ako. Ako nalang kasi ang free saamin ang mga kuya ko ay may sariling kumpanya meron man akong nakakabatang kapatid pero twelve years old pa lamang ito.

"Kuya berto malapit na po?"

"2hours pa ma'am pwede pa po kayong umidlip kahit sandale"

I nooded. Bumaling ako sa labas ng binta upang makita ang tanawin. Medyo malayo pa nga kami tulad ng sabe ni kuya berto ay nakaidlip ako nagising nalamang ako ng naramdaman kong huminto ang sinasakyan ko

"Nandito na po tayo?" tanong ko

Kinusot kusot ko ang aking mata para maging malinaw ang aking paningin

"No ma'am. umistop lang po para bumili ng pag kain tanghale na po kase."

Tumingin ako sa labas. nasa tapat kami ng isang taingi sa gilid nun may karinderya madameng kumakain. paniguradong masarap ang pagkain nila dito

"Eto po ma'am oh"

Napabaling ako kay kuya leo na nasa front seat 'kapalitan ni kuya berto' may hawak syang plastic bag na may laman na stario na box kinuha ko yun at binuksan may ulam na pork steak at kanin

"Salamat po, kayo kumain na po ba kayo?"

"Tapos na kami ma'am" tumango na lamang ako

Nag simula na akong kumain at tama nga ako masarap nga ang pag kain dito. Pag tapos kung kumain ay inabot ko ang bottled watter na binigay din ni kuya leo. tyaka pa lamang umandar ulet ang sinasakyan ko. Marunong naman akong mag drive pero dahil mahaba haba ang byahe pinahiram saakin ni daddy ang dalawa nyang driver.

Ilang minuto lang ay nakarating na kami tumingin ako sa labas at bumungad saakin ang pangalan ng resort

'Welcome to Del'costarino Resort'

Kulay krema ang bawat letra may highlight itong itim. Nang makarating sa tapat ng hotel ay huminto ang sasakyan. Bumaba si kuya leo para pag buksan ako ng pinto si kuya berto naman ay dumeretso sa likod ng sasakyan para kunin ang mga gamit ko dito kasi ako mananatili sa hotel para na den hindi ako ma hassel.

At the age of 19 i can't belive that i work so hard. Well noon pa man ay plano na ito nila mommy pero dahil sa binalewala ko ang sinabe nila eto ako parang byernes santo ang mukha.

Pero inisip ko den para eto kay daddy alam kung nag kaka edad na sya at kailangan ng mag pahinga sa loob ng bahay kaya kahit ayaw ko pumayag na ako para lang sa kalagayan ni daddy. I want to help him.

Pag pasok sa loob ay binate agad ako ng mga employado

"Good evening Ms. Priciavel!" sabay aabay na bati nila pag dating ko

LOVE SNAKEWhere stories live. Discover now