KÝ SỰ VÀO BẾP KHÔNG HOÀN HẢO
Tác giả: Vương NguyênNăm 2020, năm tràn ngập cảm xúc của tương lai, lần đầu tiên quan điểm hiện ngay trước mắt tôi, cũng có phần hoảng hốt. Bất tri bất giác đã tới tháng 2, vừa kinh ngạc vừa phát hiện ra thời gian trôi qua thật nhanh, sự bất ngờ ấy khiến ta trở tay không kịp và cũng mở ra niên đại mà từ ngay đầu năm cho mọi người cảm nhận được rằng nó chẳng hề tầm thường.
Sau Tết âm lịch, tôi trở lại cuộc sống khuôn viên trường học và những tháng ngày chậm rãi. Ngoài việc đi học, tôi thỉnh thoảng cũng quan tâm tin tức trong nước, thường xuyên trò chuyện tán gẫu với người thân, bạn bè. Ngày hôm đó, xem phim thấy Mục Trần ăn thịt nướng, thực sự phát thèm, vì thế mà nảy ra ý tưởng vào bếp nấu một bữa cơm. Tan học về, tôi đi mua nguyên liệu nấu ăn và một cái chảo, cách làm cũng giản đơn, món bò bít tết nhanh chóng được bày lên bàn, nhưng sau khi cắt ra mới phát hiện thịt chín ở mức chưa lý tưởng cho lắm. Cùng lúc đó, khoảng cách hơn 10000 cây số nơi quê nhà, Tết Nguyên Tiêu cũng lặng lẽ đến, mẹ gửi tin cho tôi, làm những món ăn mới ngon tuyệt. Tôi phảng phất có thể nhìn ra trên mặt mẹ mình lúc ấy thế nào là cười đắc ý. Cách đây mấy hôm, tôi lại tâm huyết dâng trào, muốn nấu cái gì khác biệt một chút. Tuy đây là lần đầu tiên thử làm như vậy, trong tiềm thức của tôi, gói gia vị lẩu chính là linh hồn của đồ ăn. Bất luận là nguyên liệu nấu ăn có nhạt nhẽo, chỉ cần cho nó vào, đều trở thành món ăn vô cùng thơm ngon. Đáng tiếc là tôi đã quá xem nhẹ độ cay của gia vị lẩu. Lỡ rớt xuống một cục to, cuối cùng bản thân bị cay đến không chịu nổi, là một người Trùng Khánh cũng phải giơ hai tay đầu hàng.
Hai lần liên tục xuống bếp không hoàn mỹ, trong lòng tôi có chút muốn lùi bước, nhưng nghĩ đến việc mẹ đã nấu cơm lâu như vậy, còn không ngừng thử các công thức nấu món mới, nấu ăn chắc chắn phải có sự hấp dẫn đặc biệt nào đó. Nguyên liệu nấu ăn mộc mạc, nhưng sử dụng mỗi loại gia vị và sáng tạo của mỗi người xuống bếp sẽ khác nhau. Tuy rằng các thực đơn vốn thịnh hành, nhưng tôi tin rằng nguyên liệu khác nhau của người nấu sẽ tạo nên sự khác biệt có một không hai. Như vậy, mỗi lần nếm thử, mỗi lần trải qua, mỗi cảm xúc, đều giống như những nguyên liệu nấu ăn đơn giản, từ từ nêm nếm và thấm vào, chuẩn mực xây dựng lên một bộ phận trong cuộc sống. Những điều đó, ít ai có thể biết được một góc đầy đủ, sôi nổi, cũng ú ớ hay im lặng của chúng ta, những thứ đó đều sẽ trở thành nguyên liệu nấu ăn có một không hai. Cuối cùng được nấu thành mỹ vị đời người. Nghĩ như thế, khiến việc hai lần xuống bếp đem đến thất bại nho nhỏ dần tan biến.
Bóng đêm từ từ phủ lên nơi thị thành, sau khi tự hỏi một số điều, thế nhưng cảm thấy những phẳng lặng không thành nếp, thời gian cũng đang lóe sáng. Tôi nhớ đến khi còn nhỏ thường mơ lớn lên, trong giấc mộng gặp được năm 2020, không nhớ rõ có phải dáng vẻ hiện tại hay không. Nhưng bây giờ nếu đã đi đến cái tuổi này, không cần phải quẩn quanh ở quá khứ hay trong mơ nữa, tôi chỉ mong rằng trong tương lai bản thân sẽ nhớ đến khoảnh khắc này, không cần vì quá khứ than thở, trong lòng toàn vẹn nhưng dạt dào.
BẠN ĐANG ĐỌC
Thư Nhà Của Vương Nguyên
Historia Corta◎ Tác giả: Vương Nguyên (ca sĩ, diễn viên, đại sứ UNICEF) ◎ Các bài viết được dịch từ Chuyên mục Vương Nguyên nói trong tạp chí Nhân vật toàn cầu. ◎ Tất cả tiền nhuận bút của tác giả Vương Nguyên đều được gửi vào Yuan Fund để làm từ thiện.