MANG THEO TIẾC NUỐI BƯỚC ĐẾN TƯƠNG LAI
◎ Tác giả: Vương NguyênĐầu năm Tân Sửu, tôi muốn chia sẻ cùng mọi người một bộ phim điện ảnh được phát sóng từ năm 2004, có tên là "Hiệu ứng cánh bướm".
"Hiệu ứng cánh bướm", đối với mọi người có lẽ là một từ không hề xa lạ. Khái niệm này được đề xuất bởi nhà khí tượng học Edward Norton Lorenz vào năm 1963. Ông ấy còn có một ví dụ kinh điển về điều này: "Một con bướm trong rừng mưa nhiệt đới Nam Mỹ, thỉnh thoảng vỗ cánh thì chỉ trong vòng hai tuần sau, có thể gây ra lốc xoáy ở Texas nước Mỹ."
Điều này đồng nghĩa với câu "kéo một sợi tóc có thể cử động toàn thân" mà chúng ta thường nói: Một cử động nhỏ bé có khả năng tạo ra sự ánh hưởng rất lớn.
Mang theo cái hiểu đó, tôi quyết định xem bộ phim này, theo đó cũng có nhiều hơn những điều suy ngẫm.
"Hiệu ứng cánh bướm" là câu chuyện kể về một sinh viên đại học xuyên qua không gian thời gian vì muốn thay đổi quá khứ tên là Evan. Evan vẫn luôn cảm thấy đau khổ vì ký ức thuở ấu thời, những mảnh vụn ký ức rời rạc chằng chịt đó cứ mãi quấn lấy anh, chúng nó hệt như những hố đen dần ăn mòn cắn nuốt trái tim anh. Bác sĩ tâm lý khuyên anh rằng hãy ghi chép lại tường tận những ký ức kia vào trong nhật ký. Và một ngày nọ, anh vô tình phát hiện ta những ký ức đó có thể đưa anh trở về quá khứ.
Dần dà, những ký ức thiếu sót trước kia bắt đầu xuất hiện trong tâm trí anh, anh phát hiện ra những việc làm sai trái của mình trước đó đã khiến cho những người xung quanh phải bước vào một cuộc sống khác.
Cho nên, anh quyết định mang theo ký ức của Evan trưởng thành quay trở lại quá khứ, thông qua những hành động tại các thời điểm mấu chốt, thay đổi và bù đắp những điều đã qua, nhưng cũng giống như chú bướm vỗ cánh ở Nam Mỹ, sự thay đổi của những kết cục đó càng khiến cho anh của không cách nào tiếp nhận được.
Trên thực tế, bộ phim điện ảnh này có rất nhiều phiên bản với những kết cục khác nhau, mà phiên bản tôi xem được này lại là phiên bản đạo diễn cắt ghép có kết cục tàn khốc nhất trong số đó. Evan lựa chọn việc chính mình chưa từng sinh ra trên đời này. Vì chỉ có như thế thì người thân, người yêu và bạn bè của anh mới tránh khỏi sự tổn thương.
Trong không gian và thời gian rộng lớn đó, chúng ta vừa là "con người" theo ý nghĩa sinh học, vừa là con người theo ý nghĩa xã hội học. Trong phạm vi của xã hội học, thân phận của chúng ta được cấu thành từ đủ các loại quan hệ. Như việc bạn có thể là con cái, bạn bè hoặc là cha là mẹ của một ai đó. Đây cũng là điểm xuất phát mà Evan vẫn luôn muốn thay đổi đối với vận mệnh: Để cho người thân tránh khỏi bệnh tật khổ đau, để cho người yêu có được hạnh phúc, để cho bạn bè có một cuộc sống bình thường... Nhưng mà, điện ảnh là nghệ thuật dệt mộng, bù đắp cho những tiếc nuối cũng được, mà lấp đầy những thiếu xót cũng xong. Chung quy nó vẫn chỉ là một dạng hình tượng sống động trên màn ảnh mà thôi. Chúng ta trong cuộc sống hiện thực này, căn bản không có được cơ hội quay lại quá khứ để lựa chọn lại lần nữa.
Rất nhiều người từng hỏi tôi, nếu như có cơ hội quay trở lại lần nữa, thì vẫn sẽ tiếp tục chọn cuộc sống và sự nghiệp này chứ? Đáp án của tôi là: Có. Cho dù có một vài mất mát, nhưng mà cuộc đời không phải vẫn luôn có những thiếu xót và nuối tiếc cho dù chúng ta có lựa chọn thế nào đi nữa hay sao? Thay vì suy nghĩ viển vông đến những kết cục khác, chi bằng chúng ta cứ cố gắng sống tốt với hiện tại. Kỳ vọng lớn nhất của chúng ta đối với tương lai, vốn dĩ chính là mang theo sự tiếc nuối để bước đến tương lai tốt đẹp chưa biết đến kia.
BẠN ĐANG ĐỌC
Thư Nhà Của Vương Nguyên
Conto◎ Tác giả: Vương Nguyên (ca sĩ, diễn viên, đại sứ UNICEF) ◎ Các bài viết được dịch từ Chuyên mục Vương Nguyên nói trong tạp chí Nhân vật toàn cầu. ◎ Tất cả tiền nhuận bút của tác giả Vương Nguyên đều được gửi vào Yuan Fund để làm từ thiện.