Valerina
Masaya akong umuwi sa Mansion, siyempre naman matagal kong hindi nakita ang mga magulang na tinuring ko.
"Good afternoon po, Señorita," bati ng mga tauhan dito nang maka pasok kami. "Good afternoon din po, hindi pa naka uwi ang apat?"
"Hindi pa po, Señorita," sagot ng isa, tumango nalang ako, maaga pa naman kaya makakapag pahinga pa ako.
"Sa kwarto lang po ako, pahatid nalang po ng tubig, salamat," at dumiretso na ako sa taas, gumagamit kami oo kami kasi may mga alalay nga ako, minsan ay gumagamit kami ng hagdan pero kadalasan ay elevator na.
Kwento ni Manang ay tinatamad na raw na maglakad sa hagdan ang apat dati dahil sa pagod galing sa trabaho kaya't nag palagay nalang sila, yayamanin.
Sinampal nanaman ako ng kahirapan.
Saktong pagmatapos kong magpalit ng damit ay may kumatok sa pinto, mukhang ito na ang tubig na pinakuha ko.
"Ito na ho ang tubig, Señorita."
"Salamat po," ngumiti ito at lumisan at nag tungo ako sa One meter na sukat ng teresita ko rito sa kwarto ko. Oo sukat na sukat 'to. Sakto lang sa akin o sa dalawang tao.
Habang nag lili-waliw ako ay naalala ko ang sinabi ni Prisa sa akin kanina. Titigil na siya sa pagaaral, kung hindi niyo naitatanong ay Architect ang pangarap ng babaitang 'yun. Loka loka 'yun pero mas matalino siya sa akin, seryoso rin sa pagaaral kaya't nanghihinayang ako para sa kaniya.
Na alala ko ang sinabi ng apat, kung hindi ko makuha ang gusto ko sa black card, gamitin ko ang mga pangalan nila.
Hindi naman ako mang aabuso, para 'to sa kaibigan ko, tutulungan ko siyang maka graduate dahil desereve niyang maging Architect.
Kinuha ko ang Cellphone ko sa Gucci bag na limited edition, kakabili lang ni Ghil ito noong nakaraang araw.
Chineck ko muna ang site ng School na pinagaaralan namin ni Pris. Ang Chaurus University.
Nang ma check ko ito ay tumawag ako sa principal para ma check ko kung hanggang kailan pa ang itatagal na binayad nila Pris.
"Hello, this is Dean's number, may i help you?"
"Hello, this is Valerina Schenidez, can i ask, kung kailan ang maitatagal na binayad ni Prisa Asunsion."
"What course, maam?"
Ofcourse, charot.
"Architecture, " sagot ko, hindi kami close kaya bawal ako mag joke. Maya maya pa ay bumalik na ito sa kabilang linya, "Until next month na lang po, maam," sagot naman niya.
Paano pala pag hindi ko na alala? edi titigil na talaga siya?
"Pwede bang ako nalang ang bahala sa charge ng buong pagaaral niya," pretty please. "Yes po maam, but you will going to talk Miss Yang about this and you will come here to talk about that," si principal ang tinutukoy niya.
Daming achururut. Hmm.
"Okay, I'm just going to call a person, i'll call you again tommorow."
BINABASA MO ANG
The Daughter Of Four Billionaires
RandomSi Valerina ay isang nanggaling sa Orphan ngunit may umampon dito na namatay na rin. Ang masaklap pa ay baon sa utang ang mga nag ampon sa kaniya kaya't napilitan siyang ibenta ang mga gamit na naiwan ng kaniyang mga magulang. Apat na bilyonaryo at...