Casmin 24: Saving Sayuri

335 30 0
                                    

Maririnig naman ang tunog ng mga nabasag na bagay sa silid ni Jina.

"Bakit di na ako sinalubong ng yakap ni Bapa?" Sabay hawi sa mga bagay na nasa kanyang lamiseta.

"Tama na. Masusugatan ka niyan. Baka pagod lang ang mahal na Emperador." Sagot naman ni Jona.

"Gusto kong pumunta kay ama." Ibinagsak niya ang katawan at sumisipa-sipa sabay iyak ng malakas.

Dumating naman ang ikalawa at ikatlong prinsipe. May dala-dalang mga laruan ang mga ito.

"Kuya Rijun, kuya Rikun." Tawag ni Jina at sinalubong ng yakap si Rijun.

"Kuya, hindi na ako love ni Bapa. Hindi na niya ako love." Sabay iyak nito ng malakas na halos malagutan na ng hininga.

"Wag ka ng malungkot. Mahal ka ng ating ama." Sagot ni Rikun.

"Wag kang mag-alala. Kakausapin namin si Papa." Sagot naman ni Rikun.

Agad na nagtungo ang dalawa sa silid ng Emperador.

Napalunok ng laway si Rikun bago kumatok. Humugot naman ng malalim na hininga si Rijun. Sa totoo lang, natatakot sila sa ama ngunit gagawin nila ang lahat para kay Jina.

Bagong ligo at bihis naman si Casmin. Kumakain na siya ngayon kasama si Raiji nang may kumatok sa pintuan. Binuksan ng lady in waiting ang pintuan at agad namang pumasok ang dalawang prinsipe.

"Ama. Bakit mo pinaiyak si Prinsesa Jina?" Tanong agad ni Rijun nang bigla silang matigilan.

Isang cute na bata ang nakita nilang kasama ng Emperador sa pagkain. Madalas pumupunta sa Royal dining hall ang Emperador kapag kumakain at palagi sila nitong kasama lalong-lalo na si prinsesa Jina. Ngunit ngayon kumain siya sa silid nito at may iba pang kasama.

Kailan man ay hindi pa kumain sa kanyang silid ang kilala nilang Emperador. Ngunit ginawa nito ang mga bagay na hindi niya ginagawa dati. Napatingin sila sa batang tila hindi inalintana ang kanilang presensya.

Ang batang ito ang siyang dahilan kung bakit nawala na ang pagpapahalaga ng Emperador sa kanilang bunsong prinsesa kaya naman, matalim na tingin ang binigay nila rito.

Nakabalot ng tuwalya ang buhok ng bata at patuloy ito sa pagkain.

"Kaya pala umiyak si Jina. Ikaw pala ang nagsimula ng lahat." Sabay lapit ni Rikun kay Casmin. Hihilahin na sana ang tuwalya nang bigla itong lumingon.

Kulay blue ang magagandang pares ng na mga mata. May mahahabang pilikmata, maganda ang tangos ng ilong at may napakagandang mukha. Mukhang kahawig ng dating Emperatris at may mga tinging katulad sa kanilang ama.

Napaatras si Rikun at napalunok ng laway. Bahagyang namula ang pisngi habang nakatitig sa batang kaharap. Maging si Rikun ay natigilan din makita ang mukha ng bata.

"Sino ka? Bakit may mga mata kang katulad kay ama?" Tanong ni Rijun.

"Gumamit ka ng illusion spell ano? Para makuha ang atensyon ng aming ama at paiyakin si Jina. Gumamit ka ng illusion spell para linlangin ang mga mata namin." Sabay turo ni Rijun kay Casmin.

Lumunok si Casmin at mariing tiningnan ang lalaking kaharap. Inisip kung ilang prinsipe nga ba meron sa palasyo ng Emeria.

"Red eyes, silver hair. Kung ganoon siya si Prince Rijun, ang second prince at 13 years old siya ngayon. Isa sa head over heels kay princess Jina." Tumalim ang kanyang tingin makilala kung sino ang kaharap.

Napasulyap siya sa nakatulalang si Rikun.

"Blue eyes blonde hair. Katangian ng eleven years old na third prince ng Emeria. Isa sa kayang gawin ang lahat para sa ikaliligaya ni prinsesa Jina. Ayaw ko rin sa kanya. Isa sila sa palaging nagpapaiyak kay Zeyuni noon." Sambit ni Casmin sa isip at nagpatuloy na lamang sa pagkain.

Am I in The Wrong Novel?Where stories live. Discover now