SỰ DI TRÚ CỦA TRÁI TIM | THƯ NHÀ THÁNG 8 NĂM 2022

9 0 0
                                    

SỰ DI TRÚ CỦA TRÁI TIM
◎Tác giả: Vương Nguyên

Gần đây dọn dẹp lại album ảnh trên điện thoại, tôi chợt phát hiện bản thân cố ý hoặc vô tình ghi lại rất nhiều khoảnh khắc của cuộc sống, những hình ảnh này nằm trong điện thoại, tạo thành một góc nhỏ rất đẹp đẽ, nó không ngừng đưa tôi trở về với những hồi ức lướt qua ở ngay tại thời điểm đó.

Ví dụ, vào tháng trước, có công việc phải đến Hạ Môn, ở đây có những nơi mà trước đây rất muốn đến check in nhưng không cơ hội, nên lần đó quyết định cũng đến xem thử. Bờ biển lúc bình minh náo nhiệt hơn tôi nghĩ rất nhiều, tôi đứng ở bên rìa dòng người bắt đầu đuổi theo ánh mặt trời. Mặt trời mọc lên từ biển và ẩn sâu trong những đám mây, cuối cùng rọi ra từ dưới bóng cây... Khung ảnh lắc lư và biến đổi, một chiếc máy bay đột nhiên xông vào trong khung ảnh, nó bình thản bay xuyên qua bầu trời, như thể đang hoàn thành một cuộc hành trình tiễn biệt ánh sáng.

Không biết vì sao mà trong tâm trí tôi đột nhiên xuất hiện một phim tài liệu tên "Chim di cư". Trong bộ phim này, bạn sẽ thấy sự lộng lẫy của đầm lầy, đại dương và núi tuyết, và sự gắn bó giữa cuộc sống và thiên nhiên. Để đến nơi trú ẩn thực sự, chim di cư phải vượt qua hàng ngàn dặm, từ năm này qua năm khác, chúng xếp hàng trên bầu trời xanh, có lúc sẽ dừng lại ở những nơi hồ núi cao để nghỉ ngơi, mặc dù không phải luôn vững vàng thế nhưng tư thế vẫn luôn ung dung bình thản.

Mở đầu bộ phim, người thuyết minh nói: "Sự di cư của loài chim, là câu chuyện về một lời hứa, lời hứa cho sự trở lại." Trải qua hàng ngàn ki-lô-mét dưới nỗi sợ hãi và những mối nguy cơ ngập tràn, chỉ vì một mục đích - sống còn." Đối với chim di cư mà nói, chuyến bay này là một quá trình phải cực kỳ chuyên chú, bởi vì chỉ cần sơ sẩy một chút có thể phải trả giá bằng mạng sống của chính mình. Đồng thời, đây là một cuộc hành trình trở về, trở về nơi xuất phát, và cũng là vì giữ lời hứa của tổ tiên.

Con người cũng như vậy? Khi chúng ta lớn lên, vườn nhà của trái tim vẫn luôn tồn tại trong bản thân thuở đầu, nhưng nếu muốn trở về với bản thân thuở đầu đó thì buộc phải phá vỡ tầng tầng lớp lớp sương mù - có thể đó là sự mờ mịt của tuổi trưởng thành. Những niềm vui đan xen luôn đan xen với nỗi lo lắng, cuộc sống quấn quanh cuộc sống, đưa ra sự lựa chọn cần phải cân nhắc đủ những ưu và khuyết điểm, đưa ra quyết định thì phải không ngừng suy nghĩ, không có cảm xúc nào thực sự hướng về cuộc sống hiện tại, cũng thường quên mất nhìn lại bản thân trong quá khứ.

Sự chuyên chú của di cư, khiến tôi lại có thêm vài phần lĩnh ngộ trong lúc sắp xếp lại album ảnh. Nước biển trong vắt gợn sóng, gió biển thoang thoảng trải dài, chiếc xe buýt dừng lại đón lấy hoàng hôn, ngọn đèn thành phố bắt đầu sáng lên. Có lẽ, đây là giá trị của việc ghi lại cuộc sống: mỗi một ngóc ngách đều cất giấu sự đẹp đẽ và cảm hứng; Mỗi bước đường đi đến đều trở thành tọa độ tâm linh của việc tìm kiếm về bản thân sau này.

Xuất phát từ "trái tim"! Tập trung vào việc nhặt nhạnh các mảnh vụn của mặt trời vào ban ngày, sau đó lại bàn giao cho mặt trăng, rồi cùng nhau thắp sáng cả ngày lẫn đêm.

Thư Nhà Của Vương NguyênNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ