Ever since then, pinupuntahan na ako ni Kyfier araw araw sa dorm para tulungan ako sa mga bagay bagay at pang araw-araw na gawain.
"Kyfier, aalis muna ako, pupunta ako kila Nico." Mahinahon kong sinabi. "Nico? Sino yun? Manliligaw mo? Di mo sinasabi sa akin na mayroon ka na palang manliligaw? Baka lokohin ka nyan ah, ingat ka sa mga lalaki, kahit pangit nagloloko." Kinakabahan nyang tugon. "Chill, classmate ko lang sya no, walang kami."
"Do your homework here with him." Galit nyang sinabi.
"Dito? Ang liit liit ng space ng dorm ko para dito kami gumawa ng homework namin."
"Whatever, dito kayo gagawa ng project nyo. Understood?"
"Bakit ba nangingialam ka eh-"
Bigla nyang tinakpan ang bunganga ko ng kamay nya.
"Shhhh tutulungan ko kayo gumawa ng homework nyo 'pag dito kayo gumawa."And as usual, pinayagan ko sya para madali at hindi rin kami mag-away.
"Kai, may I talk to you for a second?" Kyfier said.
"Ano yung sasabihin mo?" Tugon ko.
"Can you get away from him? I don't really trust him. Besides, nandito naman ako para turuan ka sa mga homeworks mo, basta just stop him from seeing you then okay na." He said.
"Paano ko lalayuan 'yan? Eh kaklase ko sya? And paano 'pag nag groupings? Edi walang kikilos sa aming dalawa? And gusto ko rin matuto sa sarili kong kilos Kyfier kaya please pabayaan mo na lang ako sa mga desisyon ko. Tsaka.. I like me better when I'm with him." I said while blushing.
"What? Since when? OH MY GOSH bakit di mo sinasabi sa akin?" Kinakabahan n'yang tanong.
"Hmm.. mukhang kinakabahan ka 'ata simula nang nalaman mong gusto ko sya.. OH MY GOSH? nagseselos ka ba? Ikaw ah" I said while smirking.
"Me? mag-se-selos? Sa katulad nya? NO WAY! And di rin kita gusto no, ang assuming mo naman tsk." He said while rolling his eyes at me.
"Nag su-sungit na naman ang matandang nag-se-selos..hayss.. ingat ka po ah baka mahulog ka sa akin, ay nahulog ka na nga pala."
"Yuck! Never kitang magugustuhan!"
"Never? Bawal magsinungaling, hahaba ang ilong mo."Biglang kaming tumahimik na'ng di nya sagutin ang tanong ko.
"Bahala ka na nga d'yan, umuwi ka na kung gusto mo, masungit na lolo. Mag s-sleep over s'ya rito kaya wala kang mapapala. Goodb-" Napahinto ako nang may sabihin sya.
"I like you, Kai." He said while smiling.
"Joke time is over, Kyfier. Umuwi ka na lang, baka may trabaho ka pa bukas. Mapapagod ka lang." I said.
Aaminin ko, kinilig ako no'ng sinabi nya 'yun pero na-trauma na ako sa nangyari sa amin ni Yuki. Natatakot na ako na baka balang araw iwan din nila ako kagaya ni Yuki. Yuki's the one I trust the most, paano pa kaya yung mga taong kakakilala ko pa lang at nahulog kaagad.
"I'm not joking, weirdo."
"You know ,Kyfier kakagaling ko lang diba sa break-up? I can't trust anyone right now so, sorry kung 'di pa ako ready sa mga relationship this time.""I'll wait, Kai."
"Alam mo kasi Kyfier... ano kasi eh.. I like you too pero right now hindi ko pa kayang mag-commit at hindi pa rin ako nakaka-move on sa ex ko. Sasabihin ko na agad sa iyo, Kyfier. Mahirap ako mahalin, kung sa tingin mo chocolates and sweet words lang nakakapag-pagaan sa akin, it's more than that. Kaya kung gusto mo talaga mag-wait go lang. Pero I'll understand naman kung sa kalagitnaan ng paghihintay mo sa akin ay makahanap ka ng iba na mas better sa akin. Thank you for tonight, Kyfier. And about sa sleep over...it's not true, I made it up to test you lang. Goodnight, Kyfier. Ingat ka." I said.
YOU ARE READING
FERRIS WHEEL
Cerita Pendek⚠️don't re-create⚠️ THE WATTPAD COVER IS EDITED BY ME. PS: I took the photos from Pinterest and edited it. A girl who had her lover by her side the entire time made a biggest mistake with her friend named Via. The ex-couple promised each other to s...