DARCY'S POV
Gabi na at balak na naming magpahinga ni azariah, pero nakalimutan ko na uuwi na pala ang aming mga kasambahay.
Pagdating nila dito sa mansion ay napakadami nilang pinamili.
"Naku ano tong puting likido ang nakakalat sa sahig?" Gulat na sabi ni manang felia at kumuha ng basahan para punasan.
Kung nagulat siya syempre mas nagulat ako, dahil cum ko yan noh gagi talaga dahil sa libog nakalimutan ko linisin pero kasi ang naisip ko pala kanina ay sila na ang maglinis tutal kasambahay naman sila pero 'di ko man lang naisip na nakakahiya na sa kusina pa kami gumawa ng milagro. Pero dapat pa ba akong mahiya? Kung bukas na bukas ay i-aanounce ko na kami na.
"Slime lang yan nanay felia, nag-experiment kasi kami kanina ni azariah na gumawa ng slime eh dahil sa lambot niyan pwede mong hawakan kaya mawawala stress mo,"
"Ay naku sus maryosep akala ko kung ano na eh pero ayos yan ah."
"Aba oo naman po sige po akyat na ako sa kwarto ko, kayo na po ang bahala maglinis dito," umakyat na ako papunta sa kwarto ko.
Pagpasok ko pa lang ng kwarto ko ay humalimuyak na ang sabon na ginagamit ko, paano ginamit na ni azariah pero oks lang ako na i-share ang mga gamit ko sa kanya, pag mahal mo handa ka dapat mag-share.
Naka-upo siya ngayon sa kama at tumabi ako sa kanya para amuyin siya nakakagigil!
Akmang yayakapin ko siya pero naunahan niya ako kaya siya ang yumakap sa akin.
"So kelan ka mag-kwekwento about sa pagnanasa mo sa akin este pagkagusto mo?"
"Grabi naman sa pagnanasa pero kasama na yun. So ayun na nga, naglalagay ako ng pagkain sa locker mo. Kumbaga secret admirer tas palagi kitang tinititigan sa malayo kahit malapitan pero yung di mo mapapansin. Nagpapa-private investigator din ako pag may gusto akong malaman sa'yo."
"Oh ikaw pala yun, alam mo ba matagal ko ng gusto malaman kung sino ang nagbibigay nun kasi ang totoo dati wala akong baon pag pumapasok ako tapos ang sarap pa 'di ko akalain na ikaw yun. Sabi nga ng friend ko na may admirer daw ako kaya hintayin ko na lang daw na magpakilala sa akin pero hindi naman ako naniwala sa sinabi niya dahil tingin ko sa sarili ko na panget ako. Pero kahit ganun naghihintay pa rin ako kung may magpapakilala, hanggang sa mahinto ako sa pag-aaral ay walang nagpakilala kaya naisip ko nun na wala nga talagang nagkakagusto sa akin."
"Sorry na baby kasi nga natatakot akong magpakilala sayo kasi nga diba pinaghinaan ako ng loob lalo na't enemy mo ako samantalang ako kunwari lang enemy ang turing ko sayo para wala lumapit sayo kundi ako lang tas baka sakali mainlove ka sakin kagaya sa mga nababasa kong romance book pero di nangyari pero ang importante natagpuan mo na ako, at ang maganda alam mo na ang katotohanan at higit sa lahat, nagmamahalan tayo."
Nagyakapan kami ng mahigpit ramdam ko ang init ng yakapan namin kaya naman napakasarap. Kaya rin masarap kasi nag untugan yung dyoga naming malaki.
"Btw 'diba huminto ka na sa pag-aaral? Gusto mo ba pag-aralin kita?" Minamasagge ko pa ang ulo niya para ma-relax siya.
"Hindi na noh, nakakahiya baka magmukha ka pang sugar mommy ko."
"Huh anong magmukha eh magka-sing edad lang naman tayo nauna lang ako magtapos ng pag-aaral, tsaka muka nga akong 19 na babae."
"Hmm oo nga."
"Ikaw talaga 'wag ka na mahiya sa akin, kasi aasawahin din kita pero sige kung ayaw mong paaralin kita ng dahil sa nahihiya ka, ok lang kasi kaya naman kitang buhayin. Mama ko nga di nakapagtapos ng college pero dahil nakapagtapos si Papa edi nabubuhay niya kami kaya ngayon mayaman na kami."