Ilang linggo na ang nakalipas nang tanggalin ako ni Zeke bilang sekretarya nya, halos maubos na nga ang luha ko sa kakaiyak ng dahil doon. Kaya naman 'ay halos libutin ko na ang bayan namin, makahanap lang ng trabaho, nagtitinda na din ako ng Bananacue at mga puto sa bawat sulok, minsan naman ay maghapon sa paaralan.
Madami namang bumibili kaya kumikita din ako ng ₱2,000 mahigit sa isang araw. Nag pasya na din akong mag part time job sa isang bar, okay lang naman dahil mabait naman ang trato sa akin ng manager at crews doon, isa lang akong taga-kuha ng menu nila at taga bigay ng mga order nila.
Hindi naman ito kagaya nang club na madaming taong nagkakaguluhan, tahimik lanh naman ito, pero syempre. Iba-iba pa din ang pag-uusapan ng mga hindi pa din nakakaintindi mong kamag-anak kapag nalaman nila ito.
Pero kahit na ganoon hindi pa din sapat iyon para mapagamot ko sila Mama at Papa. Kaya naman at he'to ako ngayon, naghahanap pa din ng pwedeng pagtrabahuin.
"Calix! okay ka lang ba? sorry ha? naging tindera ka pa tuloy", sabi ko kay Calix at kinuha ang pinaglagyan ng bananacue at puto, ngumiti lang sya at umiling. Kinuha ko ang panyo sa bulsa ko at nagsimulang punasan sya, hindi nya naman ako pinigilan doon.
"Okay lang! basta para sa 'yo!" saad nya at inakbayan ako, tumawa na lang ako at nagsimula na nga kaming maglakad. Nag rekwest kasi siya kanina na siya muna ang magtitinda habang naghahanap ako ng trabaho, pumayag naman ako. Mukha namang gusto nya talaga ma experience ang pagiging tindero.
"Kamusta naman? nakahanap ka na ba? alam mo, i know what's the best thing for you! naghahanap yung kaibigan ko -" hindi na natapos ang sasabihin ni Calix nang businahan kami ng nasa likod namin, napakunot ang noo ko at napatingin sa likod.
Familiar ang kotse na 'yon, si Zeke! bakit siya nandito?! bumaba siya mula sa kotse nya at tiningnan kami, umirap siya at ibinawi ang katawan ko kay Calix kaya natulak ko naman ang dibdib nya gamit ang braso ko, tsk naman talaga oh, "Anong ginagawa mo dito, Zeke?"
"Nothing, napadaan lang." maikli nyang saad at saka ako hinila papalayo kay Calix, "Go on." sabi nya sa akin.
"Ano? bakit?" nagtataka kong tanong sakaniya at tiningnan ang nakabukas na pintuan na kotse nya, hindi ko na alam ang pinaggagagawa nya. Is he crazy?
"Just go on." kunot noong sabi nya sa akin kaya wala naman akong nagawa kundi sundin na lang sya, but before that. I raised my hand on Calix and smiled. Ngumiti din naman sya pabalik, pero alam kong nagtataka sya. "Did i tell you to find another job?"
"Hindi naman ikaw ang masusunod", huminga ako ng malalim, "Kailangan kong humanap ng bagong trabaho, para kila Mama at Papa."
"You already have a job", naiinis na sabi nya sa akin at lumapit na sya namang ikinalayo ko, anong job job pinagsasasabi nya? "Yes, i fired you as a secretary but i didn't out you for satisfying me." sabi nya at umirap, hindi naman ako umimik. Talagang tinaggal nya ako bilang sekretarya nya kasi- argh. Kagulo nya.
"Kagulo mo, Zeke." maikling saad ko sakaniya at umiwas, umiling na lang sya at nagsimulang mag-maneho. Bumuntong hininga naman ako ng malakas, hindi ko na alam ang gagawin ko. Mas okay sana kung si Calix ang kasama ko ngayon at hindi sya.
"Saan ba tayo pupunta?" tanong ko sakaniya nang hindi tumitingin.
"Supermarket." saad nya kaya napakunot ang noo ko, supermarket? sya ang bibili ng mga stocks sa condo? naghihirap na ba sya at wala na syang nauutusan na bumili ng mga stocks nya na dapat sa condo ny-
BINABASA MO ANG
It All Started With You || [BOYXBOY]
Fanfic[MPREG] [BXB] Danielle is s secretary of Zeke; but one day Zeke fired Danielle without even told Danielle the real reasons. Pero ang hindi lang alam ni Danielle ay ang pagbibigay ni Zeke ng iba't ibang motibo sa kaniya.