Yanmo de Guzman POV.
" Ano na naman kasing trip Yan? Ayan tuloy 150 squat ka tuloy ni Sir, HAHAHAHA! "
Napairap nalang ako Kay rose, sinong hindi mababanas? Bukod kasi sa may kaibigan Kang sobrang bait, minsan nakakawala rin ng bait, animal.
" HAHAHAH! Sige ito na, makikinig na, ano ba Yung nangyare? " tanong ni rose at ako naman ay bumuntong-hininga at nag-flashback ang pangyayari.
-flashback starts*
Naghahabol ako ng hininga pagkatapos Kong pumiglas Kay maxwell, galit ang namumuo na ekspresyon sa mukha niya na Tila ba'y ilang minuto nalang ay handa siyang pumatay ng Tao.
" ano bang trip mo!? Kita mo namang gagawin na namin Diba?! Bakit ba nangengealam ka?
Galit na sigaw ni maxwell, nanatili lamang akong blanko ang mukha habang naghahabol ng hininga.
" may patutunguhan ba yang ginagawa mo? Malamang sisitahin kita, wala ka sa Tama eh."
" wag ka nang mangealam, hindi mo Alam kung saan nagsimula."
" Maaaring hindi ko Alam, pero Alam ko kung ano Yung Tama, hindi ka papatayin ng may halong pag-gante sa taong gagawan mo ng ganyan, kasi Alam mo kung anong papatay sayo? "
Atas ko at nanatili lamang siyang nakatingin sakin, Ganon din ang mga alipores niya. sayang, mga mukhang Mas may isip Yung mga kasama niya at Mas matanda, pero hinahayaan nila ang isang batang to na kumapit sa patalim.
" ang konsensya mo."
-end of flashback*
" oh? Tapos anong nangyare? Bat ka pinag-squat ni Sir? " takang tanong niya at napaismir nalang ako.
" inutusan niya kasi akong gumawa ng PAT, kaso umalis ako kasi may napansin nga akong di maganda, sasawayin ko lang sana, kaso, lintek na maxwell, ayaw mag-pasaway. " atas ko at napabuntong-hininga, yun naman sana talaga eh, yung bata lang talaga ang ayaw makinig.
Napatango nalang si rose habang nag'ahh' madami siyang sinasabi pero nanatili lamang ako sa pagkinig kahit wala talaga akong maintindihan, bukod kasi sa madaldal, maingay pa.
Lumipas ang oras at patungo na kami sa 3rd subject, yun naman ay ang LEA, medj nakakabored lang kasi bukod sa unti lang kaming mga estudyante, binubully pa kami ng mga lalaki. Well, di ko naman sila masisisi, kaming Dalawa lang ni rose ang babae sa section nato, sinong hindi mababanas?
Pagkaupo namin sa mga upuan namin, rinig ko na naman ang bulyawan ng mga kaklase ko, can't imagine na in the future, licensed police na sila or what, pero ganyan ang paguugali, wala man lang good manners and right conduct.
" hoy! Tumigil nga kayo! Di na nga namin kayo pinapansin! Masyado pa kayong pa-epal! " asik ni rose halatang stress na ang mga uban.
" hey rose, hayaan nalang natin" atas ko at napairap nalang siya sa mga lalaki, maingay kasi ito, di rin ito nagpapasindak maliban nalang kung ako ang nagsalita, well Alam niyo na, yanmo got powers.
Mga ilang minuto na lumipas dumating na ang prof. Namin, medjo strikto ang datingan neto at mukhang galit, mukha lang naman, di pa sure.
Saktong pagdating ng prof. Namin nagsi-tahimik ang lahat, tanging ibon na umaawit at Simoy ng hangin ang nagsilbing ingay sa nakakabinging katahimikan.
YOU ARE READING
LOVE BETWEEN THE LAW.
Misteri / ThrillerPaano mo mamahalin ang isang Tao kung mahal mo rin ang pangarap mo? Pano kung mahal mo siya, pero ang maguudlot nun ay ang katungkulan mo sa mamamayan? Mamahalin mo parin ba siya kahit Alam mong Mali na? O aalis ka nalang na parang wala? Love betwe...