CHAPTER 2:FIRST DAY of UNIVERSITY

301 13 27
                                    

NAPATINGIN ako sa kalakihan ng unibersidad na ito,para siyang malakaniyang kong titignan pero alam kong may-masamang mga tao dito.

"Miss,dito po tayo."napabalik nalang ang utak ko ng magsalita ang babaeng nag-asikaso sakin.

Wala gaano'ng taong naglalakad dahil alam kong may klase na ang lahat.

"Miss,dito napo ang dorm mo."ngitian ko nalang ito at siyaka niya binigay sakin ang susi ng kwarto.

"Miss,pwede papo ba akong papasok sa ngayon?"tanong ko dito.

"Ayy,sorry pala miss nakalimutan kong sabihin na,malapit kanang malate sa klase kong di ka pa papasok."natarantang sabi ng babaeng parang salesladay kong susuriin.

"Pwede po bang,ikaw nalang magpasok sa mga bagahe ko."nataranta narin akong tumingin dito at salamat tumango nalang ito sakin.May doplekit naman siya sa mga susi dito kaya okay.

Lagot ka talagang babae ka!Kong sinabi munalang sana.Ayy bwesit ano nga ulit section ko.Bumalik na naman ako sa babae para tanungin ito kong anong section ako.

Naabutan ko itong nagsasara ng pinto kaya tinawag ko ito."Miss ano nga ulit section ko."

"Fighting section,miss."tumango naman ako dito siyaka nagmadaling tumakbo.

Nagkadandarapa na ako tumatakbo dito para lang maka-abut sa isang subject ko.

Kumatok naman ako sa pinto at wala pakealam kong magulo ba ang buhok ko.

Binuksan naman ako nito at tumambad saking guro'ng nagkasalubong ang kilay."Your late!"mauturidad nitong sabi,bigla naman akong kinabahan.

Pinapasok naman niya ako at parang gusto kong umalis dahil sa mga titig nilang lahat sakin.Lalo nayong apa't.Bakit mag-kaklase kami.

"Intruduce your self,Miss late!"bigla namang tumawa ang mga estudyante.Dahil sa sinabi ng guro nilang gurang.

"Good morning,I'm Lollie Vannez Mondrade."pagpakilala ko sa kanilang lahat bigla namang nag-siingayan ang lahat.

"Quiet!"sigaw nito kaya napa-iktad naman ako sa paghampas nito sa board ng malakas.Sakit niyon ahh."Are you done,miss late."naiirita na talaga ko sa babaeng gurang nato.

"Yes,im done but ,Yes, im late because this is my first time,miss and dont call me 'miss late' i have a name.Nagpa-intruduce kapa nga diba."nalulukang sabi ko dito at bigla namang nagsitahimik ang lahat.

patay!

pabida kala kong sino.

Di niya alam kinabangga niya.

Yan ang mga narinig kong bulungan nilang lahat.Nagtaka man ay umupo na ako kahit di ko alam mga sinasabi nila.

"Who told you na makaupo kana."seryosong sabi ng gurang naming guro kaya pinagtawanan naman ako ng karamihan.Napatayo nalang ako at seryoso ring nakatingin sa kaniya.

"Answer this question.What is the cause of fight?"tanong nito sakin anong klaseng tanong yan.

"Cause of fight,sa totoo lang miss di ko alam ang sagut niyan pero ito lang masasabi ko."sabi ko na kinakunot ng noo niya."Ang dahilan ng away ay pusebling naghamon ang isang tao sayo,or kong may dahilan pinag-awayan at biglang lumaki ang kanilang pagitan sa isa't isa.Madaming dahilan ng pag-aaway pero yan lang ang alam ko."

Umupo nalang ako at di pinansin ang panitig ng apa't sa likod ko.Natulog nalang ako sa klase dahil walang kwentang tinuturo nila kundi puro pag-laban kong paano magdimpensa mga laban ng kaaway mo.

Nagising ang diwa ko ng may kumakaladkad sakin at napatingin ako sa palagid nasa kain lang lahat ang atensyon nila.

Napatingin naman ako sa kumaladkad sa akin at bigla naman akong natigilan at kinabahan.

"What are you doing here!"galit na sabi ni kuya Leo ang panganay sa apa't na magkapatid.Binitawan ako nito ng nasa tagong lugar na niya ako dinala.

"Pinapunta ako ng Daddy niyo dito."nakayuko kong sabi at kinakabahan kong anong mangyari.

Kami lang namang dalawa ang nandito kaya feeling ko katapusan kuna.

"Ayy,Oo nga pala di ka pala namin kapatid."bigla akong nasaktan sa kaniyang sinabi dahilan na namuo naman ang luha saking mata.

"Di mo alam lahat ng nangyari sa lumipas na panahon,kuya Leo."nakayuko ko paring sabi sa kaniya.


"Don't call me kuya kahit kailan di kita kapatid!"sigaw nito saking mukha at napaatras naman ako kunti.

"Hindi mo alam lahat ng istorya kuya."__Lollie.

"Di alam ehh,ano naman yung narinig ko na ni rape mo ang Mommy ko,sa Tatay mo."nasampal kuna ito dahil hindi kuna mapigilan ang kaniyang sinabi.

"Mali ang alam mo.Dahil ang totoo,ginahasa ang Mommy dahil hindi siya sinundo ng magaling mong,ama!Tinawagan ni Mommy,ang ama mo pero babae ang sumagot dito,anong kalaban-laban ni mommy kong lima sila at nag-iisa lang si Mommy!"napaiyak nalang ako dahil sa galit at lungkot."At dahilan ako'y nabuo,ano masaya kana?narinig muna lahat."

Tinalikuran ko itong nakatulala lang pero bakas parin sa mukha nitong napaka seryoso.

Dumeritso ako sa dorm ko mamaya nalang ulit ako lalabas kong time na sa klase.Ako lang pala nag-iisa sa dorm nato kala ko may kasama ako.Pinasok ko yung mga gamit ko,malinis naman,maliit,sakto lang sa isang tao.

Pabagsak akong humiga sa kama at umiyak ng umiyak.

"Kasalan kubang pinanganak akong galing sa pag-gagahasa,sana di nalang ako pinanganak."sabi ko sa sarili ko palakas ng palakas ang iyak ko di ko iyon mapigilan."Gusto ko namang matanggap niyo ako bilang kadugo ehh,kahit wag nayong bilang kapatid,kahit di niyo na ako pansinin,kahit ipagkalat niyo pa sa lahat na hindi niyo ako kapatid."

Natulugan ko na pala ang pag-iyak kanina,kaya ito ako mugto ang mata naghilamos nalang ako ng mukha bago lumabas ng dorm.

Pero hindi ko inasahan ang nadatnan ko sa labas.Nag-away-away ang mga kapatid ko.Hindi ko maintindihan kong bakit sila nandito.

Minabuti kunalang na lampasan sila pero akalain muyon pinagtinginan lang sila at kinatawa panang iba,muntik lang naman sila magpatayan magkapatid kong hindi ako pumagitna.

"Tama,nayan wag kayo dito mag-away doon kayo sa maluwag na lugar."mahinahon kong sabi na nakayuko ayaw kong makita nila ang mugto kong mata.

wala rin naman silang paki-alam lahat.TSkk.

"Bakit kaba makialam."sigaw ni kuya Louie ang pangatlo sa magkakapatid.

"Edi,sa susunod di na ako makialam."

Iniwan ko sila doon dahil feeling ko maiiyak naman ako.Tangina naman ohh.




___________________________________
Paano ko ito sisimulan...HAHHAHA...dito palang sa chap. Nato hirap na ako.

THE 𝙼𝙰𝙵𝙸𝙰'𝚜 𝚄𝙽𝙸𝚅E𝚁𝚂𝙸𝚃𝚈  (COMPLETED/Under edited)Where stories live. Discover now