CHAPTER 3:CAFETERIA

192 13 15
                                    

INAWAT kulang naman sila ahh.May kasalan na naman ba ako.Mas gustuhin ko nalang na lumabas.


Nandito naman tayo makikinig na naman sa mga gurong walang sawa sa pakikipaglaban.

Ano batong pinasok kong gulo?

Pagkatapos ng klase lumabas kaagad ako, hindi ko alam kong nandoon paba ang mga kapatid ko.

Wala akong alam kong saan ang cafeteria nila dito. Kaya napatanong nalang ako sa lalaking naglalakad sa unahan ko.

"Ammm, sir pwede po bang magtanong kong saan ang cafeteria ninyo dito?"sabi ko dito at bigla naman akong kinabahan ng humarap sakin ang lalaki." Ahh, sige po alis na po ako." Kinabahan kong sabi dito maglalakad na sana ako ng...

"Sama ka sakin."sigaw sakin ni Kuya Lenard.

Sumunod naman ako dito, na nakayuko pinagtinginan nanga kami ng ibang tao. Ano ba sila Kuya dito? Artista ba?

Ang laki ng cafeteria nila dito. Di ko akalaing maganda pala ang nasa loob dito. Humanap nalang ako ng maupuan na ako lang mag-iisa ayaw ko ng makisabay kay Kuya Lenard.

"Anong order niyo, miss?"tanong sakin ng crew , wow naman may ganito sa kanila.


"Isang burger, isang box ng pizza at soft drinks, Kuya."nakangiti kong sabi, dapat ngayon kakain na ako ng marami.Dahil wala na akong sapat na pera kundi epon nalang ito ni mommy binigay lang niya sakin.


Maya-maya lang ay nandito na ang order ko. Nagpasalamat naman ako dito siyaka binigyan ng tip ang lalaki. Syempre gwapo ehh. Umaandar na naman yung kalandian ko.


"Salamat,miss."nakangitiny sabi ni Kuya crew. At simpleng tango lang ang tinugon ko dito dahil sa gutom na gutom na talaga ako.


Ubos kuna ang isang box ng pizza kaya burger ko naman ang kinain ko. Nilibot ko yung paningin ko ng magtama ko isa-isa mga mata ng katapid ko. Kaya bigla naman akong napayuko.



Kukunin ko na sana ang soft drinks ko ng merong kumuha dito.


"Ahh, miss akin yan."sabi ko pa dito pero inirapan lang ako nito."Kay bago-bago mo ang landi mo na agad."parang wala lang sa iba ang nangyari dito.



"Kung gusto mo yan sayo nayan."walang pakialam kong sabi sa kaniya.



"I have a lot of money to buy anything I want, bitch."iritang sabi niya sakin.



"Kung may pera ka naman pala sana bumili kanalang doon at wag kang kukuha ng di sayo."_Lollie.


May narinig pa akong natawa pero binalewala ko nalang iyon.


"Ang tapang mo ahh, dahil nandito ang mga kapatid mo."nakangising sabi nito sakin.



Saan naman niya iyon nakuha chismiss nga naman.


"She's not our sister!" Sigaw nilang apa't na nakinig lang pala.


Aww sakit niyon ahh. Tagos sa backbone ko.



THE 𝙼𝙰𝙵𝙸𝙰'𝚜 𝚄𝙽𝙸𝚅E𝚁𝚂𝙸𝚃𝚈  (COMPLETED/Under edited)Where stories live. Discover now