Chapter 17

26 1 0
                                    

Chapter 17


Courtship



Isang katok ang nakapagpalingon sa akin sa pintuan ko. I walked slowly towards the door while wearing my maroon boat neck. It was long sleeved and I had a high waist with white wedge boots. I opened it slowly. I raised my brows when Nilda took a peek at my room.


"Miss, pasensya na po," sabay pasadahan niya sa aking suot.


Nginitian ko lang siya habang kinakabit ko pa ang nagsisilakan na porcelas sa akin.


"Okay lang. Ano'ng kailangan mo?" mahinahon kong tanong.


Lumunok siya nang maigi hanggang sa tinapat niya na naman sa akin ang mukha niya. I moved my head to the side just so our eyes could meet.


"Miss, pinapababa po kayo ng inyong Lola at mga magulang ni'yo po. 'Yon lang naman po," aniya.


Tumalikod na siya at parang kidlat nakatapak sa hagdan. Sinundan ko siya ng tingin habang maingat akong lumabas sa kwarto ko. Marahan kong binagsak ang pintuan at sinilip ang baba. Kumunot naman ang noo ko ng wala sila sa tanggapan pero may naririnig akong tinig mula sa baba. I sighed more and went downstairs to see who it was. It was a slow move until I saw the sun, who is giving so much light today.


"Naku naman, Paul. Nag-abala ka pa."


Kumunot lalo ang aking noo ng marinig ko ang pangalan na 'yon. I accelerated my move and went downstairs immediately. I saw their heads move in my direction. Lola, wearing a silky night robe, was smiling widely while Lolo was just sipping a cup of tea while wearing a simple blue polo and some khaki shorts.


"You're here, anak. You know, we already know that Paul will court you. My hunch is legit," hagikhik pa ni Mommy.


Napaawang ang labi ko habang binalingan sila. Dumapo ang mata ko kay Paul na 'di makapaniwala. Patuloy ako sa paghakbang hanggang sa napahalakhak ako sa paghinto ko sa living area.


"Are you kidding me?" I mocked.


"I'm serious here, Miss Calla. You are the one who treats my actions like a stupid child."


I leered my eyes and crossed my arms.


"Dy, and you let him?"


Daddy's eyebrows tangled. I just shifted my eyes again to the left side and from the flower vase to his side again.


"Anak, what's wrong? Besides, I heard he confessed to you already, and besides, you don't have to dwell to Rosales. He doesn't deserve you. "


"Daddy I cannot believe you. You're the one who's strict about this, and Lola? " sabay tingin ko kay Lola na malawak ang ngiti sa sofa.


"Well, he's a nice kid, apo. Well, we can guide you because you are too young. Paul promised to us," maligaya niyang sambit.

Home of Hopes (Caledonia Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon