DIARY 1
CJ POV
"Ma'am... 1,567.75 pesos po yung mga napamili niyo" sabi sakin nung cashier.
Sheyte!!! Ang mahal naman T^T ubos allowance ko neto oh-oh.
Inabot ko sakanya yung 2k... 2k na allowance ko :((
"Eto po yung sukli niyo ma'am" kinuha ko agad yun saka yung mga napamili ko.
Huhuhuhu Y^Y natira sa allowance ko, 432.25 pesos uwaaaaah~ nakakalungkot naman!! Kakabigay palang sakin ni mama yung allowance ko'ng pang isang buwan tapos ang dami ko agad napamili .... Umpisa palang ng istorya ko, problema na agad !! Taenang yan.
Nga pala, ako si Chelsea Jillian Raroque. 15 years old mag'si-16 na ako sa susunod na lunes. Di kami mayaman, sapat lang pero mahirap parin kami!! O.o taena naguluhan ako dun XD
Yung papa ko, nasa abroad. Sa Saudi Arabia, OFW. Pero kahit nandun siya, di pa'rin maitatanggi na kulang-kulang parin yung napapadala niya dahil sa liit ng sahod dun. Yung mama ko naman, siya yung nagbabantay ng karinderya na pagmamay-ari namin. Pero di parin sapat yung pera na nanggagaling dun sa karinderya namin.
May dalawa pa kong kapatid. Si Carl at Charles. Mas matanda si Charles ng 2 taon kay Carl. Obviously, si Carl yung bunso. Ako yung panganay saming tatlong magkakapatid. Si Charles ay 10 years old na samantalang si Carl ay 8 years old palang.
Okay!! Balik na tayo sa istorya. Naglalakad-lakad na ako dito sa mall. Namili kasi ako ng mga projects na kailangan sa school. Saka bumili narin ako ng sapatos kasi bumuka na yung harapan ng sapatos ko ehh.
Nga pala, nag'pa-part time job ako tuwing MWF saka tuwing weekdays, dun sa coffee shop na medyo malayo-layo. Tuwing papasok ako dun nasakay ako pero kapag pauwi na. Di na ako sumasakay, sayang sa budget.
Pero yung sweldo ko dun, mababa lang. Pero atleast nakakatulong ako kahit papaano sa magulang ko.
"Ouch" nagulat na lang ako nang may mabungo ako.. ohh sh*t! Girl siya na mukhang mataray.
"Uhm.. so-sorry miss!! Di ko sinasadya" yung hawak niyang juice natapon sa damit niya.. T^T lagot ako nito.
"How dare you, stupid girl ?! You don't know how much this dress!" sigaw niya sakin.. Pinagtitinginan na kami ng mga tao sa paligid. NAKAKAHIYA!!!"Sorry talaga. Di ko sinasadya..kung gusto mo babayaran ko na lang" pagmamakaawa ko sakanya. Promise, nakakatakot yung itsura niya. Kasi mukha talaga siyang mataray. Huhu.
Bago siya mag-salita, ngumisi muna siya, "Okay. Sabi mo ehh..." nilahad niya yung kamay niya sa harap ko, "This dress worth it 5,000 pesos. Now! Give me 5,000 pesos cash" mataray na paliwanag niya.
Hutaaaa!!! 5k yang bistida niya ?? O___O huwaaaaah~ wala akong pera na ganung kalaki.. Huhuhuhu
"Wa-wala-" di ko natuloy yung sinasabi ko kasi biglang may naglagay ng 5,000 pesos cash sa palad niyang nakalahad sa harapan ko.
"Here" sabi nung lalaki tapos hinila na ako bigla.
-----
"Ah-ahh... Uhm... Tha-thank you" sabi ko dun sa lalaking humila at nagbayad ng kasalanan ko.
Ngumiti siya tapos saka nagsalita, "You're welcome" :)
Ang wafuuuuuu *u* ...... feeling ko crush ko na siya. Parang kailangan ko ng gumawa ng Diary para kay Crush
BINABASA MO ANG
Diary para kay Crush
Teen Fiction"Para kang bituin sa langit crush... Ang hirap mong abutin" - CJ