IKALAWANG KABANATA
"Ma'am, nakahanda na po 'yung hapunan niyo sa dining are, at ano po.. Nandoon po si ma'am Julia." tumango-tango ako sa kasambahay namin at ibinigay sakanya yung bag ko.
Hindi pa'rin maalis sa isip ko 'yung interview kay Daniel, and take note. Kaya naman pala famous siya dahil anak siya ng artista eh!
"Seriously, Kath. Hindi ka talaga nanonood ng tv?" tanong ni Julia habang kumakain kami ng black forest cake. I rolled my eyes.
Kaya siya pumunta dito dahil sikat na sikat 'yung interview ni Tito Boy kay Daniel, at napanood niya iyon. Baka nga mas nauna pa siya sa akin eh.
"Nope," sagot ko. She rolled her eyes saka ngumuso.
"Ang swerte mo," sabay nguso niya. Tumaas naman ang kilay ko. Anong suwerte sa'kin? Yung walang magulang na nagbabantay kundi mga yaya lang? Like duh. Wtver.
"Saan? Paano? Kailan?" Tanong ko nang sunod-sunod.
"Kasi mahal ka ni Daniel, naging sikat ka, ngayon ngayon lang. Try to check your facebook account." Sagot niya sa tanong ko. Andame talaga nitong sagot. Andaming dahilan!
Sinunod ko 'yung utos niya, I checked my facebook account.
"Four thousand one hundred friend request?!" nanlaki ang mga mata ko. Julia just looked at me poker face.
"Anong nakakagulat dun? You have to expect that. Isang matinee idol ang nagkagusto sa'yo." tinaasan niya ako ng kilay.
Ngumuso ako, "Kanina mo pa'ko sinusungitan kanina ka pa.." sabay simangot ko.
She smiled, a little smile. "Enrique dumped me," nagsimulang tumulo 'yung luha niya.
Yes, Enrique Gil, he's boyfriend-- oh nope, as I see ex-boyfriend. Ano bang aasahan namin dun. Sikat na artista, at playboy ng school namin. Di na ako magtataka kung mahawaan niya ng ganun si Daniel eh magkaibigan sila, or should I say.. Best buddies.
Pano nasali si Daniel sa usapan?!
(A/N; Yieee~ Naiisip ni Kath si Danielllllll,)
"What should I expect. May nakuha ba sa'yo?" umiling naman siya agad.
"Yun nga ata yung dahilan eh, kasi ayaw ko 'yung ibigay sakanya." tumulo nanaman yung luha niya at humagulgol.
"Like yeah? Anong dapat ikaiyak dun!? Wala naman siyang nakuha sa'yo eh!" i shouted. Nakakainis. Kung ako siya hahayaan ko nalang. Gobilam eh! Kahit kailan talaga mga lalaki ohh.
"Meron, yung puso ko." I rolled my eyes.
"Yuck ka, ang corny mo." sabay tawa ko sakanya. Natawa rin siya sa sarili niya.
"Anong gagawin mo diyan sa facebook account mo? Mukhang andaming nambabash sa'yo oh. Nagpopost sa timeline mo.." sabi niya. Nakita niya yun kasi friend ko siya sa fb. Malamang. Hahaha
"Deactivate lang katapat niyan." I answered coldly. Kasalanan 'to ng Daniel na'yon. Buwisit!! Ughhh!
"Tapos sa twitter and instagram ka nalang?" i nodded.
"Sleepover ka dito? Want?" I ask.
"Kaya nga hindi pa ako umaalis eh. Nandun na yung gamit ko sa may kuwarto mo."