TWIG 1

0 0 0
                                    

CHAPTER ONE:
The Dela Cruz Group

'Sing ganda ng umaga ang mukha ko.

A gloomy weather to start the day and I love it so much! Alas singco pa lang ng umaga ay nagising na ako. Today's the day! I have to do my planned job hunting, ngayon din ang umpisa ng pagtitipid ko, sapagkat hindi ako sigurado kung may tatanggap pa ba sa katulad kong bente-singco anyos na nanatiling palamunin sa loob ng bahay.

Ngayon din ang araw ng pagsisimula ng powerpuff girls sa Café. Kagabi pa ako kinukulit nina Andreia at Chaer.

"Good morning, Red!" A loud voice from my Mom echoed my room. "Let's eat, Sweetie pie."

I smiled sweetly in response to her and soon she goes back to the kitchen.

I hurried to the kitchen, ang aroma ng 3-1 Nescafe Creamy Latte ang bumungad sa aking pang-amoy. Pwede na ata ako pangcommercial.

"Good morning, Mom! Ano pong breakfast?"

"Of course, your favorite dish, you need energy later," saad niya as she fixes my fringe that detoured to the other side of its designated part of my forehead.

I am so much in favor of my Mom's adobo, everytime na may handaan sa bahay ay hinding hindi pwedeng mawala ang adobo niya, dahil magtatantrums na naman ang minamahal niyang anak-walang iba kundi ako 'yon.

Pagkatapos maihanda lahat at maihapag lahat ng pagkain, umupo na kaming pareho at nagsimula nang magsandok para kaniya kaniyang plato. "Where's Father by the way?"

"Ah, he's looking for a cheaper rent that he can use as his office."

"Okay po, let's eat na."

Pagkatapos ng kaunting kwentuhan ay minabuti ko nang mag-ayos ng sarili at umalis na para maaga ako sa appointment. I really wish luck to be my partner this time again.

"Good luck, Red! Break a leg!" Mom gave me a flying kiss that she always does and I received it by catching something from air which I always does too.

Pumara ako ng tricycle paglabas ko mula sa gate ng Lakehills at sinabi sa driver ang address ng unang kumpanyang a-applyan ko ngayong araw.

Terminal ng jeep ang sasalubong paglabas-kaunting milya'ng layo sa tapat ng Lakehills. Pagkatapos pa ng ilang likuan ay mga nagtataasan at nagkikintabang gusali ang bubungad sa paligid. I really hope na kahit isa man lang sa mga ito ang tumanggap sa akin.

"Nandito na po tayo, Ma'am," saad ng driver at bumaba na rin ako.

Kinuha ko ang wallet sa loob ng bag, father gave me noong graduation namin. "Magkano po, Kuya?"

"One hundred."

Hindi ko ugaling magreak sa ganoong kamahal na singil pero iba na ngayon at kailangan ko nang magtipid.

"Bakit ang mahal naman po?"

"Kung wala kang pambayad-"

Pinutol ko na ang potensyal na magagawa kong iskandalo, "Hindi ho, ito na nga po." Inabutan ko siya ng isang daang piso. Two-hundred fifty pesos lang ang dinala kong pera, paano pa ako makakapagtanghalian nito? I am really thankful that I got to eat a yummy breakfast.

Kasabay nang pag-alis ng driver ay ang pagharap ko sa napakataas at napakalaking building na nasa harap ko.

Matatanggap kaya ako rito?

"Mag a-apply ka rin ba?"

May babaeng nagsalita sa gilid ko, hindi ko namalayang may tumabi na pala sa akin.

"Ah, hi. Oo, mag a-apply pa lang din ako, ikaw ba?" Sagot ko at pabalik kong tanong sa babae.

Not to say that she have this evangelical yet the filipino beauty is still recognised; and among her features, her red lips shines brighter the most. Kaya't binasa ko tuloy patago ang labi kong tuyong tuyo na sa sobrang init ng panahon, kahit pa'y alas otso pa lang ng umaga.

"Yes! I think sabay na tayong pumasok sa loob. Ah, right! I am Nari, short for Narriale. How about your name?"

With a little bit shocked, "I am Red, short for Redeene, too." Hindi na kami nagkamayan dahil nang matapos ko magsalita ay kumapit na agad ito sa aking braso. Hindi kaya'y dati ko siyang bestfriend sa past life ko? Parang ang gaan naman bigla ng loob niya sa akin?

O sadyang feeling close lang talaga siya?

Nginitian niya ako na ginantihan ko na lamang din ng ngiti. Confused by what's happening right now ay nagpatianod na lang ako sa kaniya.

"Okay, the application process is straight to interview after you have either digitally or in-person submitted the requirements, any of the two will be scanned and thoroughly reviewed. The company now is strict to this 5th Job Festival because on this year, the company's planning the first huge project. Thus, the CEO himself is the one who will check all your documents together with the management team-who's mainly in charge with the future project. So, are you following me?"

We all just nod and quietly listen to the person in front of us.

"For now, pwede muna kayong maghintay sa lounge area. After an hour or half, we are going to call all the qualifiers on the job and may later proceed to the interview."

Mabilis lang na orientation ang ginawa ni Ms. Janelle. Sinesuwerte ata ako at saktong may malaking project na naghihintay sa kumpanya. Does it mean na may possibility'ng magsalary increase.

Wala ka pa nga sa interview at hindi ka pa natatanggap sa trabaho. salary increase na agad nasa isip mo, Red?

"Kain muna tayo, Red. Have you eaten na ba? I did not have my breakfast kasi kanina, akala ko late na 'ko and hindi pala," ani Nari na bumubungisngis.

Paano 'yan? Nagtitipid pa man din ako.

"It's okay if you'll not go, pero I'll treat you! Please," she spoke again, begging like a puppy.

Tatanggihan ko na sana ang alok nito pero para na siyang bata na in a minute ay iiyak at magwawala na, kaya hindi ko na rin ito mahindian.

"Sige, pero sa malapit lang ha."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 29 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Wind is GentleWhere stories live. Discover now