Chapter 4

1.8K 21 0
                                    

Chapter 4 Three years later


Tatlong taon na ang lumipas simula nun. Ng umuwi ako sa probinsya ay sinabi ko na agad kila nanay at tatay ang sitwasyon ko nung una ay nagalit si tatay pero kalaunan naman ay humingi siya sa tawad at tinanggap nila ang baby ko inalagaan nila ako nung andoon pa ako sa probinsya nakipag bonding ako sa kanila ibinigay nila ang gusto ko kung ano ang pinaglilihian ko ng malapit na akong umuwi nagdesisyon sila na sasama sila sa akin sa manila para daw may mag-alaga sa akin.


 Pinayuhan din ako ni nanay na mag reaign na kasi ayaw daw nila na merong masamang mangyari sa apo nila kaya nung mag tatlong buwan na ang tiyan ko nagfile ako ng resignation.

Tinanong nga ako ni Mrs. Santos kung bakit daw ako aalis sinabi ko sa kanya na buntis ako at medyo maselan ang pagbubuntis ko nagulat siya sa sinabi ko pero kalaunan ay sinabi niya sa akin na congrats at mag-iingat ako.


Inalagaan ako nila nanay at tatay nung panahon na yun nabigyan ako ng last salary ko sa kompanya yun ang ginamit ko pampatayo ng negosyo ko na ngayon ay sumisikat na.Kunv dati ay iilan lang ang staff ko ngayon ay marami na. Kung dati ay dadalawa lang ang taga-luto ngayon puno na ang kusina. Kung dati ay 2 floors lang ang negosyo ko ngayon ay 4 floors na at may napatayo na din akong mga branch sa iba't ibang lugar.


Nakapundar na ako ng 3 sasakyan. Mas lumawak pa ang lupa na sinasakhan nila nanay kung dati ay iilan lang ang magsasaka namin ngayon marami na dahil mas lumawak ito nabili ko kasi yung katabing lupa na sinasakhan nila nanay.


Mas gumanda ang buhay namin ngayon. Sila nanay at tatay minsan ay dumadalaw sila rito sa amin at ang nag-aasikaso doon sa palayan ay yung isang pinsan ko na pamangkin ni tatay.


"Mommy!! Your not listening po" boses ng anak ko


"Omy sorry baby. What are you saying to mommy" sabi ko rito


"As i was saying po kanina. I said that when my ninangs will going to visit" sabi nito


"Oh i don't know baby. Know your ninangs right their quite busy you know" sabi ko


"Then how about granny and grandpa when they were going to visit?" Tanong niya


Hindi pa ako nakakasagot sa kanya ng may marinig akong nag doorbell ibinaba ko muna siya para tignan kung sino yung nag doorbell.


"Nay, Tay hindi kayo nagpasabi na dadating pala kayo" sabi ko


Natawa naman sila binuksan ko yung gate para makapasok yung kotse at para makapasok na sila. Bumaba na sila roon at lumapit sa akin.


"Asan ang napaka ganda ko na apo?" Tanong ni tatay


"Nasa loob po naglalaro nagtatanong nga po kanina kung kailan kayo bibisita e" sabi ko


"Aww. Ang apo ko na-miss ang granny at grandpa" sabi naman ni nanay


Pinapasok ko na sila sa bahay at inalalayan sila patungo sa living room.


"Baby look who's here?" Sabi ko sa kanya

One Night with the Governor ( Monteverde Series #1 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon