Chapter One~
4 years later...
Tunog ng huni ng ibon ang bumungad sa akin pag gising ko kinaumagahan. It was a sunny day, ang ganda ng panahon ngayon. At sakto dahil day off ko sa trabaho, that means its my rest day.
I did my usual morning routine bago bumaba at dumeritso sa kusina. I fried egg, hatdog, chicken nuggets and rice. Nagtimpla din ako ng gatas.
I ready the red lunch box kahit mamayang 9 pa naman gagamitin. Naghugas ako ng kamay bago napagpasyahang umakyat ulit sa taas at pumasok sa kwarto ko.
And then I saw my baby big butsog, nakatihaya sa gitna ng kama, humihilik pa habang nakaawang ang mapupulang labi.
I chuckled a bit before walking towards him. Naupo ako sa gilid ng kama at hinalikan sa noo ang anak ko.
"Baby butsog, gising na po. It's morning na," malambing na sabi ko at pinang-gigilan ang matataba nyang pisnge.
He just move a little bit and back to sleep again. Puyat na puyat ang batang mataba dahil alas dyes na natulog kagabi. Pano ba naman kase, panay ang nood ng cartoons. Ayun hindi namalayan ang oras kaya late na nakatulog. Subrang kulit din nito, maghapon ba naman na nakipag laro sa anak ng kapitbahay ko.
"Butsog, gising na."
Gumalaw muli ito pero hindi parin gumigising. So I made up a decision, sinimulan ko syang pupugin ng halik sa mukha, sa huli ay narinig ko din ang cute na cute nyang tawa.
"Mama, I'm awake na po." tumawa pang aniya.
"Oh, my butsog is awake na pala." kunware ay ngayon ko lang nalaman na gising na sya.
He raise both of he's cute hands, gusto na naman magpa karga kaya ginawa ko na. Mabilis syang yumakap sa leeg ko at sumandal sa balikat ko.
"Antok pa ang butsog ni Mama?" tanong ko at tumango naman ito.
"Aww kawawa naman, mawawala antok mo if you see the breakfast."
Bigla itong humarap sa muka ko na nagliliwanag ang mukha.
"What's for breakfast, Mama?" medyo nabubulol na tanong nya.
"Secret, you'll find out soon once we go there."
Kinarga ko lang sya pababa hanggang sa makarating kami sa kusina. Pinaupo ko sya sa stool na manghang mangha naman sa agahan nya.
"Mama, is that all for me po?" naeexcite na tanong nya.
I chuckled before nodding. Syempre wala naman akong ibang anak kaya para sa kanya lang iyon.
"Yum! yum!"
Napailing na lang ako habang pinapanood ko ang anak ko na maganang kumakain. Kaya ang taba eh.
Jaime or Jamie Chalix Corpuz is a chubby baby, 3 years old palang ito and turning 4 two months from now. Makulit na bata si Jaime, minsan nahihirapan akong bantayan sya pero kinakaya ko naman. Hindi din matigas ang ulo nya which is namana nya sa tatay nya. Masunuring bata si Jaime, madaldal at friendly.
Sya yung bata na hindi mo aasahang makakaintindi na agad sa sitwasyon namin. Once na kulang ang budget ko para sa amin hindi sya nagde-demand ng bagong laruan. Sasabihin nya na sa susunod na lang kapag marami ulit pera namin. That's a matured thought you couldn't see to the other kids. Nakakamangha nga eh, tatlong taon palang sya but he understood already na hindi lahat ng gusto nya ay makukuha nya.
But of course as a mother, kahit kailangan magtipid ay binibilhan ko parin sya ng toys nya. Especially napakasipag nya mag aral kahit nasa daycare palang.
BINABASA MO ANG
His New Secretary (Good at Pretend #1)
Random#1; Chris Caleb Monteridge A man that good at handling things and a man that good at pretending... --------------------------------------------------------- For 5 years in a relationship, Caleb decided to broke up with he's long time girlfriend Jann...