Hoy!Anong ginagawa mo dyan? Sita ni Angge sa isang batang lalaki na nakaupo sa ibabaw ng kanilng bakod. Sa tansya nya ay eight years old sin itong tulad nya. Noon pa lamang ito nakita. Ang hula niya ay nakatira ito sa katabi nilng bahay. Ang sabi kase kanina ng kanyang mommy ay dumating n daw ang mag asawang galing sa Amerika at ang mga ito ay ang nakabili ng bahay sa tabi nla.
Nagkibit balikat lamang ito at pumitas ng makopa.
Nalukot ang mukha nya."Hoy! Amin ang makopang yan!"
"Ang damot mo nmn. Para isang makopa lng,eh"nakatawang sabi nito. Sa pananalita nito ay mababakas n hindi ito sany sa wikang ginamit.
"Bat ganyan ka magsalita?"tanong niya na bahagya paring nakasimangot.
"Anong masama sa salita ko?"
"Para kng bakla magsalita. Ganyan magsalita si Barnie. Yung bakla sa parlor dyan sa kanto."
"Bakla?"ulit nito. Ang pag kakabigkas nito niyon ay "bekla."
"Oo,bakla. Bakla lng hindi mo pa alam?" Yong taong lalaki pero nagdadamit- babae.
Umasim ang mukha nito, tila nagalit. Tumalon ito pababa at nilapitan sya. Noon lamang nya napansin na matangkad pla ito. Halos isang dangkal ang taas nito sa kanya.
"Umalis ka nga!"aniya rito. Bigla kasi syang natakot. Baka nagalit ito nang sabihin nyang mukha itong bakla. "Isusumbong kita sa mommy ko. Bawal ka dito kasi samin nato. Doon ka lng sa inyo,
"no!"
"Sinong bakla,ha?"anito,astang handang sigawan siya anumang oras."Inaaway mo ba ko, ha?"
"Bakit mo sinabing bakla ako?"
"Eh,kasi para kang bakla mgasalita!"angal nya.
"Eh,kung ikiss kaya kita?" Ngumiti ito,lumabas ang mga biloy sa magkabilang pisngi. Hindi nya alam kung nananadya ito o nagbabanta. Anuman ang nais nitong ipahiwatig ay natakot sya. Ikikiss daw sya nito! Napaatras siya. "I-isusumbong kita kapag ginawa mo yon.""Kanino? Wala nmn akong makitang tao dito."
Lalong lumapad ang pag kangiti nito. "Wla pa rin akong nakikissan, eh. Pero puwede nmng ikaw ang ikiss ko."Hello mga lahams ko, 333 words lng muna busy ang author nyo.....