Simula

6 0 0
                                    


Ngayong araw ay masigla ang bawat bayan sa Norte dahil mamayang hating gabi ay magaganap na ulit ang Festival of Red. Mababakas sa mukha ng mamayan ang kagalakan lalong lalo na ang mga dalaga at binata dahil tatlong ulit lamang ito kung mangyari sa isang taon.

Watching from afar, I can't imagine myself cuddling and kissing someone just because they have already the String, a red string.
According to my teacher, he said that when you have finally found the right person who are destined to be with you, the red string will automatically bind the two of you.

In short, the red string is more likely a mate thingy from a werewolf but in string.

I crunched my nose.

Kaya labis talaga ang saya ng bawat isa dahil sa wakas makakahanap na sila ng kanilang kapareha. Ilang oras nalang ang natitira at agad na umilaw ang buong paligid senyales na nag uumpisa na ang string bonds.

Ngumiti ako at dahan dahan na umalis sa balkonahe ng palasyo. Sapat na sakin na makita ang kasiyahan ng bawat mamayan sa Emperyo.

"How lucky they are, meeting there own destiny is really a nice gift from above. Mapalad talaga ang humihiling." natatawang ani ko.

Napagpasyahan ko na lamang na pumasok sa aking silid at mabilisan na umidlip dahil hangga't maari ay hindi ako dapat tanghaliin ng gising bukas. At ilang minuto lamang ay nakatulog na ang ako ng mahimbing.

"Where am I?" I said it to myself.
"Nawawala ba ako?" dagdag ko.
Inilibot ko ang paningin ko sa buong kapaligiran. Lahat ng sulok sa Norte ay napuntahan ko na kaya nasaan ako?

Agad kong hinawakan ang aking damit at nakakapagtaka lamang na suot ko parin ang damit ko kanina.

"Oh my god self, did I unintentionally used my magic? kaya nag teleport ako ng biglaan o dahil nananaginip lamang ako?" napatampal ako sa noo dahil alin man diyan ang nararapat na tanong ay hindi ko rin naman masasagot.

Nagpalinga-linga ulit ako sa paligid dahil napakahiwaga naman ng lugar na tila nasa paraiso ako ng mga Diyosa. Gulong gulo man sa nangyayari ay naisipan kong libutin ang buong lugar baka sakaling may mahanap akong nakakapukaw ng interes.

Patuloy ako sa paglalakad ng nahagip ng aking mga mata ang kumikininang na tulay sa kalayuan. Binilisan ko agad ang paglalakad hanggang makaabot sa tulay.

Mangha-mangha ang aking mga mata dahil isa itong.

"The bridge is made of golds!" I'm at awe. Galing man ako sa mayamang angkan ngunit iba to, nakakabighani tignan.

A masterpiece.

Naisipan kong tumawid sa kabila gamit ang tulay na puno ng ginto ngunit hindi paman ako nakakaabot sa gitna ay biglang lumipad ang paru-paru papunta sakin. Napunta ito sa kamay ko pero agad ding lumipad. Hindi ko alam ang nangyayari kaya napagpasyahan kong sundan ang paru-paru.

Mataman akong nakayuko habang naglalakad at nag iisip kung papaano ako napunta sa lugar na ito na parang totoo ng biglang may malakas na pwersa ang humila sa akin at hinalikan ako.

Mulat na mulat ang aking mata habang ang lalaking nakahalik sakin ay nakapikit.
Shit, sino to?!

Gulong-gulo na ang isip ko ng biglang umilaw ang aming pulso. Namilog ang aking mga mata ng napagtanto kung ano iyon.

The Red String!

I'm stunned and don't know what to do.
Na mental block yata ako at wala na akong makitang iba kundi siya. My heart is pounding like a crazy madman.

I felt weak and his kisses are my weakness.

He finally stopped and hold me tightly because if he won't I might really faint. He suddenly caress my face and let me face him. I suddenly bit my lips because in front of me is a sculpture of a walking God. May maputing mukha, manipis at may mapupulang labi, makapal na kilay, matangos na ilong at may magandang hugis ng mukha.

I remain speechless.

Goddess really save me from despair because right now, we've finally found in each other embrace.

I'm still digesting some scenarios at my head when he hugged me and whispered something from my ear.

"I've finally see you, my beloved."
and everything went black.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 03, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Fated Strings Where stories live. Discover now