"Sa isang problema, wala kang masosolusyonan kung ito'y iyong iiwasan. Matutong manindigan para sa huli'y walang pagsisihan."
~❇️~
TUFF
Masama ang tingin nina Judy sa akin mula nang maiwan kami dito pero hindi sila nagsalita. Naupo sila ulit sa mga upuang naroroon at iniwan akong nakatayo sa labas ng delivery room. Naghintay kami doon hanggang sa may lumabas mula sa loob.
Unang inilabas ng mga doktor si Grame at dinala siya sa nursery room. Sinundan ko ang doktor at sumunod din naman sina Judy sa amin.
Nang inilapag si Grame ng nurse ay nagsiksikan agad sina Judy sa may bintana. Napahinga ako nang malalim bago ako napalapit sa bintana.
"Baby Grame, hello!" masayang sabi ni Judy na kumaway pa kay Grame.
"Ang cute cute ng baby namin," nakangiti namang sabi ni Sydney. Napangiti nalang ako sa mga pinanggagawa nila. Ngunit nang muling pumasok sa isipan ko ang mga nangyari kanina ay agad akong nakaramdam ng lungkot.
Ano na ang mangyayari sa amin ngayon? I'm sure they are mad at me, at hindi ko alam kung magiging okay pa ba ang lahat after nilang malaman ang totoo.
"Kamukha mo si Grame," biglang sabi ni Judy dahilan para mapatingin ako sa kanya.
"Judy-" nausal ko na agad naman niyang pinutol.
"Oo, galit ako sayo," aniya. "Where are you when Anrie needs you? Andiyan ka lang, ang sobrang lapit mo lang pero hindi ka man lang lumapit sa kanya...hindi mo siya ginabayan. Hindi man nagpakita ng kahinaan si Anrie noong mga panahong iyon, pero alam kong nahihirapan siya." Nakita ko ang pagbuntong hininga ni Judy na nagbaling pa ng tingin sa akin. "I want to curse you and hate you, but I can't judge you. I don't know why you did it, pero sana ay hindi mo na iiwan si Anrie ngayon lalo na't nandyan na si Grame. They need you Tuff. Be a man, be Grame's daddy," pagpapatuloy niya na seryoso pa rin akong tiningnan. Napayuko ako.
Lahat ng sinabi ni Judy ay tama. I've been a coward for a long time at pilit kong tinakasan ang responsibilidad ko kay Anrie.
"Sorry and thanks. Sorry kung pinabayaan ko siya, kung hindi ko siya pinanindigan. Pero salamat dahil noong wala ako sa tabi niya ay nandiyan kayo," nahihiya ngunit buo sa loob kong sabi.
"Gampanan mo muna ang mga dapat na gampanan mo, then we'll talk again."
Pagkatapos niyang sabihin iyon ay agad din siyang umalis. Napahinga ulit ako nang malalim.
"Good luck Tuff," sabi naman ni Jay at sabay niya pang tinapik ang braso ko. Nginitian at tinanguan ko siya.
"Salamat Jay." Tumango siya at naglakad na rin palabas. Sinundan na niya sina Judy, Sydney at Patrick.
KAMU SEDANG MEMBACA
Be My Daddy (COMPLETED)
RomanceGenre: Romance | General Fiction | Short Story Highest Rank Achieved: #15 in General Fiction Lahat tayo nagkakamali. Lahat tayo nasasaktan. Pero hindi lahat tayo dapat mag-give up, kasi lahat naman tayo deserve ang second chance. Isang mab...