"GOOOOOOD MOOOOOOORNIIIIIINGGGGG!" Sigaw ko pagkabangon ko napatingin ako sa orasan.
4:30am
Hmmm.not bad! This is a new day!New beginning!New me!And brand new CEESTAHLYNE TAN!Siguro nagtataka kayo kung bakit ang sigla ko ngayon? Well!
The reason is...
Wala lang!
I just realized that nothing will happen kung magmumukmok lang ako.Siguro its time naman para isipin ko yung sarili ko.Napalingon ako sa selpon ko na tumunog.
Sino naman magtetext ng ganto kaaga?Binasa ko yung text and number lang naman nakalagay sino kaya to?
"Turn the nearest book on you to page 16 the third sentence or paragraph will define your lovelife."
Ha? Ang corny ah pero matry nga wala naman sigurong masama kung subukan? Nagkibit balikat ako tapos inabot yung libro sa may drawer ko na nakabukas.
"Wala naman taong gustong masaktan diba?
Pero pano ka matututo kung hindi ka masasaktan?
It's part of growing up.
Kapag nadapa ka,matuto kang bumangon.
Don't always expect to someone who will hold your hand and help you stand.Wag ka umasa lagi sa iba.
Kasi kapag umasa ka sa iba ano nalang matutunan mo?
Hindi ko naman sinabi na wag kang humingi ng tulong what im telling is,
if you can do it with your own then why not?Like for example.
MOVING ON.(big word!)
Hindi mo naman kailangan ng iba para lang maka move on ka eh.Anong kailangan?
Just accept the fact that you and your ex is over as in OVER. O.V.E.R. OVER cut,tapos na,in short ending na ng love story nyo!wag ka ng umaasa na babalikan ka pa nya kasi masasaktan ka lang!At kapag nasaktan ka lang sisisihin mo na naman yung sarili mo! Tatawagin ko na namang tanga yung sarili mo! Kaya if I were you! Whether you like it or not! Acceptance is the only thing that can cure your aches and free you from anger.By that you can now move on.Don't close your heart and try to entertain others."
Medyo sapul ako dito sa librong napulot ko sa library ah bat ba eto yung pinakamalapit na libro sakin? tinignan ko ulit yung title "MY ONE TRUE LOVE BY:AIJAYANDRES"
Binasa ko yung nasa back cover nya...
What will you do if the only man that you love doesn't love you anymore?
Are you going to find another to replace him?
The question is ...
Will it satisfy you?
Will it make you happy?
Will it be the way to forget him?Hmmmm.muhkang interesting ahhh!Kaso ansakit ah!tamang tama sakin!psh!
*NOW PLAYING :LET ME BE THE ONE BY: JIMMY*
"Akala mo ba hindi ko nahahalata si Daniel na may gusto sayo ah!"
"Sus si Daniel ba yung dahilan kung bakit ka nagkakaganyan?! Eh kaibigan ko lang yun eh!"
"Psh!kaibigan?!"
"Eh ikaw akala mo ba hindi ko rin nahahalata na walang gusto yang bestfriend mo sayo?!"
"Parang kapatid lang turing ko sa kanya kaya pwede ba wag mo syang pagselosan!"
"So anong gagawin ko hahayaan ko nalang na yung boyfriend ko maagaw sakin ng bestfriend nya?! And worst babae yang bestfriend mo Twaine panong hindi ko pagseselosan yan? Siguro ikaw kapatid turing mo sa kanya eh sya ba kapatid ba turing nya sayo?!"
"Ceestahlyne please."
"Please what? Please na hayaan ko sya na landiin ka?Please na wag ko syang papalayuin sayo?Please na sana wala ako kasi baka gusto mo na rin sya?Please na hayaan ko nalang kayong dalawa?WHAT?!"
"Pwede ba Ceestahlyne ayan ka na naman sa mga instinct mo eh tamang hinala!wala ka bang tiwala sakin? Sa babe mo?"
"Hindi naman sa wala akong tiwala sayo eh pero shit lang kung alam mo lang yung sinabi nya sakin!"
"Na ano?"
"Na gusto ka daw nya!antanga tanga mo!Ang manhid manhid mo Twaine!"
"Kung sana alam mo lang na nilalayuan ko na sya kasi andyan ka na."sabi nya at tumingin sa malayo.
"Eh si Alliyah? Rebound mo lang ba ko?" Sabi ko sabay yuko.Hindi ko alam kung pano ko nasabi yung tanong na yun na matagal ko ng gustong itanong sa kanya.Ayoko marinig yung sagot nya kasi its either na masasaktan ako o matutuwa ako sa sagot nya pero base sa napagusapan namin Dayna gustong gusto nya si Alliyah.Narinig kong nagbuntong hininga sya bago sumagot.
"She's just my past.At ikaw na ang mahalaga sakin ngayon.Ikaw na yung mahal ko."Hindi ko ba alam kung matutuwa ako sa sinagot nya sakin pero may pagaalinlangan parin ako.
"Sorry."yun nalang yung nasabi ako at naramdaman kong niyakap nya ako.
"Sorry rin babe.Iloveyou."sabi nya naman sabay halik sa noo ko.
"Bati na tayo?"tanong nya ulit.
"Hindi pa."tipid na sagot ko sabay pout.
"Ahhh hindi pa pala ahhhh." Sa sinabi nya alam ko na gagawin nya sakin.
"Ahhhhhk- taaaaa hhahahahaha"
"Ano bati na tayo o hindi pa?"
"Battttttttt haahahhahaha.hahhahaaaha!!ayyyyhahahahakohhahaha nahahhaha!!"maluha luha na ko sa pangingiliti nya sakin ng matumba sya kaya napadagan ako sa kanya.
Walang gumagalaw saming dalawa at nakatitig lang kami sa isa't isa."Panget."pang aasara nya sakin.
"Errrr!badtrip ka talaga!!!!" Sabi ko sabay tayo.
"Nakanguso ka na naman kiss kita dyan eh."
"Kiss kiss mo sa pader!psh!"
Tawa sya ng tawa for sure pinagtatawanan na naman nya ako sa kagagaya ko sa kanya at kakamake face ko.
"Cute mo."
"Alam ko!"
"Babe."
"Whuttt?"
"Iloveyou."sabi nya sabay kindat.
Waaaaaaa!nakakainis syaaaaa!sigurado aasarin na naman nya ako!kasi namumula na yung muhka ko sa sobrang kilig!Kaya tumakbo na ko papunta sa sasakyan nya.
"Hooooooy!"
"Ayyypalakangkokakk!"
"Pffft!bat aga mo nagising bunso?"
Sabi sakin ni ate."At bat ka nga pala nakapangalumbaba dyan?ang aga aga ang lalim ng iniisip mo."
"Ah ehh wala to di kasi ako nakapagreview kagabi masakit yung ulo ko.Iniisip ko na sana madali lang yung exam."
"Ahhh okay bumaba ka nathe breakfast is readyyy guess what?"
"Luto mo?"
"Yesssss!" Pagkasagot ni ate inunahan ko na sya bumaba.
Mamaya pa siguro baba ni ate bago ako umalis.
Hays!kala ko totoo na bat ba kasi ang hikig ko mag reminisce? Ewan ko ba!Dinamihan ko nalang yung kain ko ng white spaghetti ni ate tsaka umakyat at naligo.
Last week na ng pasukan.Sana kasabay ko sya grumaduate kaso hindi.hmp.
"Magmomove on na ko pero alam kong nasa puso pa rin kita."
To be continued ...
Please vote and comment:)
I need feedbacksIloveyou all: *
Mwuahhh.
BINABASA MO ANG
Destiny and Forever
Teen Fiction"Naniniwala ka ba sa destiny at forever?" tanong ko kay Twaine. "Sa destiny hindi sa forever oo. :) " sagot nya sakin. Sa pangalawang pagkakataon tinanong ko ulit sya. "Hubby simula ng naging tayo siguro naniniwala ka na sa destiny?" pangaasar ko sa...