Dear Diary,
Its been 4weeks. Namiss mo ba ko?
Pasensya na ah? Di ko kasi alam kung anong isusulat ko sayo. Actually alam ko, di ko lang alam kung pano ko ikukwento sayo ng maayos at ng hindi ako maiinis.
Eh kasi ung EXO Next Door cast, ung first love ni Gayoung. Nakakabwiset. Lagi niyang nilalapitan si Baek, tas lagi silang nag uusap na parang close na close na sila. Nung nakaraang araw nakita kong hawak ni Baek phone nung lalaking un kaya naisip kong baka nagexchange numbers na sila. At yun nga, di nga ako nagkamali.
Selos? Aba oo. Sino ba namang hindi? Syempre gusto ko si Baekhyun, ayokong may ibang lalaking lumalapit at kumakausap sa kanya.
Tch. Nakakainis talaga. Tignan mo ngayon, ayan magkausap na naman sila LINE. Sarap na nga niyang batuhin ng unan kasi hagikgik ng hagikgik. Kala mo inaano e. Nakakairita.
C: Hoy!
B: Oh?
C: Ang ingay mo may ginagawa ako!
B: Ay sorry.
Tapos lumabas siya. Pakshet naman oh. Sabi ko maingay siya, di ko sinabing umalis siya pusanggala naman oh.
Sinundan ko siya sa baba at nakita kong tawa pa rin siya ng tawa.
Ano ba kasing pinag uusapan nila? Tangina naman e.
Pumasok ako ng kwarto at kinuha ung phone ko. I open LINE and start composing a message for Gayoung.
C: Yah!
G: O?
C: Pakisabihan nga yang first love mo kung sino man yan na tigilan na si Baekhyun.
G: Ha?
C: Sabi ko sabihan mo yang first love mo na tigilan si Baekhyun. Nung nakaraan pa silang ganyan. Nakakabadtrip, ang ingay ingay ni Baekhyun.
G: Yung totoo, naiingayan ka o nagseselos ka?
Ay, di pa nga pala nila alam na may ganito sa likod ng camera (A/N: Actually yeol alam namin hihi).
Napaisip naman ako kung sasabihin ko ba.
C: Naiingayan ako! Bat ako magseselos?
G: Osige. Sabi mo e.
Tignan mo tong babaeng to. Psh.
C: Sinabi mo ba?
G: Oo. Sabi niya kung naiingayan ka daw lumabas ka o kaya mag earphone ka para di mo marinig.
C: Di ako nag eearphone pag nasa bahay!
G: Gawin mo nalang.
C: Ayoko!
Tapos di na siya nagreply. Humanda talaga sakin yang Gayoung na yan bukas. Pati yang lalaking yan. Lagot yan sakin.
Mayamaya lang rin ay nagvibrate ung phone ko.
G: Nabasa ko ung usapan nila!
G: Pinabasa niya sakin!
G: Ang sweeeeeeeeet chanyeol!!!!
G: Kinikilig ako! Hihihi!
Nag init naman ung mukha ko at bumaba.
Asan si Baek?
Chanyeol: Baek?
Tanong ko sa kanila.
Suho: Kusina
Pumunta akong kusina pero wala siya. Pero andun ung phone niya. Nag CR siguro siya.
Kinuha ko ung phone niya at nakitang tumatawag ung lalaking un.
Ugh! Ano ba, Baek!!!!
Baekhyun: Oh yeol.
Nakita niyang hawak ko ung phone niya kaya nagmamadali siyang lumapit sakin.
Chanyeol: Bat mo to kausap?
Baekhyun: Kaibigan ko siya.
Sabi niya habang pilit na inaabot ung phone niya. Buti matangkad ako. Tsk.
Chanyeol: Di ko siya kaibigan. Tigilan mo pakikipag usap mo sa kanya.
Baekhyun: Di porket di mo siya kaibigan di ko na siya pwedeng kaibiganin.
Sabi niya at pilit pa ring inaabot ung phone niya.
Tinitigan ko nalang siya ng mabuti at ng may inis sa kanya.
Baekhyun: AKIN NA SABI EH!
Well, di na bago na sumigaw siya. Pero ang suntukin ako sa tiyan ang bago.
Nakuha niya ung phone niya at galit na tumingin sakin.
Baekhyun: Kung natatakot ka na baka magustuhan ko siya, tigilan mo na yan. Dahil noon pa sinabi ko na sayo na, sayo lang ako. Pero wala kang tiwala sakin.
Chanyeol: Oo takot ako! Kaya nga nagkakaganito ako e! Nagseselos na nga ako, nasasaktan pa ko. Di mo napapansin? Kahapon pa kita sinasaway dyan e. Pag ako may kausap na babae nagagalit ka. Eh ayan? Wala akong karapatang magalit?! Tangina naman Baekhyun! Wag ka namang maging unfair!
Sabi ko ng biglang nay tumawag sakin. Tinignan ko kung sino.
Gayoung... Thank goodness.
Chanyeol: Oh Gayoung?
Nakita ko naman na napatayo ng diretso si Baek.
Gayoung: Dali sa Coffee shop!
Chanyeol: Teka papunta na.
Binaba ko ung phone. Palakad na sana ako ng hatakin ni Baekhyun ung laylayan ng shirt ko.
Baekhyun: S-San ka---?
Chanyeol: Kay Gayoung.
Tapos naglakad na ko.
You want to play this kind of game? Huh! I know how to play this game, Baekhyun. Let's see who'll lose.
BINABASA MO ANG
Diary ni Park Chanyeol [Completed!]
De TodoDear Diary, Kahit tanga ako, alam kong mahal niyo ko. At, mahal ako ni Baekhyun. May ari, Pogingyeol [Completed!] #342 in RANDOM #704 in RANDOM #238 in RANDOM