Chapter 5

2 0 0
                                    

Steve's POV

*Ringggg*

"Yes?"

"This is Detective Cardo Dolisoy. Sir, base sa aming pagsusuri at nakalap na impormasyon. Bem's either at Cebu or Bohol. Na email ko na po sa inyu ang 2 possible hospital na kinaroroonan nya. "

Call ended.

After ko binuksan ang Gmail ko, I texted my personal pilot kase right away pupunta ako ng Cebu.

When I found Bem, dali-dali ko syang yinakap. Bem's look so weak but I know she's strong enough to fight. Alam kung malalagpasin ito ni Bem.

"Bemm? How are youu?anong masakit sayo?nagugutom ka ba?I brought your favorite adobo"

She smiled at me.

" I'm okay,Steve. Salamat"

Ang layo na nya sa dati. Ang Hina ng boses nya at ramdam ko ang pagod nya.

"Bem? Don't give up ha. I know you won't."

She just nodded with a smile. I decided na alagaan sya until she become well. I will help Bem as long as I can, and ipa feel sa iya kung unsa sya ka importanti sa akoa.

She's still pretty kahit hindi na siya katulad ng dati.

After 2 months, nagsimula ng bumalik ang dating Bem. Yung pagiging talkative nya at pagka palabiro. I love everything about her. Once a Month nalang sya papasok sa hospital for her chemotherapy. She's fighting brain cancer and now I feel like she's cancer free. Sana nga maayos na ang lahat.

"Thankyou, Steve. I love youuu."

"Iloveyouu, Bem. "

" Anyway Steve, hangtud karun ba. Dile pa gihapun ko katoo nga ikaw daay ang anak ni madam. Kahinumdom paka nga gihimo pa takag sumbungan sauna para libakon si madam, pero mommy man daay to nimu. HAHAHAHA "

" HAHAH can't help not to laugh every time makahinumdom ko atu bem. Sa tinood lang, kakataw onon jud kayko that time HAHA. "

" Sorry jud kaayo Steve HAHAH. Si Madam man gud uy kay dako kayg mata ba HAHAHAHHA. Sorry ulit Steve HAHAHAHA"

" Huy HAHAHAHA bisan di pa kayka ulian, nigara na sab ka HAHA. Mommy na sab na nimu puhonnn"

Speaking of mommy, si mommy nakabalo nga naa nako dres Cebu ga stay para maatiman si Bem. At first, she was mad at me but nakasabot ra sya kadugayan. Mom is kind bisan ug dako syag mata ingon pa ni Bem HAHAHHA.

" Wa pa gani ta'y label . Ouch."

" I been courting you since I came here and bisan paman mag-uyab na ta, I will still court you Bem. I will be your caretaker forever, my sunflower. "

" Yes, Steve. Tayo na officially. Noon paman, love na taka. I know swerte na kayko sobra. Thankyou for everything, my sun. You surely put light to my life even in darkness. Iloveyouu"

Sunflower🌻Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon