"Huh? Ano'ng ginagawa mo rito?"
Iyon ang bungad ni Callum kay Cole pagkababa n'ya. He was expecting Ichan or Jun but Cole is here.
"Hi." Nahihiya itong ngumiti, "usap tayo?"
His parents are nowhere to found. Siguro ay nasa kusina o nasa kuwarto na ulit. Tumango si Callum at sinenyasan na sumunod ang babae kay Callum. Huminto sila sa may harap ng swimming pool at umupo sa sun loungers na naroon.
"Huwag ka magsasalita. Ako lang," utos ng babae.
Tumango lang ang lalaki at tumingin sa kan'ya. She pouted her lips when his heavy stares are on her.
"Nagseselos ako. . . Nasaktan doon sa sinabi ni Chance, alam ko naman 'yon pero bakit parang wala akong karapatan?" Nanatiling tahimik si Callum dahil iyon ang gusto n'ya. "Nagagalit ako sa kan'ya, hindi sa 'yo. Hindi kita nireplyan kanina dahil ayokong makasakit ako sa mga salita ko dahil sa mga emosyon na nararamdaman ko. Sorry kung gano'n ang inasta ko kanina. Ang childish."
Huminga siya ng malalim at tumingin kay Callum. She welcomed her heavy stares making her shoulders loosen.
"Ano ba'ng relasyon sa 'yo ni Chance?" Tanong n'ya. She waited for an answer but she didn't received anything. She poked Callum's cheek because of irritation. "Sumagot ka naman! Para naman akong kumakausap ng multo!"
Callum looked at her, "sabi mo huwag akong magsalita. Ikaw lang ang magsasalita." He replied.
Cole groaned. "Ayan, sumagot ka na! Pwede na." She said.
Callum let out a chuckle. "Wala akong relasyon do'n. And your feelings are valid, Cole." He said with full of emotions on his voice. "Bakit pa ako maghahangad ng iba kung mayro'n ka na, hmm? If it's not you, then no dating and relationships."
Her heart melted because of what she heard. Bakit gano'n? Ang bilis n'yang malusaw kapag si Callum na ang kausap n'ya. Gano'n na ba talaga kalala ang epekto n'ya sa kan'ya?
Kumalabog nang malakas ang puso n'ya nang hawakan siya ni Callum sa kamay. Marahan n'yang pinagsiklop ang mga daliri nila at hinalikan ang likod ng palad ng kan'yang kamay.
"Let me court you, Cassidy." He whispered. "Let's start again."
BINABASA MO ANG
rock with you | ✓
Teen Fictionan epistolary collaboration. to rock with him is her dream. to perform on the stage with their favorite songs, and to let the world see them perform with freedom in their dreams. but how can she face the man she ghosted years ago because of her fam...