Anong theme ang gusto mo mahal, para mapag ipunan na natin.'
Gusto ko sana simple lang, pero maraming pagkain.'
Patay gutom ka talagang kantiw ka'
Kantiw ang tawag ng boyfriend niya sa kaniya na sadyang nagpapairita minsan sa kanya na mas lalong nagpapatawa sa boyfriend niya.
They love each other, they really do. Kaya kahit 2 years palang silang mag boyfriend, they already started planning what they'll do in the future.
Jianna Julianne is a simple young lady. She's easy to be with that's why she has a lot of friends and they treat her as their very own sister. Jianna is the type of person na parang kailangan ng alaga even she's strong and independent as she grew without her parents to care for her.
Caren a happy go lucky young lady that tends to ignore negativities in life. She don't allow someone or something to ruin her happiness. She is Jianna's sister and bestfriend and they love each other.
"Caren naman, late na tayo.' sigaw ni jianne sa kaibigan nito.
" Don't be such a nega Jj, this is just for today and besides, its better to be late than never.' sabay kindat nito sa kanya.
" And being late will never be better for me caren.' Sabat nito sa kaibigan habang naka sunod sa likod nito.
" You can't say that. Other than this day, you'll experience it someday though.' Patawang sabat naman ni caren sa kaniya.
" No i won't, i'll never be late, never .' Saad lng nito ang pinagkuha ang mga chichirya at biscuits na naka display sa shelves. Ang dapat na pagpunta kasi nila sa school ay nauwi sa pag m-mall,kahit wala naman talagang importanteng bibilhin.
Natawa nalang si Caren sa walang sawang paglalagay ni Jianne ng kung ano-anong klaseng pagkain nalang ang nilalagay nito sa cart sa tulak-tulak ni caren.
" You have to pay that, all of that.' Nakabusangot na saad ni jianne kay caren sabay alis at dumeretso sa counter .
_______________________
" I hate you.' sabi n Jj habang naka tayo sa gilid ni Caren.
" I still love you' Natatawang sabat naman ni Caren sa kaniya.
" Isusumbong kita kay mommy' sagot din nito habang naka tingin sa unahan.
" Sige, sasamahan kita.' Natatawang sagot ulit ni caren sa kaniya na nag painis lalo sa kaniya.
" You two, stand up straight and put your arms above your head!' Pa galit na sigaw ng kanilang guro sa kanilang dalawa, kaya nanubig ang mata Jj.
"J, im sorry.' malumanay na sabi ni caren sa kaniya.
"Ok.' Malamig na sagot nalang ni Jj sa kaniya.
(Bell Ring)
Pagkarinig nila ng bell, binaba agad nina caren at JJ ang kanilang mga kamay mula sa kanilang ulo dahil sobrang nangangalay ito.
" Huy, bakit ba kasi kayo late.' tanong agad ng isa nilang kaklase na si Belle.
" Nag mall?' pa simpleng sagot ni caren habang kumakamot ng kanyang batok.
"Nag mall, alam mo namang may pasok tayo.' sagot naman ng isa pa nilang kaklase na si Megan.
"Hayaan niyo na, tapos na rin naman.' Sagot ni JJ at dumeretso na sa kaniyang upuan.
Pagkaupong pagkaupo ni JJ, agad naman lumapit sa kaniya si Caren sabay lapag ng isa sa pagkaing pinaglalagay niya sa cart kanina.
"Im sorry J, let's go and eat.' Sabi ni caren na parang walang ginawang masama.
" I still hate you today.' Patampong sagot nito sabay hawak sa braso ng kaibigan. Natawa namn si Caren sa kaniya at lagi naman. Lagi silang ganito nagtatampuhan pero ilang minuto lang nagiging maayos din naman sila.
_______________________
While walking in the corridor, someone called their names that makes them smile both.
"How are you two?' tanong nito sa dalawa sabay halik sa pisngi ng mga ito.
" We are fine' sagot ni caren na nagpangiyi sa dalawa.
" How about my darling, bakit di ka sumasagot?' baling nito kay Jj sabay pisil sa pisngi nito.
" Ehhh' tabig nito sa kamay ng lalaki.
" You know I'm fine as long as Caren is fine too.' Sagot nalang nito."Ok fine, let's go ' Sabi nalang ng lalaki sabay hawak sa kamay ni Jj at akbay naman kay Caren.
He is Kristofe, Jj's boyfriend. They've known each other since childhood because Caren's parents and his are closed to each other as both are owning an orphanage.
Caren and Kristofe are bestfriends and that's why caren supported both kristofe and Jj to be together, but nothing has change from both of them, they are still bestfriends.
If you are confused why I only tell it is just caren's parents because, Jj was adopted when she was 11 years old. Caren saw her sitting alone in a corner of their orphanage so she ask her mom if they can adopt the little Jj.
Little Jj as they arrived at the Santillan's house seems so amazed that make the little caren so happy. Caren is an only child and dreamed of having a sister but her mother can't bare another baby that's why as she saw Jj happy she's so happy too.
" Are you happy?' tanong ng batang Caren sa batang Jj.
" Yes, very much.' sagot ng batang Jj
"What's your name?'
"Jianne Julianne Alfaro'
"Ok, can I just call you Jj?
"Sure why not.'
"Do you wan't to change something from your name? tanong ng batang si Caren.
"I prefer this name, hope you understand.' sagot naman ni JJ.
" Ofcourse. Regardless of your name or who you are, you will still be my sister, starting from now.' sagot ni caren sabay hawak sa kamay ni JJ.
Jj was born with luxury, that's why she act prim and proper, elegant and also the way she speak, but she doesn't know about it due to an accident happen to her when she was 6. No one knows about her even the orphanage she stayed for 5 years and no one is looking for her or reportedly missing.
_______________________
"Ok, just sit here and ill just get our food' sabi ni Kristofe kina Jj at caren.
Kakarating palang nila ng canteen at buti nalang may bakante pang upuan para sa kanilang tatlo. Ganito ang routine nila every breaktime at nasasanay narin naman ang iba na nakikita silang tatlo na magkasama. Pero ang ilan di parin talaga.
" Sino ba talaga sa kanilang dalawa ang girlfriend ni Kristofe?' parinig ng isang babae do kalayuan sa kanilang pwesto.
" Baka silang dalawa, i saw kristofe kissing both of them earlier.' sabat naman ng isa pa nitong kasama.
" Like what the F, and they are even ok with that?'
Dahil sanay narin naman sina Caren at Jj sa ganon, di na nila iyon pinatulan bagkos, napatawa pa nga silang dalawa.
BINABASA MO ANG
The Us Before
Short StoryIf i can just make that days come more faster then i would just to make our plans come true.