Chapter 4

0 0 0
                                    

>Grego Aballe<

***

(Claire POV)

Maaga akong nagising ngayon as usual. After ko mag-ayos ay pumunta na ako sa dining area nang bahay. Pagkadating ko dun ay agad na tumaas ang kaliwang kilay ko dahil sa nakita.

"Maaga ka atang nagising ngayon?" It was Clive, tsaka nakasuot din siya nang uniform which is good and he looks good on his uniform. As always.

"Bakit? Ikaw lang may karapatang magising ng maaga?"

"Sungit mo naman, tatanong lang eh" sabi ko at umupo sa katapat nitong upuan. Sausage, scrambled eggs, rice, at black coffee ang nakahanda sa harap niya. Dadampot na sana ako ng hatdog kaso tinapik nito ang kamay ko.

"Magpaluto ka"

"Kailan ka pa naging PG?" Ngunit di na ako nito pinansin at kumain lang. "Mabulunan ka sana" dugtong ko bago nag-utos at nagpaluto din sa katulong.

"By the way malapit na ang birthday natin, any plans?" Tumigil ito sa pagsubo at tinignan ako.

"I'll throw a party" walang ganang sabi nito at nagpatuloy sa pagkain.

"Your party? So ano ako? Di kasali? We will throw a party" sabi ko at ininom ang gatas ko.

"Fine with me" tumayo na ito at umalis. Ako naman ay napangiti habang tinitignan siyang papalayo. Mabuti naman at kahit papaano ay tumalab ang pangungulit at mga salita ko sa kanya kahapon. Tsaka fine with me daw? If I know lahat ng ganap ay siya ang magdedesisyon.

After ko kumain ay umalis na din ako at dumeretso sa University. Madami na ang tao dito, puno na din ang parking lot but still I have my own spot sa parking lot na pinasadya ko talaga since laging punuan dito.

Ngunit pagkadating ko sa parking lot ay napasimangot ako dahil may isang sasakyan ang nakapark sa spot ko. Bumaba ako sa sasakyan ko at nilapitan ang nakapark na sasakyan. Ngunit napakunot ang noo ko dahil parang gumagalaw ang sasakyan. Hindi pala parang, gumagalaw talaga siya! I mean umaalog.

Kaya naman ay dahan-dahan kong nilapit ang mukha ko sa bintana at sinilip kung may tao ba sa likod. Nang makita ko na may tao nga sa loob ay nagulat ako dahil sa kababalaghan na nangyayari sa loob. There's two person doing a thing inside the car in the parking lot of the university. Talagang dito pa nila naisip gumawa niyan? Mayaman ang mga estudyante dito bakit hindi mag hotel!

Mabilis akong pumasok sa sasakyan ko at malakas na bumusina. Tinawagan ko din ang mga guards para ereport ang nangyari.

Nakita ko ang pagkagulat sa mukha nila paglabas ng sasakyan. Nilabas ko ang ulo ko sa bintana ng kotse ko at para makita nila ako. "Move your car, that's my spot!"

(Clive POV)

Paalis na ako nang parking lot ng makasalubong ko ang mga guards na tumatakbo papasok sa parking lot. "What happened?"

Parang naging tuod naman ang isang guard na kausap ko.

"Sir, tumawag po si Lady Claire, pinapapunta po kami sa parking lot." Kumunot ang noo ko at sumabay sa kanila.

I know where's my twin's space dito sa parking. Pinasadya niya itong gawin para iwas hassle sa pagpapark. Nasa bandang dulo yun, samantalang ang motor ko ay dito nakapark malapit lamang sa entrance ng parking lot.

Pagkadating ko doon ay biglang nanlamig ang aking kamay dahil sa nakita. Uminit din ang ulo ko habang nakatingin sa naabutan kong pangyayari.

There's a boy in front of my twin, parang kinukulong niya sa bisig niya ang kambal ko at pinupwersa na halikan sa leeg. Wtf? Who the hell is this guy?

Mabilis akong tumakbo papunta doon at hinigit ang braso ng lalake at malakas na sinuntok sa pisnge dahilan para tumumba siya sa sahig.

"Clive!!!" Mabilis na lumapit sa akin si kambal at nagtago sa likod ko. She's scared.

"Shit!" The man cussed. Aambahan ko pa sana ito nang suntok ngunit mabilis na pumagitna ang isang guard.

"Sir kami na pong bahala dito" agad na pinatayo nila ang lalake at tinulak ito papaalis. Hinarap ko naman si kambal at nakikita ko ang takot sa mukha niya. Fuck that guy! Huwag lang siyang magpapakita ulit sa akin.

"Make sure to get rid of that guy in my university!" Nilingon ko si Claire, she's trembling na ipinagtaka ko. Kinalimutan ko muna ang iniisip ko at tinanong siya.

"What happened? Are you okay?" I asked her. Pilit naman siyang tumango.

Hindi ko na lang siya pinilit na magsalita dahil parang nagulat pa din siya sa nangyari.

Sabay na kaming pumasok sa room at kahit minsan ay hindi pa siya nagsasalita. Tahimik lamang siya hanggang sa makarating siya sa upuan niya. Nakita ko pa na kinakausap siya ni Ariana.

"Is there something going on?" Napaharap ako sa pintuan at doon ay nakita ko ang apat na nakatayo.

"Harry, check the cctv in parking lot this morning" tumango naman siya at mabilis na inoperate ang laptop niya since mayroon siyang access sa lahat ng cctv dito sa school. Kung paano niya nagawa yun? Well he's a freak techy person.

"Here" hinarap niya sa akin ang laptop at pinanood ang nangyari.

And there I saw Claire, yung pagsilip niya sa kotse hanggang sa pumasok siya ulit sa loob ng kotse niya, ang paglabas ng lalake with a girl in his car, at pagsigaw ni kambal sa kanila.

Mabilis na lumapit ang lalake sa kotse ni kambal at binuksan ito, nagsalubong ang kilay ko dahil pwersahan niyang hinablot si kambal at pinalabas ito sa sasakyan niya at ang sumunod ay ang pagdating namin.

"Wow, who's that boy? Hindi niya ba alam ang ginawa niya?" Nash said while still looking at the laptop.

"Wait let me check" kinuha ulit ni Harry ang laptop at maya maya pa ay muli niya itong binalik sa akin.

"Grego Aballe, a transfer student from Crimson University. He has a bad reputation in his previous school." Iyon ang binasa ko sa laptop ni Harry, mabilis na lumipat ang paningin ko sa cellphone nito na nakaharap din sa akin.

"I guess malakas ang loob niya since he's a gangster"

"Wow Harry that was fast huh" Axel complementing Harry's skill.

"BB15 Gang? Or Badboys 15 Gang?, isa sa malalakas na gang dito sa pinas yan ah, and there leader is an ass you know" Nash on the other hand said while looking at Grego's picture.

"What's the plan? Knowing you? I know you and your twin is a complete opposite but that doesn't mean you don't love her right?" And this is Lance. Laging tahimik pero kapag nagsalita naman ay laging may laman.

"See you this evening, we will crash some gangsters wannabe" I saw their smirks like they're already expecting my answer to Lance's question.

"What gangster?"

Lahat kami ay napatingin sa likod namin at doon ay nakatayo si kambal kasama si Ariana na may nagtatanong na mga mukha.

Para maka-iwas sa kanyang tanong ay sinimangutan ko ito. "None of your business" malamig kong sabi at umalis sa harap nila. Fuck!

The Opposite TwinsWhere stories live. Discover now