Chapter 7
Pagkatapos kung magcr ay umupo na muli ako. Nababagot na ako kakapanood sa mga kaibigan ko habang may kalandian. Isa na doon si Sierra at Klirton. Si Sari naman ay natigil na sa kakainok dahil galit na si Apollo.
"Sierra, sorry but I got to go"
Pagpapaalam ko sa kaibigan ko at tiningnan ko din si Klirton. Muka namang tutol si Sierra."What!?, This early!?"
Hindi makapaniwalang tanong nya at tiningnan pa ang relo nya."Marami kasing ginawa kanina sa office medyo nahihilo lang ako"
Sabi ko muka namang nakumbinsi ko sila sa sinabi ko kahit hindi naman totoo. Ang totoo ay nababagot na ako dito."Are you okay?, Kaya mo bang magdrive?" Tanong ni Sierra at hinawakan pa ang balikat ko.
"If you want I can send you home?, Kami na bahala sa kotse mo bukas"
Pagaalok naman ni Klirton."It's fine, party nyo 'to dapat nagsasaya kayo, congratulations, I'll get going now" sabi ko at humalik muna sa pisnge ni Sierra na ayaw pa akong paalisin pero wala na syang magagawa.
Kinuha ko ang purse ko at naglakad papuntang parking. Hinalungkat ko sa purse ko ang susi ng kotse ngunit nahulog ito kaya agad akong yumuko para makuha. May narinig naman akong kalabog kaya agad akong napalingon. Wala akong nakita dahil medyo madilim din dito sa parking.
Akmang sasakay na ako sa kotse ko ng may biglang humablot saakin. Binalot ako ng kaba ng makita ko na ito ay 'yung lalaki kanina sa Cr. Mahigpit itong nakahawak sa mga balikat ko na tiyak kong magiiwan ng pasa doon.
"A-anong kailangan mo!?"
Pinilit kong sumigaw kahit natatakot na ako para na rin may makarinig saakin."Masyadong pakipot eh!, Alam mo ayaw ko sa mga pakipot!, Alam ko namang gusto mo rin..." Nakangisi nyang sabi. Akmang hahalikan na nya ako ng agad ko syang simapal at hinampas ng purse ko kaya napalayo ako sa kanya.
Galit na galit syang tumitig saakin kaya mas lalo akong nakaramdam ng kaba.
"Tangina!"
Agad nyang mura at mahigpit na hinawakan ang palapulsuhan ko."Tulong!, A-aray!"
Daing ko at sigaw dahil sa sobrang higpit ng pagkakapit nya sa kamay ko. May naramdaman pa akong bumaon sa balat ko na alam kung kuko nya at nakaramdam na rin ako ng hapdi."Ikaw na babae ka!, Masyado mo akong ginagalit-" Inangat nya ang kamay nya alam ko na ang gagawin nya. Pumikit na lang ako, naghihintay ng paglapat ng kamay nya sa muka ko.
"Fvck you!"
Napamulat ako ng marinig ang boses ni Akiro at nakita ko na lang ang walang humpay na pagsuntok nya 'don sa lalaki. Galit ang nakikita ko sa muka nya. Dumadaloy sa kamay ang ugat na sinyales na galit na galit na sya."A-akiro tama na..."
Paagwat ko at hinawakan ang balikat nya. Humarap sya saakin na ganon pa rin ang emosyon. Bumama ang tingin nya sa kamay kong may sugat na ngayon. Agad ko itong tinago sa likuran ko at tiningnan ang lalaking halos walang malay na ngayon."Damn!"
Malutong na mura nya. Umiwas ako ng tingin sa kanya. Unti-unting syang kumalma at hinawakan ang kamay kong na nasa likuran ko kanina."Fvck!, Are you okay!?"
Bumilis ang tibok ng puso ko ng magtama ang mga mata namin. Ayaw kong isipin na nagaalala sya sakin dahil ayaw ko ng umasa pa kahit yan pa ang pinapakita nya ngayon."Oh my god!, Piatrice are you okay!?"
Agad naman akong dinaluhan ni Sierra matapos sabihin ni Akiro ang nangyari kanina."Nasan na 'yung gagong 'yun!?"
Galit ngunit maangas na sabi ni Sari. Tinataas pa ang ang sleeve ng damit nya. Lasing na."I'm fine"
Mahinang sabi ko."Kami na bahala rito at sa gagong yan" rinig kong sabi ni Klirton.
"Make sure that he won't got away to this, I know him, I know his family..baliktan ang sikmura ng mga taong yun" sambit naman ni Zion.
"We're on it, may plano si Akiro" rinig ko namang sabi ni Lazarious.
"Hindi!, Gago yun eh!, Mamaya nyo paalisin, sabihin nyo suntukan kami!"
Lasing na sigaw ni Sari. Agad naman syang pinigilan ni Apollo ng akmang lalapit doon sa lalaki."That's enough. Let's go home"
Sabi ni Apollo at hinila si Sari. Nagpaalam muna siya saamin at umalis na."Are you sure walang masakit sayo?"
Tanong ulit ni Sierra."Sierra, I'm fine..kaya ko namang umuwing magisa, no need to worry"
Pagkukumbinsi ko dito."Hindi!, Ihahatid kita"
Pagmamatigas ni Sierra."I will take her home"
Nagulat ko ng biglang magsalita si Akiro. katabi nya si Xien na parang nagulat din sa sinabi ni Akiro."A-akiro..."
Mahinang bulong ni Xien may binulong pa sya ngunit pangalan lang ni Akiro ang sinambit nya na narinig ko."Ahh...hindi na may dala akong kotse"
Sabi ko."Sasabay kita"
Seryoso nyang sabi habang nakapamulsa. Tiningnan ko naman si Sierra na nagtataka rin sa inasal ni Akiro. Si Klirton naman ay umiiwas ng tingin habang nakangisi."Okay?"
Nagpaalam muna kami sa kanila bago ako pumasok sa kotse ko at pinaandar na ito. Tumingin ako sa side mirror at nakita ko ang kotse ni Akiro na nasa likuran ko. Akala ko'y hindi nya totohanin ang balak nya. Ano na naman bang pakulo ito Akiro?. Isa nanaman ba ito sa mga laro mo?.
Tumingin ulit ako sa side mirror sa kaliwa ngunit hindi ko na makita ang sasakyan nya malamang ay lumiko na ito dahil malapit na rin naman ako sa condo. Ngunit nakita ko ang kotse nya na kapantay ng kotse ko. Binaba nya pa ang bintana ng kotse nya at tumingin saakin na kahit nakasara ang bintana ng kotse ko at alam parang nakatingin na rin sya saakin.
Hinawakan ko ang dibdib ko at pilit pinapakalma.
"Hindi. Not again."
Bulong ko sa sarili ko.______________________________________
:)
YOU ARE READING
Officially Unmarried
RomanceAkiro Timothy Levarez the name of her husband. His Wife name is Isabella Piatrice Hedalgo. How can Isabella stay's in that marriage if she can't handle seing her husband cry just to beg her to divorced him so he can marry the girl that she loves all...