13
I called mom to ask for help, I asked her to cook sinigang. Tinawagan ko rin si Tita Michelle pero busy daw sya, I know.. I know that she's still mad at me. And I know its really my fault.
"Good luck, hijo. I hope for the best of you both.." tumayo sya sa harap ko pagkatapos nyang maghugas sa sink at ilapag ang apron niya.
"Thanks, mom. When are you coming back, ma?"
"As soon as we're done preparing.. Your dad wants to invite some of his friends, your cousins and all.."
Huminga ako ng malalim. Mamimiss ko sila kahit dalawang linggo lang naman silang mawawala. Uuwi na raw muna sila sa UK para sa aasikasuhin nila si Papana hindi ko alam kung ano.
"Hey, son. Pwede ka namang sumunod sa Kent if you want to.."
"Ma, alam mo namang ayaw ni Aleina doon.."
Huminga sya ng malalim at tumango.. "James will probably come."
Iniwasan ko ang mga titig ni Mama. Baka kasi may masabi akong iba. "Nakapag-usap na ba kayo ng matino? Lately kasi hindi namin sya makausap ng maayos."
"Ma.."
"And about the girl he's been crazy for.. Binabanggit na naman nya. I wish to meet that Abi soon.. She might help your kuya."
I was froze. How could I possibly forget about that?! He's been inlove with this Abi.. No. He can't be in love with my future wife!
"Ma.. Ano kasi.. Baka mas ok na hindi na lang. What? Ilang taon na pero hindi pa rin nya naipa--"
"What if we hire an inves--"
"Ma, don't! Hayaan na lang natin! Kung gusto talagang mahanap ni kuya yung Abi na 'yon ay dapat noon pa."
May gumapang na kaba sa dibdib ko.. James never had a girlfriend or never been into relationships.. Not even to flirting! What if....
"Anak, are you alright?" she tapped my shoulder.
"Ah.. Of course, ma." she hugged me tight and bid her goodbye.
"Sabihin mo ang totoo kay Aleina, ha? Na ako ang nagluto at hindi ikaw. Have a good night, anak. I love you.."
Inihatid ko sya sa labas at hinintay na makalayo ang sasakyan nya. I was still thinking things about James and Aleina. Now that I finally have the answers..
He never liked Aleina for me because of maybe three reasons: He's mad. He can't accept it. He's really in love with.. my Aleina.
"Hello? Hon?" narinig ko ang pagkatok at pagtawag ng isang boses na isang linggo kong namiss. Dapat ay dalawang araw lang sya ngunit nagpa-extend pa ang kapatid nyang si Ulysses.
Napangiti ako at dali-daling bumaba. "Aleina!"
I kissed her. And kissed her. And kissed her! Hindi ko mapigilan ang sarili kong manabik sa kanya!
"Take it easy, hon. Take it easy.. Hindi naman aalis yung labi ko sakin, e.." she gave me her most beautiful smile. "Hon, I'm so tired.. Really tired." naramdaman ko ang bahagyang panlalambot nya dahil nakayakap ako sa kanya.
"Halika.." binuhat ko sya papuntang kwarto at inihiga.
Tinanggal ko ang itim na sapatos nyang may takong.. "Magpahinga ka muna saglit tsaka tayo kakain, ok? Tapos maliligo tayo para mamasahe na kita.."
"Really? Masahe, hon?"
Or maybe hindi ko nalang sana sinabi 'yon? Kapag kasi minamasahe ko sya inaabot ng oras, e. Paano, giliw na giliw yata pahirapan ang mga kamay ko.
"Wala ng bawian 'yon, ha?"
Tumango na lang ako at ngumiti sa kanya..
"Can I have you for my dessert, hon? Cause I really missed you and your sweetness. Hmm?" paglalambing nya.
"Aleina, is that you?" pinaningkitan ko pa sya ng mga mata.
Bahagya syang natawa. "Of course! Bakit? Ayaw mo? Sige ka.. Minsan na nga lang ako magrequest ng ganoong dessert."
Pumatong ako sa kanya at hinalikan sya sa noo. "You'll have your dessert after dinner. What my Aleina want, she'll get.. I will give her whatever she'll ask for."
"I really am lucky to have you, am I?" and then she hugged me. "I want my dessert in an hour. Tara! Let's start pigging out downstairs!"
Tumatawa kaming bumaba para kumain. Makulit sya ngayon at nasa mood. Feeling ko parang naging ok at maayos kami sa isang linggo na 'yon. Siguro 'yon na iyong time at space na kaya naming ibigay sa isa't isa.
"Pinapasabi na rin ni Mama na sya ang nagluto. She's thinking na baka magsinungaling ako sayo. And hon, papunta silang Kent tomorrow."
Nanahimik sya saglit at tinitigan ako.."Do you.. want to go?"
"Nope... I want to give you dessert every hour starting tonight."
At nandoon si James. As long as kaya kitang ilayo kay James ay gagawin ko.. As long as hindi ka pa naikakasal sakin ay iiiwas kita sa kanya. Hanggat kaya ko ay gagawin ko 'yon dahil natatakot ako. Natatakot ako sa pwedeng magawa ng isang taong isang beses palang nagmamahal. Nakakatakot kalabanin ang isang taong unang beses pa lang magmahal. Natatakot ako na kayanin nyang ilayo ang loob mo sa akin, Aleina. Hindi ko 'yon mapapayagan.. Hinding-hindi ko 'yon hahayaan.
BINABASA MO ANG
Mistress Turned into Wife ( Mistress Series Part 2 )
RomanceMistress Series Part 1 : The 17-Year-Old Mistress -- Date started: APRIL 26, '15 Date finished: AUGUST 26, '15 -- Dati nagtanong ako kung gaano ba kasakit ang maging pangalawa ka lang sa taong mahal mo.. Ngayon, siya naman ang nagtatanong nito sa ak...