Rise and shine Cinderella.! (habang binubuksan ang bintana ni page)
hmmm.... ano nanaman yun elllie..? (hanang iniinat pa ang mga paralesadong kamay dahil sa tagal ng ipit nito sa unan)
"Well sabado ngayun so kailangan munang mag trabaho."
sabado ba ngayun ?(parang kakalunes lang kahapon ah.)
"oo ganundin naman kahit naman byernes payan hwebes,myerkules,martes,lunes may trabaho ka parin."
ah...(napangangang isip nalang ako)
bumaba ako galing sa aming kwarto habang nakita kung nagluluto si tia inyang ng aming almusal, kanya kanya naring trabaho ang mga pinsan ko. Merong taga hugas ng pinggan may taga igib, taga walis at naglilinis.Ako naman ay handa ng maging sirena,yes... dahil as I said earlier sumasama ako sa tito ko manguha ng isda sa laot...
page! ano sasama kaba? (tanung ni tito indong ko)
Opo! maghimasa muna po ako tito...
"Sige bilisan mulang ha.."
"SA LAOT"
Tito ayun oh..!!! tito ayun pa..!!! (galak na galak na sigaw ko habang pinag mamasdan ang gandang tanawin ng likas na yaman ng ating mundo...)
Tito anung isda yun..? (kahit na paulit-ulit akung pumunta sa lugar nato hindi parin ako magsasawa)
"Ellie,barbara hintayin nyuna si tito inyung at ate page nyo sa baybay parating nayun sila mag aalasais na eh..."
Opo tita inyang, hula ko tita maraming huli yung mga yun...
"SA BAYBAY"
Ate page! ate... (sabay kaway sakin ng dalawa kung pinsan si elllie at barbara)
oy (habang paahun ako sa dagat)
ang dami naming nakuha ni tito...At meron nanaman akung bagung kaibigan si fishiruy,hindi pa official yung name nya pero baka maging official na...
at bakit naman fishiruy ang pangalan ng isda mo? (kumukuha kasi ako ng isda sa dagat at binubuhay ko sila inaalagaan)
kilala mo si kuya Roy na kapit bahay natin?
"Oo naman, ah alam kuna... nakuha nyanga yung mata whuhaha..."
uy, ikaw naman barbara, hindi naman sa ganun.Wala lang,syalang yung pumasok sa isip ko...
"O sige na mga bata tara na at kumain na tayo gutom nako eh..."(sabi samin ng napakabait kung tito)
"SA KAINAN"
O page, kamusta naman yung inaplayan mung schoolarship? (exited na tanung sakin ni tita mayang)
"ah tita at the end of the month padaw malalaman yung result eh."
Ganun ba.Eh sana makapasok ka at pag nagkaganun nga eh tumigil ka muna sa trabaho mo...
(sabay reyak ng lahat... huh..!)
pano ako nag aaral pako?,Oo nga ako ganundin,Oo nga ate yung pangako mo sakin na gameboy,Opo tita yung barbie ko po.
(Napabuntung hininga nalang ako)
"kaya nga mag hanap din kayo ng trabaho,Hindi yung umaasa lang tayo kay page... Kasi kung ganyan kayo eh malamang hindi makakahanap ng love life yan si page..." (Sabi ni tita marrie sabay tawanan nilang lahat)
"Page sabihin mo sakin kung may nang liligaw na sayo... huh.. Ipakunsulta mo muna sa tito mung magaling..."
(Sa tono ni tito eh malamang baka 35 nako makapag boyfriend) Opo tito inyong...
BINABASA MO ANG
Life, getting used to it
Teen FictionWhen I look at myself in the mirror I realize life, now I understand, I know now what's the answer.Life is....