XIII

1.3K 59 16
                                    

KABANATA 13

Kinuha ni Ethan ang kumot sa kaniyang kwarto at binalutan si Alpas na naka-upo sa sofa habang nanonood sa telebisyon. Kumuha siya ng towel at banayad niyang pinatuyo ang buhok ni Alpas.

Pagkatapos ay umupo ito sa tabi ni Alpas habang pinapatuyo ang sarili nitong buhok. Inirapan siya ni Alpas and lumayo ng kaunti sa kaniya.

Napatigil si Ethan sa pagkuskos sa kaniyang buhok at tumingin kay Alpas.

“Napano ka?” tatawa-tawang tinanong ni Ethan.

Hindi siya pinansin ni Alpas at pinagpatuloy lang ang panood ng telebisyon. Nilapitan siya ni Ethan at sinundot ang kanyang tagiliran.

“Ano ba!” naiinis na sabi ni Alpas at hinampas ng bahagya ang kamay ni Ethan.

“Nagtatampo ka ba?” tanong ni Ethan at pinigilan ang kaniyang tawa.

“Doon ka nga,” sabi ni Alpas.

“Sorry. Ano bang ginawa ko na ayaw mo?” tanong ni Ethan nang mahinahon.

Tinignan siya nang masama ni Alpas at hindi na mapigilan ni Ethan na matawa.

“Anong nakakatawa, Ethan?” tanong ni Alpas at bakas sa kaniyang boses ang pagka-irita.

“Ang cute pa lang magalit ni Sir Alvarez no?” sabi ni Ethan habang nakangiti.

Kumunot ang noo ni Alpas pero hindi niya mipigilan ang pamumula ng kaniyang mga pisngi. “Ethan!”

Tinaas ni Ethan ng kaunti ang kaniyang mga kamay habang tumatawa. Naiinis na hinila ni Alpas ang kanang kamay ni Ethan at kinagat niya ang kaniyang braso.

Natawa lalo si Ethan at hinigpitan ni Alpas ang pagka-kagat niya sa braso nito.

Alpas stopped when there's a metallic taste in his mouth. Nanlaki ang kaniyang mga mata at dali-daling tumayo para kunin ang first-aid kit.

Ethan held Alpas’ hand and anxiously asked, “Saan ka pupunta? Sorry, I won't make fun of you anymore.”

Alpas eyes softened. “Kukunin ko lang yung first-aid kit.”

Ethan didn't let go his hand and he stood up. “Sama ako.”

Hindi na nagsalita si Alpas at sinama niya si Ethan sa kusina. He instructed Ethan to sit down on the chair. He then stood on his tiptoe and while opening the cupboard.

Ethan thought it was cute until the hem of Alpas’ shirt lifted, showing the dimples on his lower back. He gulped and looked away while trying to block his upcoming indecent thoughts.

“Bakit namumula ka? Masakit ba?” Alpas asked worriedly while placing the first aid kit on the table.

“Hmm,” sagot ni Ethan.

Alpas bit his lower lip guiltily. “Sorry.”

“It’s fine, love. No need to worry. Your bite won't make me mad... Unless if you're biting someone else. I would really get mad if something like happened,” Ethan said with a smile to reassure his uneasy mate.

“Shut up, stop talking nonsense,” Alpas said and he earned a chuckle from Ethan.

Alpas opened the first aid kit and he cleaned Ethan's bitten arm.

“Bakit ka nagtatampo kanina?” tanong ni Ethan habang nakangiti.

Hinipan ni Alpas ang nakagat niya kay Ethan habang hinahaplos ito gamit ang bulak na may antiseptic.

Naghintay si Ethan pero hindi siya sinagot ni Alpas. Sinarado ni Alpas ang first aid kit pagkatapos niya at binalik ito sa dating pwesto.

Hindi pa niya nasasarado ang cupboard ng yakapin siya ni Ethan mula sa likod.

His Gentle Werewolf [BxB] ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon