CHAPTER 2.MAYUMI POV.
BACK TO REALITY.
HALOS hindi kami nag kikita ni Els sa bahay dahil busy siya at busy din ako. Simula ng kinasal kami sa huwes ay ang gusto ng dalawang matanda na iisa na kami ng bahay. Nuong una ay ayaw ko pumayag pero pinausapan ako ni Els kaya nag oo nalang ako. Halatang masaya ang dalawang matanda. Dahil na pa oo ako ni Els.
Sunday ngayon at walang pasok kaya nag linis nalang ako ng bahay. Actually hindi naman kasi gaano kalaki ang bahay namin ni Els. Sakto lang samin. para lang siyang condominium pero maganda siya.
Napa upo ako sa sofa habang na nunuod ng movie. Busy si Els ngayon kaya aasahan kong hindi siya uuwi. Sanay na ako na ako lang halos mag isa sa bahay dahil busy si Elions sa Hospital na tina trabahoan niya.
Habang na nunuod narinig kona nalang na bumokas ang pintong bahay. May passcode kasi at kami lang dalawa ni Elions ang nakaka alam.
"I'm home!"
Boses iyon ni Els kaya napa tayo ako sa gulat.Akala ko hindi siya uuwi ngayon? last kasi txt niya sakin 3days ago pa. Sabi niya hindi siya makaka uwi nga tatlo or apat na araw kaya sabi ko, Okay take your time.
"Napa agad ata uwi mo ngayon? akala ko hindi ka makaka uwi, bakit anong nangyari?"
Tanong ko kay Els na napa hilot ng sentudo."It's really toxic day, and the head of the hospital wants me to take a break even i don't want it."
Dahil sa sinabi niya ngayon ko lang na pansin ang may mga wrinkles siya sa baba ng mga mata niya.He really need a rest for a while. Tumayo ako at nag tungo sa kitchen para mag luto. Ipag luluto ko si Elions ng Macaroni Soup and Tinola siyaka Vegetables rice. Habang siya ay nag aasikaso sa katawan niya.
Ng matapos ako mag luto ay nag handa na ako para maka kain na siya. Actually busog na ako kasi katatapos ko lang kumain.
"Els! kain ka mo na bago matulog."
Tawag ko sakanya"Smell so good, I really miss your dish."
Na upo na si Els at nag simula kumain. Ngumiti ako ng makitang magana ang pag kain niya sa niluto ko. I decided na timplahan siya nga hot choco. Iyon din kasi ang gusto niya."Hot choco."
"Thank you."
"Your welcome."
Umalis mona ako at iniwan siya para manuod ng tv pero napa hinto ako ng may nag ding dong sa pinto.Nag ka tingenan kami ni Els.
"Did you expect a visit today?"
tanong ko agad sakanya."I don't."
Tumango tango nalang ako at nag tungo sa pintoan. Tiningnan ko kong sino ang bisita. Naka taas ang kilay ko ng makita ang isang sexy na babae na halos kita na ang kaluluwa. Sino naman ang pinunta niya dito.
"Els! you have a visitor!"
Saad ko at nag tungo sa sala na hindi binubuksan ang pinto. Hindi ko ugali ang mag papasok ng bisita na hindi ko naman kilala."Huh? i didn't expect a visitor Ai."
"But now, you have there was a sexy woman on that door, talk to her bago pa ako ang maki pag usap sakanya ang engay niya."
Nanatili akong naka tingen sa Tv. Na halata ko ang pag lingon ni Els sa pinto at dali-daling lumapit doon. Tiningnan ko si Els na binuksan ang pinto."EJbabe! oh i miss you, Sabi kasi ni Grandma na hindi kana sa mansion naka tira, Why?"
Napa pikit ako sa tinis ng boses ng babae kahit medyo malayo ako sa kina tatayoan niya."Sam, why are you here?"
boses ni Els"Why? and bakit ayaw mo akong papasokin?"
the woman named Sam."My wife is here, why are here by the way? diba sinabihan kana ni Grandma na kasal na ako?"
Els."Really? you are really married na? OMG! I'm so happy to youu Ej! can i meet your wife?"
Hindi ko alam pero na bigla nalang ako ng pumasok ang babae na nag nga-ngalang Sam at nag tungo kong saan ako naka pwesto.A gorgeous woman with a big boobi seating beside me with a big smile.
"Hi, I'm Sam Marquez, Ej cousin hihi, I'm sorry i was to loud pero hindi ko talaga mapigilan eh, you know i was born talkative hihihi hmmm wait? I smell Macaroni soup and Tinola omg!"
Tumayo si Sam habang naka pikit sinusundan ang mabangong amoy na niluto ko.Nagka tingenan kami ni Els at napa ngeti nalang sa isat-isa.
"I'm sorry, that's her attitude and she loves food by the way."
Els said habang naka tayo sa likod ng sofa.Tumayo ako at sinundan si Sam nasa likod ko naman si Els na naka sunod din pala patungo sa Kitchen.
"OMG! sabi ko na ngaba hindi ako nag kamali sa amoy! it's really a Macaroni soup and Tinola! Els sino ang nag luto? I know you hindi ka marunong sa mga luto-luto na iyan."
Dahil sa sinabi ni Sam napa tawa ako ng mahina. Halata nga ang alam lang ni Els ay mga prito but he can cook a corn soup.Napa tingen ako kay Els na napa kamot nalang ng batok at tumingen sakin na naka ngeti.
"Omg, mahilig ka mag luto? Bagay na bagay kayo kasi itong pinsan ko walang oras mag luto para sa sarili dahil sa busy, Grandma has a good tease when it comes to her grandson. Maaalagaan mo ng mabuti si pinsan dahil hindi siya magugutom."
Naka ngeting saad ni Sam sakin na kina hiya ko. Mahilig lang talaga ako sa pagkain.Inaya kong kumain si Sam kasabay si Els nag luto ulit ako pero pani bago na naman. Ang request ni Sam ay Beef tapa, Chicken soup and Minodo. Nang maluto ko lahat si Els naman nag handa sa lamesa. Habang si Sam naka upo lang at pinag masdan kami ni Els.
Mag mag simula na kami kumain marami akong good coments na naririnig galing kay Sam.
"Para Restaurant lang ang galawan subrang sarap."
Napa ngeti nalang ako dahil sa sinabi niya. Nag kwentohan at nag tawanan kami sa hapag kainan. Nong na tapos na ay nag stay ng ilang oras si Sam siyaka nag pa alam na umalis na.
"Thank you sa masarap na pagkain, Aalis na ako salamat Mayu!"
"Mag engat ka."
"Yes of course."
Hinatid ko si Sam sa pintoan ng bahay. Hanggang sa maka alis na siya agad kong sinara ang pinto. Nag tungo ako sa kusina para hugasan ang mga pinag kainan ng maka salubong ko si Els.
"Na hugasan kona, matutulog mona ako."
Hinalikan ni Els ang ulo ko at nag patuloy mag lakad sa kwarto. Napa ngeti nalang ako. Kahit pagod na siya may gana pang mag hugas ng pinggan.
:(:
BINABASA MO ANG
Married To A Doctor
RomanceShe was force to married him. He has no choice but to agree. They are so different. Mayumi Aira Santiago was a normal woman who loves to cook, paintings and be alone. Elions Jale Galdeman was a Heart Surgeon Doctor of Gold Medical Hospital. "I was...