Wicked Love 2

190 5 0
                                    

"Behind the spotlight, the cold and charming aura seems to be fake. Hidden and untold stories can't be told."

- T. E. Lanchester

**

PASADO alas tres na nang hapon ng maisipan ni Hazel ang umalis sa cafeteria pero paglabas niya pa lang, nakasalubong na naman niya ang Student Council Governor ng building nila.

Napansin niya itong may hawak na posas kaya napairap na lamang siya at akmang lalampasan ito ngunit hinarangan siya ng Vice-Governor at buong Higher Student Council.

"Oops! Where do you think you're going?" malamig na tanong ni Tyron.

Humarap si Hazel sa binata. "Uuwi na, bakit niyo ba ako hinaharangan?" inis na tanong niya.

"Ms. Cereneo, ganito kasi 'yon," kamot-ulo at biglaang litaw ng Higher Student Council President. "Huwag mong takasan ang detention mo. Nag-report sa akin itong si Tyron dahil sa gulo na nangyari kanina sa building niyo at may kasalanan ka pa, 'yong bubble gum na idinikit mo sa gilid ng lamesa sa room niyo, mahirap tanggalin." mahabang paliwanag ng HSC President.

Napangisi siya. "Ah, 'yong gulo. Ang immature naman noong taong nagsumbong. Pres, bakit mahirap ba akong bitbitin sa detention room at nagsama pa talaga ng kasama?" sarkastikong batid nito.

"Hazel, tandaan mo, isa kang student leader ng UNP. Nasa higher position ka, dapat maging role model ka sa harap ng mga NPIANS." singhal ni Ramses, ang HSC President.

"Ayos ah, bakit parang ako lang ang may kasalanan?" tanong niya. "At saka, 'yong gulo kaninang umaga, hindi naman ako ang nagsimula." dugtong niya.

"Kahit na, Hazel," ani Jesuah, ang Vice-President.

Nagkibit-balikat si Hazel at humugot ng isang malalim na paghinga. "Sige, mali na kung mali. Dalhin niyo na lang ako sa detention, para manahimik 'yong isa riyan..." she trailed off, "...baka hindi siya makatulog kapag hindi ako na-detention."

Mula sa likod, nagsalita si Tyron. "If you're pertaining to me, go ahead. You're just proving your immaturity in front of your Seniors." malamig na ganti niya.

Aba! Akala mo kung sinong magsalita. Saad ni Hazel sa kaniyang isipan. "Parang hindi ka immature," ganti rin nito.

"Tama na 'yan, Ms. Cereneo!" pagalit na sabi ni Ramses. "Ihahatid ka namin sa detention at mananatili ka roon ng tatlong oras. Maliwanag?"

"Mas maliwanag pa sa buwan, President," aniya at iniabot ang kaniyang kamay para posasan siya.

Nagtungo na sila sa detention room. Nang makapasok siya sa loob ng rehas, ngumisi na lamang siya kay Tyron bago naupo na parang lalaki sa sahig.

"Three hours, huh..." bulalas niya. "Hey, Gov! Kindly extend my detention, since mag-isa ko lang naman rito." suhestiyon niya.

Tinapunan lamang siya ng tingin ni Tyron. "It's up to you," tipid na sagot niya at umalis na sa detention room.

Sa likod ng malamig na rehas, sumandal siya sa pader at tumingin sa kisame. Wala namang bago sa kaniya kahit na late siyang maka-uwi.

"And by the way, Mr. Lanchester, I'm going to beat you soon in your position, mark my words!"

Malamig na tingin lamang ang ipinukol ni Tyron. "Behind the spotlight, the cold and charming aura seems to be fake. Hidden and untold stories can't be told." mahiwagang usal niya at umalis na detention room.

"What a life..." buntong-hininga niya. "No matter how you fake your smile, still, the battle of life remains." napailing na lamang siya at inilabas ang kaniyang selpon at naglaro na lamang.

Wicked Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon