"Good evening diary, magsusulat nanaman ako sayo ng mga nangyari ngayung araw na ito. Nako alam mo ba unang araw na ng pasok ko bukas. It is really a big day for me! Highschool na ako diary, and i am exited to go to school and i am also nervous. Hahaha ikaw ba naman ang pumasok na baging mukha ang makikita sa classroom hehehe. Ready na ako for tomorrows new life and environment. Nyt na diary bukas ulit"
Time check 7:30 a.m.
Nako late na ako first day pa naman ai. Nako nako. "Grae!,baba ka na malelate kana?!",sigaw ng nanay ko sa galing sa kusina. "Oo ma, anjan na magpapalit langa ako!". Pagbaba ko kumuha lang ako ng pandesal at nilagyan ko ng itlog bilang palaman. Hehe fav ko yun eh. "Ma, alis na ako?". "Yan lang ang kakainin mo? Oh heto,"sabay bato nya ng isang supot. "Ma ano to?"sabay tingin sa nacatch ko. "Pinag alot na kita alam ko kasing malelate ka!". Bait talga ng nanay ko nasanay na kasi sya na lagi akong late hehe. "Bye ma, thank you i love you". Lumabas na ako ng bahay, sabay kuha ko ng tricycle. Pagdating ko sa school kakatapos lang ng flag ceremony nako buti nalang di pa masyadong mahigpit si manong guard hehe kaya pinapasok nya ako kaagad. Habang pakunyareng naglalakad pumila ako sa isang linya na puros lalaki. Napansin ko yung nasa harap ko matangkad, medjo payat, maganda ang gupit ng buhok, at parang may pagka emo. "Sana di nya mapansin na may tao sa likod nya," sabi ko sa sarili ko. Tapos biglang nagsalita yung principal, "Good morning student, its the first day of your new school year. What if we start this day by greeting your classmates. First greet the peole at your side, then the people onfront you and at the back? Do it now!" Nagulat ako kasi ako ang nasa pinaka dulo eh wala akong magreet sa side ko bali sa harap ko lang. So hinintay ko na tumingin sya sa akin, di ko kasi sinunod yung principal na igreet pati yung nasa harap mo kaya hinintay ko sya. Pero di siya tumingin kaya ang ginawa ko tinapik ko likod nya. "Hi, ako nga pala si Grae. Anung pangalan mo?" Nagulat malang ako dahil di nya ako pinansin, kaya nabadtrip nalang ako nageffort pa akong itap sya tapos di din nya rin pala ako papansinin. Kaya, nung natapos ng magtalumapati ang principal namin, umalis kaagad ako sa linya, kung nsan yung lalaking suplado.
Sa paghahanap ko ng room, nahirapan ako dahil sa sobrang daming tao, mga freshmwn din siguro tong mga toh. Nakakita ako ng bulletine board, dun may nakapaskil na mga papel. Dun pala titignan kung san ang room mo. Pagpunta ko dun nakita ko kaagad yung pangalan ko. Tapos may nakasabay ako sa pagtingin ng room sya si Patrick, matangkad, may itsura, maputi, at parang mabait. Sumabay na ako sa kanya sa paghahanap nung room namin, tapos yun nahanap din namin.
Pagpasok ko ng room sabay tinginan lahat ng mga tao, at ang ayaw ko pa ay titignan ako pataas pababa nako nako. Pero pinigilan ko ang sarili ko, baka kasi first day eh ma principals office agad ako. Pumasok na yung advicer namin, nako buti nalang at lalaki yung advicer namin at nakangiti syang pumasok. "Hi class, ako nga pala si Alfred Santos. You can call me Mr. Santos. I will be your..." Habang nagpapakilala siya tumingin tingin ako sa paligid. Napansin ko lang, halos mukahang may kaya lahat ng mga kaklase ko. Napaisip tuloy ako, "Mukhang maraming matataray dito ah?" Tapos tinapik ako ni Patrick, "Bakit?",sabay tingin ko sa kanya. "Wag mu silang, masyadong tignan baka mahalata ka nila." Tinitignan pala ako ni Patrick habang nililibot ko ang mga mata ko sa loob ng classroom. Narinig ko nalang yung teacher na magpapakilala isat isa sa harap. Nako ehto na ang ayaw ko ang pumunta sa harapan.
Nung term ko na, tumahik silang lahat. "My name is Evione Grace Castillo, but you can call me Grae." Tapos na!!!! Salamat. Nung term na ni Patrick nako nagtilian yung mga girls at bekis, may mga ilan ilan din kasing mga bekis sa room. After nyang nagpakilala pinagdecide kami ng teacher namin kung dun naba kami sa kinauupuan namin oh ililipat pa kami. Sabi namin wag na. Ayaw ko na kasing lumipat sa pwesto ko kasi nasa likod na ako, which is gustong gusto ko, malapit ako sa window, tapos halos katapat ko ang electrifan kaya ayos na ako dun.
Hindi kami kaagad nagaral, sa halos lahat ng subject namin ng umaga. Recess na, niyaya ako ni Patrick para kumain sa labas. Pumayag naman ako. Pagpunta namin ng canteen ang daming tao, kaya sa labas nalang kami kumain. Nung pabalik na kami sa room, may familiar na likod ang nasa harapan ko, tapos naalala ko yung lalaki kanina sa may pila na suplado. Nako dali dali akong naglakad para kausapin sana sya pero, bigla akong hinila ni Patrick. "Bat ang bilis mung maglakad?" sabi nya. Tapos pagharap ko, nawala na yung lalaki hmpt! Nainis tuloy ako kay Patrick.
Lunch na, umuwi ako kasi medjo malapit lang kasi ang bahay mula sa school namin. Pagbalik ko ng room, nakit ko nalang si Patrick na lumipat ng upuan. Hinayaan ko nalang siya. Patapos na yung last subject namin, "Buti nalang patapos na, puros pakilala lang ang ginawa namin buong araw. Sigurado bukas madugo na ito aral na ito." Habang kinakausap ko ang sarili ko. Mayamaya may biglang tumabi sa akin si Patrick pala. "Oh!, anu yun? Bakit?" sabi ko sa kanya. "Sorry kanina kung hinila kita. Para kasing iiwan mo ako kanina." "Ah! Yun ba ayos lang yun, may hahabulin lang sana ako eh. Hayaan muna yun. Bati na tayo?", sabay tapik sa likod nya. "Oo, naman". Tapos sabay na kaming naglakad palabas ng gate ng school. Ako kasi lalakarin ko lang yung bahay eh si Patrick kailangan pa nyang pumunta ng bayan para sumakay ng jeep pauwi sa kanila. Sumabay na ako sa pagpunta ng palengke, masi may bibilhin din ako. Habang naglalakad kami nakita ko nanaman siya, yung suplado. Ngayon naman tinuro ko nalang kay Patrick kung kilala nya yun, baka kasi kapag inunahan ko nanaman siya eh sasabihin nanaman niyang nangiiwan ako. "Patrick? Kilala mu yun?", sabay turo ko sa lalaking nakatalikod sa harapan namin. "Hindi eh? Bakit? Crush mo?" "Crush?, hindi ah di nya kasi ako pinansin kaninang nasa linya ako." Hinayaan ko nalang nung sinabi ni Patrick na di nya kilala. Sinabi ko nalang sa sarili ko makikilala din kita, humanda ka gagantihan kita sa pagsusngit mu sa akin. Pagdating ko ng bahay umakyat kaagad ako sa kwarto ko. Nagbihis at lumabas. Syempre bata maghahanap ako ng mga kalaro ko. After kung maglaro balik ako ng bahay umakyat ulit ng kwarto naglinis ng katawan at bumaba para manuod naman ng t.v.. Tapos tinawag na kami ni mama para kumain. Pagkatpos kung kumain, umakyat na ako ng kwarto, para magpahinga. Time check 8:30 p.m. Matutulog ako ng maaga para di ako malelate bukas. Good night.