Sa isip ni Sophie ng mga oras na iyun, namuo ang takot at pangamba sa kanya.
At hindi niya alam ang kanyang gagawin.
Hindi na malaman kung saan siya ligtas ngayung nakararamdam siya na may bantang panganib sa kanyang buhay na nakaabang at pati na rin sa ang kanyang mga mahal sa buhay.
Naiisip niya na maari na siyang sumunod , matapos kay Bryan.
At ng makarating na siya sa bahay niya ng takip-silim iyun, nakita niya na madaming rumurondang guard na nakaikot sa paligid .
"auntie?!,anung nangyayare?" ani ni Sophie.
"kailangan natin ng doble ingat iha... mahirap na lalo na hinde pa nahuhuli ang criminal!"babala ng auntie niya.
"nabalitaan ko kase best na may kinalaman ito saiyo..." dagdag ni charlotte.
Hinde na pumalag si Sophie sumangayon na rin siya – isa pa kahit paano nakahinga siya ng maluwag.
"huwag kayung titigil kailangan mabantayan ninyo ang siguridad ng buong mansion!!" utos ng auntie niya."iha ikaw huwag ka nang lalabas mula ngayun kung may kailangan kang bilhin mula sa labas, magutos ka na lang sa yaya natin!"
Tumango lang si Sophie, na tila nagsasabi ng "Oo".
Pero ng nagtungo lang siya sa kuwarto niya...
Pero ng nakapasok na siya hinde naman siya mapakali...
Kahit anung gawin niya hinde siya umalis ng kuwarto niya,
Habang sinisilip niya mula sa bintana niya natanaw niya ang mga guwardya na rumuronda hawak ay flashlight.
Sariwa pa sakanyang alaala, ang mga sinabi ni Byran bago siya tuluyan umalis sa ospital.
***
"Sophie..."ani nito, "I have to tell you something.. hinde ito tungkol sa atin."
"Bryan, you have to tell me, sinu ba siya na dapat kong iwasan?!" ani ni Sophie, na tumitig mabuti sa binata.
"Nandito na rin tayo , yan din kase gusto kong sabihin, Si Gino..."
"a-aanu? Di ba siya Yung dating bilanggo ?"
"alam mo?"
"kinuwento sakin ni auntie. Ang lahat..."
"Siya si Gino... sorry kung under process pa ang pagalala mo, pero kailangan ko na talagang sabihin ito saiyo, ...
siya ang pumatay sa ama mo Sophie , si Uncle (tawag niya sa ama ni Sophie) nirerespeto at hinahanggan ko siya. Im sorry Sophie, hindi sana ito mangyayari kung naasikaso ko lang na hinding hindi na siya makakalaya sa kulungan noon!!!, ngaun nag hihiganti na siya sa atin!!!" paliwanang ni Bryan.
Nagulat si Sophie, dahil nagtugma ang mga panaginip niya sa sinabi ni Bryan. Pero hinde siya umimik, kahit nasabi na ni Bryan , may kung anung kulang parin ang sagut.nag balik ang alaala niya sa malamig na boses na paputolputol .
[***MAAPPPFF..PAPP.PAPAT.. TAWADD, MO BAA KOO?*** ani ng Mysteryosong lalaki.]
BINABASA MO ANG
My Haunted Memories
Misterio / SuspensoTAGALOG This is the story of a lovely girl...and her forgotten memories, after waking up from a tragic accident, and as she trying to figure out... about her darker past, by from her dreams, will she able to make it what lies within... or will it...