Chapter 50: Ruler

44 2 0
                                    

Ang dating bulubunduking nagyeyelo, napalitan na ng itim na lupa at mga patay na puno. Ang umuulang niyebe, naging ulan na ng makapal na abo.

"What happened here," Skylar muttered as he watch crimson flames engulf an enormous mountain.

The once Dwarven Kingdom of Claudia is gone. The north of Dagger Peninsula is now a wasteland of burning mountains. Void of any life.

Huminto si Skylar sa tumpok ng mga nagtumbahang puno tsaka pinakalma ang kabayo niyang napaso sa mainit-init pa na lupa. Inutusan naman ni Nicollo ang iba nilang kasamahan na libutin ang lugar.

"May dapat bang nandito?" tanong ni Nicollo pagkalapit sa kaniya. Tahimik lang siyang tumango at tiningnan kung may bakas pa ng buhay na dwarf NPC.

Dito dating nakatayo ang isang boss-type NPC kingdom na sagana sa tradeable iron ores. Ito din ang NPC kingdom na siyang nagbigay sa kaniya ng sapat na mga bakal para buuin ang mga riles, barko, at eroplano ng dating Aschewartz.

Muli niyang pinatakbo ang sinasakyang kabayo paakyat sa bundok na agad natisod pagkalubog ng paa sa makapal na tumpok ng abo.

Sumabog ang alikabok sa ere at nahukay ang lupa. Marahas siyang umubo at napatakip ng muka.

Pagkaaliwalas ng paligid, tsaka niya Nakita ang natabunang sunog na bangkay ng maliit na nilalang.

.

.

.

[Quaintrelle]

Sa isinagawang ekspidisyon, natuklasan niyang wala na ang dwarves kasama ang player kingdoms ng hilaga: katulad nalang ng Greenmustard na dati niyang nasakop at lokasyon pa ng pinagtayuang military airport.

Sunog ang lupa at patay ang buong kapaligiran. Kung ano man ang umatake sa Claudia at northern regions, dapat niyang mapaghandaan.

"Hiyah!" sigaw niya. Patuloy ang karipas ng mga kabayo diretso papasok sa bagong gawang pader ng Quaintrelle.

Tinahak nila ng harlequins ang mga iskinitang papunta sa palasyo para iwasan ang main roads na dinagsa ng players.

Pagkarating, naabutan nila ang convoy ng mga protektadong officials ng science ministry. Nakita niya pang sinalubong ni Duke Pale si Gerald Melbourne na itinalaga niyang science minister. Ilang metro lang ang layo sa kanila, nakaantabay si Machievelle, ang itinalaga niyang heneral ng paladins.

Inuna niyang gawin yung sea ports at pader, alam niyang namomroblema sa supply ng bakal yung science ministry. Nagutos pa man din siyang gumawa ng steamships.

"Magandang umaga kamahalan. Pwede ba kitang makausap tungkol sa mga barkong binubuo sa Dampkeel?" bungad ni Duke Pale pagkatapos siyang sabayan ng bow ni Melbourne.

"Anong sitwasyon?" tanong niya.

"Sa kasamaang palad, isang steamship lang ang natapos ng science ministry dahil sa kakulangan ng supply. KInakilanganin pa ng karagdagang 2600 irons at 100 adamantite ores para mabuo ang susunod."

Tumango-tango siya. "Babaguhin natin ang plano. Let us leave trading and sea security projects as of the moment."

Skylar first thought that trading and proper management skills were the only things that is necessary in rebuilding his kingdom but he was wrong. There are no shortcuts, kailangan parin niyang pansinin ang ugali ng players at ang maraming mga bagay na di niya alam.

The restart of the game isn't a restart. It was the continuation of the horrors of finding your self trapped inside the game.

Hindi nanaman niya alam kung anong nangyayari sa ibang players o 'di kaya naman ay kung mabubuhay ba siya sa ganitong paraan. Naglalaro siya nang parang walang hacker at game developer na hawak ang buhay niya.

The Glitch Conqueror [Dropped]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon