WARNING: THIS CHAPTER CONTAINS MATURE CONTENT. READ AT YOUR OWN RISK. YOU HAVE BEEN WARNED.
KABANATA 15
Lahat ng kaklase ni Ethan ay excited magswimming. Kaya si Ethan na lang ang nagprisinta na magluto ng barbecue sa labas ng villa. Kinausap niya rin ang mga class officers na pagsabihan ang kaniyang mga kaklase dahil sa oras na may mangyari sa kanila, baka si Alpas pa ang pagbibintangan.
Gusto din magswimming ni Ethan kaso walang nagbabantay sa bahay at magluluto sa barbeque. Another reason is—his mate was sleeping alone, peacefully, and unguarded inside the house.
Ethan placed the cooked barbeque on the plate before replacing them with the raw ones. He was glad that the barbeques were already ready to cook. Hindi niya kinailangan na i-marinate at tuhugin ang mga ito.
He took a bite and he is instantly delighted. Then, he drank a mouthful of soda. A sigh of satisfaction escaped from his lips and he continued cooking.
“Ethan?” a soft voice called him from behind.
“Hmm?” humarap si Ethan ng marinig niya si Alpas.
“Nasaan ang mga kaklase mo?” tanong ni Alpas habang papalapit kay Ethan.
Muntik pa siyang madapa nang hindi na nakita ang bato sa kaniyang paanan.
Ethan held him by the waist and said, “Mag-ingat, Alpas. Nasa pool na sila.”
Tinulungan ni Ethan na makatayo ng maayos si Alpas at tinignan niya ang kaniyang mga niluluto.
“Bakit bumangon ka na agad? Hindi ka na po inaantok?” tanong ni Ethan.
“Nagising ako bigla 'tapos hindi na ako makatulog ulit, para bang hinahanap ko yung bahay,” sabi ni Alpas.
Ethan smiled. “Pag-uwi naten matulog ka hangga't gusto mo. I'll sleep beside you,” sabi niya.
“Ako na diyan, magswimming ka na rin doon,” sabi ni Alpas.
“Nope. Mabuti pa’t umupo ka na lang doon. Baka malanghap mo pa yung usok dito,” sabi ni Ethan.
Binitawan ni Ethan ang kaniyang hawak na tong at inabutan si Alpas ng barbecue.
“Sit down further from the smoke and eat.” saad ni Ethan.
Walang nagawa si Alpas kung hindi umupo na lang sa batong upuan.
Kumuha ng canned sofdrinks si Ethan at binuksan ito bago inabot kay Alpas.
“Thank you,” saad ni Alpas.
“Hmm,”
Ngumiti si Ethan bago binaling ang kaniyang atensyon sa mga iniihaw niya.
Nang madami na siyang naluto, dumating si Julianna. Basang-basa siya at may tuwalya na nakasabit sa kaniyang mga balikat.
“Sir, gising ka na po pala!” masayang bati ni Julianna.
“Kamusta, nag-eenjoy ba kayo?” tanong ni Alpas.
“Opo sir,” sagot ni Julianna at yumuko bago pumunta sa direksyon ni Ethan.
“Ako na muna diyan?” tanong ni Julianna.
“Huwag na. Patapos na rin naman ‘to. Tawagin mo na lang sila para magmiryenda,” sagot ni Ethan habang nilalagay ang huling batch ng barbeque sa ihawan.
“Sige,” sagot ni Julianna at tumakbo ulit sa direksyon ng pool.
Iniwan ni Ethan ang kaniyang niluluto at umupo sa tapat ni Alpas.
BINABASA MO ANG
His Gentle Werewolf [BxB] ✓
Ficción GeneralCOMPLETED Hindi alam ni Ethan Keith Figueroa na siya ay isang werewolf hanggang sa nagpalit siya ng anyo sa harapan ng kaniyang guro na si Alpas Alvarez. And what if the reason why they were being emotionally attached to each other in just a short a...