Birthday.
"You really prepared for this, Dude," bati ni Kuya kay Carlo nang makitang nakahanda sa isang mahabang lamesa ang mga pagkain.
"Reisha, doesn't want a big celebration for our son that's why I beg her to agree for this," ngumisi si Carlo.
Today is Rouge's second birthday. I invited Gabriella but she's busy with something that I don't know. I also called Charlynn but she's asleep yata. Carlo forced me to call my family kaya wala akong nagawa kundi imbitahan sila. They immediately book a flight to go here. He ordered lots of food for us. It's like a boodle fight.
"Your house is nice, anak, but this is far from your hometown. Sa mansyon na lang kayo tumira ni Rouge. His room is already done," singit ni Mommy habang buhat si Rouge.
Umiling ako habang inaayos ang balloons na para sa backdrop ni Rouge.
"We're fine here, Mommy. I want a peaceful life."
"Hindi ba peaceful sa mansyon?" Tanong ni Mommy.
Ngumuso ako at umirap.
Siguro? Hindi ko alam kung nagbago na ba si Daddy e.
"Carlo, what's your plan? You'll stay here? How about your work?" Singit ni Daddy.
Napasinghap ako sa biglaang tanong niya. Binalingan ko si Carlo na pinapalobo ang balloon gamit ang electric pump. Saglit niya akong binalingan bago nag-iwas ng tingin. Tinali niya ang balloon saka iyon iniabot sa akin bago humarap kay Daddy.
"Si Reisha po ang masusunod, Tito. Kung anong gusto niya, iyon ang susundin ko," sagot niya.
Humalakhak si Kuya Vlad sa gilid ko. He slightly bumped my arm kaya sinamaan ko siya ng tingin. Mommy smiled at him while Daddy cleared his throat. Mukhang nagustuhan nilang lahat ang sagot niya.
"Dude, your work needed your presence. I heard wala rin si Cartier sa Manila and he's busy in Cebu," ani Kuya.
Binalingan ko si Carlo.
Bakit hindi ko alam iyon?
"Nandoon naman si Papa sa Manila. Naiintindihan naman nila kami," sagot ni Carlo.
The theme was astronaut since Rouge is invested on it these past few weeks. There's a stars, moon, and astronaut balloons that I ordered online. The middle part has Rouge's name and his age now.
"How about my grandson's surname? He's a Moran."
"Dad—"
"We will talk about that po, Tito. Basta po ayaw kong pangunahan si Reisha. Hindi pa rin po kami nakakapag-usap nang maayos," mahabang litanya niya.
"Rodolfo, hayaan mo na ang mga bata. Alam nila ang gagawin nila sa relasyon nila," saway sa kaniya ni Mommy.
"I know. I'm just concern," ani Daddy.
"Pa, Carlo isn't stupid. He knew how to handle Reisha very well," singit ni Kuya.
Tumango na lang si Daddy at hindi na nakipagtalo sa kanila. Inilapag ni Mommy si Rouge sa inflatable pool na puno ng bola. Of course, Carlo bought it for him. Ni hindi ko namalayan na no'ng nagmall kami, bumili pala siya no'n! Siguro kasi lutang din ako dahil sa sinabi niya sa akin.
We're all wearing blue astronaut uniform. Daddy was happy about it, pakiramdam daw niya ay bumalik siya sa pagkabata.
Kuya Vlad and Carlo installed the camera in front of us. They tried it together while making fun of each other. Para nilang pinaglalaruan ang camera. Nilalagay nila sa timer at kapag ayos na, tumatakbo sila sa backdrop saka sila nagma-makeface.
BINABASA MO ANG
Why Do You Love Me (Pontevedra Series #2)
RomanceFate. What is fate? According to my research, it is to be destined to happen, turn out, or act in a particular way. Iyon na ang dapat na mangyari e-nangyari na e. May magagawa pa ba? It is what it is kaya tatanggapin na lang? Para bang kahit anong...