Khi cậu chăn cừu Santiago xua được đàn cừu đến ngôi nhà cổ và hoang phế thì trời đã sẫm tối. Ngôi nhà thờ này đã bị sập máy từ khá lâu rồi và nơi xưa kia là phòng thay áo lễ nay sừng sững một cây dâu tằm to tướng.
Cậu quyết định ngủ qua đêm tại đấy. Thế là cậu lừa lũ cừu qua khung cửa đã hư hại rồi chắn lại bằng vài thanh gỗ để đêm đến cho chúng khỏi chui ra. Tuy vùng này không có chó sói, nhưng đã có một đêm một con cừu chui ra ngoài khiến hôm sau cậu phải mất cả ngày đi tìm.
Rồi cậu trải áo khoác trên nền đất, ngả lưng và dùng quyển sách đang đọc dở làm gối. Trước khi ngủ cậu từ nhủ sau này phải tìm những sách dày hơn để vừa có thể đọc được lâu vừa dùng làm gối tốt hơn.
Cậu thức giấc lúc còn tối mịt. Nhìn lên trời cao Cậu thấy sao lấp lánh giữa những xà ngang.
“Mình còn muốn ngủ tiếp mà”, cậu thầm nghĩ. Cậu lại vừa mơ giấc mơ y hệt cách đây một tuần và lần này cũng thức giấc giữa cơn mơ.
Cậu ngồi dậy, uống một hớp vang rồi dùng loại gậy của người chăn cừu đánh thức từng con cừu một. Càng ngày cậu càng có cảm tưởng là lũ vật cùng thức dậy một lượt với mình như thể có một sự hòa điệu thần bí giữa đời cậu và những con vật từ 2 năm nay đi theo cậu, nay đây mai đó, tìm thức ăn và nước uống.
“Chúng đã quá quen với mình nên biết luôn đến cả giờ giấc của mình”, cậu nghĩ. Nhưng sao một lúc suy ngẫm cậu lại thấy có thể ngược lại lắm, rằng cậu đã quen với giờ giấc của bầy cừu.
Một vài con chưa chịu dậy ngay. Cậu lấy gậy đánh thức, miệng gọi tên từng con một. Cậu luôn luôn có cảm tưởng lũ cừu hiểu hết những gì mình nói. Cho nên đôi lúc cậu đọc cho chúng nghe vài đoạn trong những quyển sách mà cậu đặc biệt thích, hoặc cậu triết lý về cuộc sống đơn độc và niềm vui của người chăn cừu, hay là bình phẩm về những tin mới biết được nơi những thành phố cậu thường hay đi qua.
Nhưng từ hai ngày nay cậu hầu như chỉ nói về một đề tài: cô con gái của một nhà buôn ở cái thành phố nhỏ mà 4 ngày nữa cậu và lũ cừu sẽ đến. Năm ngoái là lần đầu tiên cậu đến nhà người lái buôn này, chủ một cửa hàng vải vóc. Ông ta đòi phải xén lông cừu ngay trước cửa hàng để khỏi bị lừa bịp. Lần đó một người quen đã giới thiệu với cậu cửa hàng này và giờ đây cậu lại dẫn bầy cừu đến đó
BẠN ĐANG ĐỌC
Nhà Giả Kim full
AventuraNhà Giả Kim Tất cả những trải nghiệm trong chuyển phiêu du theo đuổi vận mệnh của mình đã giúp Santiago thấu hiểu được ý nghĩa sâu xa nhất của hạnh phúc, hòa hợp với vũ trụ và con người. Tiểu thuyết Nhà giả kim của Paulo Coelho như một câu chuyện cổ...