Crossing His Borderline
Chapter 7 | DeathachmentMATAPOS ang kasal ay iniwan na lamang siya bigla ng kaniyang asawa sa bahay ng mga magulang nito. Nasa loob siya ng kwarto ni Silva, suot pa rin ang kaniyang wedding dress.
Her wedding was extravagant as what people described earlier, yet she doesn't feel anything like that. The whole time in the event earlier, she was happy at the same time mourning.
Dalawang magkakasunod na katok ang naging dahilan ng kaniyang pagtayo. Agad biyang binuksan ang pinto at sumalubong sa kaniya ang mukha ni Tita este Mama Rose niya.
Iginala nito ang tingin sa loob ng kwarto ng kaniyang asawa. Nang hindi nito makita ang hinahanap ay tumigil ang tingin nito sa kaniyang mukha. "Where is Silvanus, Iha?" Her mother-in-law asked her.
Kagat ang pang-ibabang labi niya, hindi niya alam kung ano ang isasagot niya. Wala naman kasing sinabi sa kaniya si Silva. Basta na lamang siya nito iniwan matapos itong magbihis. "Uhm… lumabas po siya, Ma." Pagsisinungaling niya sa ina ng kaniyang asawa.
"Saan daw nagpunta?" Pag-uusisa pa ng ginang na kaniyang kaharap. Hindi na naman niya napigilan ang kagatin ang pang-ibabang labi. "Hindi ko ho alam." Matapat niyang sagot dito.
Narinig niya ang marahas na pagbuntong-hininga ng kaniyang kaharap. "That man doesn't really know how to tell where he's going everytime he goes out." Dinig niyang wika ng ginang.
"Okay lang, Ma." Aniya sa kaniyang biyenan, na mas mukha pa yatang stress keysa sa kaniya. "Magpapa-alam lang din ho ako sana na aalis ako ngayon. Kailangan kong taposin ang mga gawain na kasama si Mayor bago ako tumungo ng Royal Court." Aniya sa ginang.
Tila naaawa naman ito sa kaniya. Tumango ito bilang sagot sa kaniyang sinabi. "Mag-ingat ka sa daan, Iha. The news has been spreading for quite some time about you being your late mother's successor to the position." Bilin ng ina ng kaniyang asawa.
Ngumiti siya rito para naman kahit papaano ay mababawasan ang inaalala nito. "Yes, Ma. Kasama ko naman si Mayz kaya siguradong safe ako." Pagpapakalma niya sa iniisip ng ginang. "Please tell Tito Richard that I would like to have a conversation with him tonight after dinner." Bilin niya pa sa ginang, tumango ito sa kaniya at marahan siyang hinila para yakapin.
"I will tell him." Dinig niyang sabi ng kaniyang biyenan sa mababang tinig. "Make sure to make me an apo tonight, okay?" Paalala pa nito sa kaniya bago siya kinindatan ng ginang.
Wala siyang balak na makasiping ang kaniyang asawa, ramdam din niya na ayaw rin siya nitong makasama sa iisang bubong, ngunit tumango pa rin siya sa ginang upang hindi ito maging malungkot lalo.
"Aalis na ako, Ma." Paalam niya sa Ginang, inalalayan siya nito pababa ng hagdan hanggang sa labas ng mansyon.
Sinalubong naman siya ni Mayz. Seryoso ang mukha nito, may suot din itong salamin na mas lalo dumagdag sa kakaiba nitong awra.
Yumuko ito saglit sa harapan ni Mama Rose, tanda ng paggalang nito sa kaniyang biyenan bago siya nito pinagbuksan ng pinto ng sasakyan. Kapagkuwan ay umikot ito sa kabilang pinto at binuksan nito ang sasakyan para makapasok at umupo sa kaniyang tabi.
"City Hall tayo, Mang Kardo." Wika nito sa matandang driver na nasa unahan. Tumango ito sa dalaga, "Opo, Ma'am." Dagdag pa na sagot nito at nilingon siya, "Morning po, Ma'am." Bati nito sa kaniya.
"Morning, Manong." Sagot niya rito at inilabas ang kaniyang cellphone sa loob ng bulsa ng suot niyang palda.
She checked the message she received. It was from Sapphire, her friend in Manila. She opened it to read it.
From: Sapphire
When are you coming back? The girls are missing you so bad.Napangiti na lamang siya nang tuluyang mabasa ang mensahe ni Sapphire. This lady and the others really care for her, the reason why she doesn't want to move to La Carlota earlier than everyone's expected.
She was about to reply back when Mayz interrupted her. "After your meeting with Mayor Noel, you have a schedule to meet the Vice Governor Khalix at 12 noon today, you two will be having a signing of contract regarding your coconut export business. At 3 in the afternoon today, you will be meeting the Elders in Royal Court, you'll also be announced as the new Boss for the South." Mahabang pagbasa ni Mayz ng kaniyang schedule ngayong araw mula sa hawak nitong folder. "At 4:30 in the afternoon, the Sortins will be having a family gathering and you must be there as Senyorito Silvanus' wife." Dagdag pa na pag-imporma sa kaniya ni Mayz sa kaniyang schedule.
"Okay." Aniya rito, ngunit mas lamang ang pagpapakalma niya sa kaniyang sarili. "I'll be flying to a private island on Friday night, on Saturday I'll be in Manila to meet some friends. Make sure to clear all my schedules for those days." Dagdag pa na bilin niya sa katabing dalaga.
Inilista naman nito sa hawak nitong folder ang lahat ng sinabi niya." Oh, and on Sunday I'll be in Hawaii. I'll meet some investors there and you're coming with me." Sabi pa niya rito. Baka kasi makalimutan niya. "You'll be there to relax, Mayz. So don't follow me around in Hawaii." Paalala pa niya rito. Kunot ang noo na tumango ito sa kaniya.
RIGHT after they got out of the City Hall's building, flashes of camera greeted her. It was Mayz who opened the umbrella even though it wasn't raining just to cover their faces from the camera.
"Damn those bastards!" She heard her secretary curse, and she finds Mayz cool with it. This woman always surprised her. "Expect that you'll be the cover of tabloids in La Carlota and La Castellana's Post and Newspaper, Senyorita." May inis sa boses na wika sa kaniya ng dalaga.
"Bakit maraming kumukuha ng picture sa akin? Last time I checked I'm not a celebrity." She mumbles as she sits on the seat she occupied inside the car earlier.
"You married the town's youngest haciendro, the one and only child of Mr. and Mrs. Richard Sortin, Senyorita." Sagot sa kaniya ni Mayz.
"What's with Silva? He's just a normal being." Hindi niya napigilan ang kaniyang bibig na magsiwalat ng kaniyang opinyon. That made the people in the car shut up.
"Damn, He's a werewolf too?" He directly asked Mayz, who just simply nodded and avoided meeting her gaze.
"Damn! Does that mean that my child is half werewolf, half human?" Hindi niya napigilang ibulalas dahilan upang biglaan na lamang tumigil ang sasakyan kung saan sila lulan.
Mang Kardo and Mayz 'eyes are directly pointing at her. Shocked, surprised, and unbelievable are painted on their faces. It was like as if she bombed them with their reactions right now.
Damn her and her loud mouth! She cursed herself inside her head and that when she blocked out.
BINABASA MO ANG
Crossing His Borderline (Werewolf Collaboration Under PaperInk Publishing)
Manusia SerigalaA Werewolf Romance Collaboration Series under PaperInk Publishing. Born and raised in the city, Berlin was forced to return home to the town of La Carlota to fulfill her mother's last wishes before she passed away, that is to accept and manage their...