Chapter 5: Doomed
"Fuck! Fuck! Fuck!" Dammit to hell. Bakit kelangang siya pa ang maging president ng Eclipse? Who would have expected na sa dinami rami ng tao sa Canada, siya pa ang magiging presidente.
"Kuya."
"What?!" I can't control my anger. I am really mad. Bakit ba kasi hindi ko man lang naisip na baka nga si Ianne ang presidente. Hindi ko man lang naisip ang possibilities. Damn.
"Hahaha." What the hell.
"Why the fucking hell are you laughing En?"
"Sorry kuya. Hindi ko lang inexpect na makikita kita sa ganyang estado. What is wrong with Ianne being the president? Baka nakakalimutan mo, magbest friends kayo. That would make the situation easier." Damn. Wala kasing alam si En.
"We are not friends anymore, brother. She treats me as an enemy, and so am I."
"Then, maybe it would be a nice way to bring back the old times, if you are working with her, kuya." En will never understand the situation. Ayokong sabihin sa kanya. Because I know, hindi niya ako papanigan kung sakaling malaman niya ang dahilan.
"I don't know." I see mischief in his eyes.
"By the way kuya, nakita mo na bang mabuti yung anak ni ate Yan? She looks like you. Kung hindi ko lang alam na hindi mo papatulan si ate Yan, I might have thought na iyo yung bata." Sabay tawa niya.
What En said, left me thinking. What if akin nga yung bata? What if anak ko nga si Drea. What if.
"Oh kuya, napaisip ka ata? Don't tell me, nagkaroon kayo ng ralationship ni Ianne, while Mikaella's not around." Fuck, baka nga akin si Drea.
With that thought, my heart skipped a beat. I am imagining my future with them. With Drea, running around the house, with Ianne, cooking breakfast, lunch or whatever meal for the day. And me, uuwi galing sa work. I even imagine a little Wess. Damn. Why am I imaginging my future with her? Why the hell am I thinking of her as my wife?
"No. Yes. Fuck! I don't know."
"Anong sagot yun kuya? You should know." I was left dumbfounded.
----------------------------------
"Hello." Nakita ko yung anak ni Ianne na nakatingin sa akin."Hi little one. What have you been doing here?" I don't know, pero ang gaan gaan ng pakiramdam ko sa anak niya. To think na anak din 'to ni Rhed.
"I am looking fow momi, mistew. Did you happen to see hew?"
"No, I'm sorry. Do you want me to help you look for her?"
"Oh no. I'll just go back inside. Maybe she is talking to tita ninang."
Paalis na sana siya nang bigla siyang huminto at tumingin ulit sa akin. Her big brown doe eyes looking at me. I am like looking at my own reflection.
"Are you my dadi mistew?"
Nagulat ako sa tanong niya. Diba si Rhed ang daddy niya?
"Because, you look like me. Momi said dadi has the same eyes as mine, and you do. So I am thinking that maybe you aw my dadi."
"Isn't your daddy Dr. Rhed?"
"Nope. Papa-ninong is not my dadi, he is my momi's bestfwed and he is my papa."
Oh god. Anak ko nga ba si Drea? What if she is mine? Oh god.
"Can, can I hug you little one?"
BINABASA MO ANG
Next to you
Ficción General"Damn you Ianne. You b*itch. You f*cking, gold-digging whore!" Nagulat ako nang bigla na lang bumukas ang pinto at sumalubong sa akin ang sigaw ni Wess "Tama sila, I should've never trusted you. Hindi dapat kita kinaibigan. Ikaw pa Ianne, ikaw pa na...