NUEBE

2.8K 44 1
                                    

ALEXA POV

"Lexi baby get up there and take a shower you will be late for school you still have an exam today!" mom shouted outside my bedroom door. I stretched out my hand before rubbing my eyes, then I got off the bed and went straight to the bathroom to take a shower.

After I showered and got dressed, I went downstairs to have breakfast, it was only seven in the morning so I still had time to eat. I approached mom to kiss her cheek and say 'good morning'.

I didn't see Dad's presence today, maybe he left early. tumikhim ako kaya napatingin sa'kin si mom.

"Uhh... Lagi yatang maagang umaalis si Daddy, mom?" I ask her softly. she just smiled at me saka nilapag ang gatas sa harap ko.

"hmm well baby, your Daddy's secretary called him earlier, he said it was an urgent meeting for the plan to build a mall in Makati." aniya kaya napatango na lamang ako at nagpatuloy sa pagkain at hindi na nagtanong pa. Ng matapos ang agahan ay tumayo na din ako at nagpaalam na aalis na ako.

Pagka-park ng kotse ko ay naglakad na ako papunta sa School Building, Everyone's greeting me with a wide smile pastered on their faces I just waved at them and smiled back.

But the smile on my lips immediately disappeared when a student ran towards me, I frowned when I saw a trace of fear in his eyes. I looked down at his trembling hands.
umunok muna siya bago magsalita.

"T-tulungan mo ako p-please... s-sinunog ni Janina a-ang mga projects ko sa Science, a-ayokong b-bumagsak sa subject ko!" he paused for a second humihikbi na siya. "P-pinaghirapan ko yun ea... p-pati y-yung pera ko kinuha niya.." aniya at tuluyan ng naiyak.

My blood boiled because of what I heard from the student in front of me. that bitch again!
pumikit ako ng mariin I clenched my fist. tumingin ulit sa estudyanteng nasa harap ko.

"Bring me to her." anger enveloped my entire system, I don't want to be angry but that girl's bullying is getting too much. I have to expel her from this academy before she gets worse.

NANG makarating kami sa hallway kung nasan ang bruha kitang kita ko pa ang pagsaya nila. pero agad din natahimik ng mabilis akong lumapit kay Janina at binigyan ng mag asawang sampal na ikinatumba niya dahil sa lakas ng pagkakasampal ko. nanlilisik ang mga mata ko siyang tinignan.

"What have you done this time Janina?!" my  voice boomed throughout the hallway. I don't care if someone has classes in another section now. I am very angry because of what this stupid girl did.

napahawak siya sa magkabilang pisngi niya habang nakatingin sa'kin tila ba siya iyong naagrabyado.
"W-wala naman akong ginawa!" sigaw niya kaya muli ko siyang sinampal.

"Putang ina! ang laki ng pasensya ko, Janina! mapagpasensya akong tao pero naubos iyon ng dahil sayo! Gago kang buwisit ka. ano? wala ka bang pera para nakawin ang pera ng kaklase mo?! alam mo ikaw ang sarap mong ibalibag sa pader! tangina nanggigigil ako sayo! ako nga na may ari ng Eskwelahang ito ni hindi ko nga magawang manakit ng mga estudyante! ikaw pa tuloy na Scholar lang? Do you fucking remember what I'ved said to you in the Cafeteria?" Nagpupuyos na ako sa galit ngayon.

Umiling iling siya nanginginig ang mga kamay niyang pilit inaabot ang mga kamay ko pero umatras ako humagulgol sa sa harapan ko.
"H'wag p-please! g-gusto kong magtapos ng pag aaral! ako... ako na lang ang i-inaasahan ng pamilya ko! h-hindi ko s-sinasadya y-yung nangyare!" Depensa niya.

I just stared at her blankly. "Well I don't give a shit. You didn't mean to burn someone else's project pero nagsasaya kayo ng mga tuta mo dahil sa ginawa niyo? what if I shoot your knee right now and I will say I didn't mean it then I'll shoot you again and again, will you believe me when I say I didn't mean it again?" I asked her coldly.

marahas siyang umiling.
"P-patawad! h-hindi ko na uulitin p-please!"

I rolled my eyes at her. "you're too late to say sorry I won't let you mess up this Academy again because of your cruel behavior. now come with me to the Deans office and face your concequences." at tumalikod na't naunang naglakad..

An hour passed and we were still here in the Dean's office. The Dean is already stressed because of Janina who has been begging not to take her scholarship away and not to expel her from this Academy.

I cleared my throat so I immediately got Dean's attention.
"Mrs. Cruz, I want you to accompany Janina back to their home so you can talk to her parents about the unpleasant things she is doing at school. Anyways I have to go."I said seriously  and with that I left the office and went to the cafeteria.

Hindi na ako tumuloy sa room dahil paniguradong wala naman na akong makikitang tao doon.

After kong maglunch at dumiretso ako sa library para makapagreview. I need a distraction  to lighten up my mood right now.

I was in the middle of reviewing when my phone rang. I looked at the caller glared on it. I puffed my cheeks tryin' not get annoyed. I answered it.

"Hi baby where are you?" gusto kong manlambot sa lambing ng boses ni Bence. No Lexi Don't! I rolled my eyes.

"I'm busy, Mister don't call me again." hindi pa ako kumakalma may dagdag sakit sa ulo nanaman?

Silence...

"Busy? with who?!" Pagalit niyang tanong. yeah that's it! tangina!

"Putangina don't give me that very childish attitude of yours right now dipshit! tangina hindi pa ako kumakalma dahil sa kabrutalan ng putang inang Janina na iyon kanina tapos dumagdag ka pa? bigyan niyo naman ako ng peace of mind you peace of shit!" singhal ko bago pinatay ang tawag.

Napahilamos ako sa mukha dahil sa sobrang inis. idinukdok ko ang aking mukha sa lamesa napahikbi ako dahil sa nangyare ngayon. sa totoo lang gusto ko pang bigyan ng chance si Janina naaawa ako sa kanya pero sobra na. Ang bilis kong magalit pero mabilis din akong maawa.. napatakip ako ng mukha gamit ang dalawang palad ko. tahimik akong umiiyak,

"Lord s-sorry po... g-gusto k-ko lang n-naman maprotektahan ang mga nag aaral d-dito.... s-si J-Janina p-po eh.... a-ang d-dami na niyang n-nabully.... m-masama na po b-ba akong t-tao.." I paused suminghot singhot pa. "d-dahil sa g-ginawa kong p-pagtanggal s-sa kanya dito?" humihikbi pa rin ako nang maramadaman kong may yumakap sa akin sa likuran ko. lumingon ako konti para makita kung sino iyon. It's Britney umiiyak din. agad kong pinunasan ang mga luha ko at humarap sa kanya.

Malungkot niya akong tiningnan. lumapit siya sa'kin at hinigit ako ng yakap.
"B-beshy... huwag mo ng isipin yung nangyari kanina wala kang kasalanan okay? You just did the right thing, nothing is wrong with that hmm?" she said while comforting me.. tumango tango na lamang ako.

My eyelids became heavy. wala na akong lakas para makapasok sa mga natitirang subjects ngayon. gusto ko munang magpahinga. sumandal ako sa balikat ni Britney para makapagpahinga.

ROCK ME, MASTER(Under-Editing)(SELF-PUBLISHED UNDER IMMAC PH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon