DIYES

2.1K 44 0
                                    

ALEXA POV.

It has been a week since Janina was expelled from school. That news reached my parents and they asked me about what happened, I cried in front of them because I was guilty of expelling a scholar but they said I did the right thing.. 

And ofcourse hindi naman ako masamang tao para ipagkait sa kanya ang future niya. I called the other University to accept her I even handed  them her scholarship. gusto ko siyang makapagtapos ng pag aaral.

Ngayon nandito ako sa Cafe para makipagkita sa kanya kung saan siya nagtatrabaho. umangat ang tingin ko ng may tumukhim sa harap ko. and she's here infront of wearing a uniform. I smiled at her I motion her to take a sit.

"Uhh A-Alexa s-sorry nga pala ha... ang laki ng pagkakamali ko, w-wag mo sana akong t-tanggalin sa trabaho ko--" she stopped talking when I reached for her hand and gave her an apologetic smile.

"Hey,, I actually came here to tell you na gusto kong ipagpatuloy mo ang pag aaral mo. pero hindi na sa Academy, tumawag ako sa Isa pang University para sabihing i-accept ka doon binigay ko na din sa kanila ang Scholarship mo.." mahabang paliwanag ko. her lips parted she looked at me in disbelief. I chuckled at her reaction.

"Close you mouth baka pasukan ng langaw iyang bunganga mo. " I joked trying to lighten up her mood.

Pumikit pikit pa siya saka tumayo niyakap niya ako ng mahigpit I can hear her sobbing murmuring a 'thank you' I hummed and hug her back. bumitaw ako sa yakap at hinarap siya.

"But can you promise me one thing?" tanong ko. tumango naman siya.

"Kahit ano pa yan."

"Promise me that don't make another mistake again.. I gave you a second chance para ipagpatuloy ang pagaaral mo, h'wag mo sana akong ipahiya." I said seriously. tumango siya nagtaas pa ng kamay para bang nanunumpa.

"Yeah pangako, hindi ko sasayangin ang pagkakataon na binigay mo sa'kin." aniya a lone  tear escaped from her right eye I reached for her cheek and wipe it.

"Hmm I want to know kung ano bang trabaho ng magulang mo." ani ko. ngumiti muna siya at nagkamot ng batok.

"Si mama naglalabada lang sa kapitbahay tuwing linggo, si papa naman ay hindi na pwedeng magtrabaho inoperahan siya sa dalawang binti niya." aniya at malungkot na ngumiti.

"Why?" kyuryoso kong tanong.

"May Bone Cancer siya at kinailangan matanggal ng dalawang binti niya para hindi na kumalat ang cancer cells sa buong katawan niya." tumingin siya sa aking may bahid ng sakit at lungkot ang mga mata niya.

"And then? who help you for the surgery?"

"Wala kaming ibang mahingian ng tulong noon ayaw din ibenta ni papa yung palayan pati ang kalabaw, pero wala ea mas gugustuhin pa naming mangapa sa gutom kaysa naman mawala ang papa ko. kasi ang magutom minsan lang naman 'yan ea pero ang buhay hindi na mababalik. kaya pinili naming ibenta iyong mga kalabaw at sakahan humaling lang siya." hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko sa kwento niya. she's been through a lot.

My lips quivered.
"C-can w-we visit him? is it okay with you?" I can't help it I pity her.

"O-oo naman pero... maliit lang bahay namin ha.. k-kubo lang, okay lang ba?" nahihiya niya tanong. I suddenly felt excited, Kubo? I only saw a kubo but in a picture..

"Ahh let's go na." excitement filled my voice.
"Ngayon na? hzindi pa tapos--" I quickly cutted her off.

"I already talked to my tito sabi ko hihiramin kita,  kaya let's go na!." tili ko. natatawa niya akong tinignan.

mahigit tatlong oras ang biyahe papunta sa bahay lugar nila lubak lubak ang daan pero hindi naman siya delikado. and now we're here their house is cute! my eyes twinkled in happiness when I saw her mother pumping a the steel stick so the water keep on flowing... Omygosh!

"Janina? How did she do that?! does she have a magic?!" tuwang tuwa kong tanong pumapalakpak pa.

She burst out laughing.
"P-pumpwell iyan tsaka anong magic?!" aniya natatawa pa rin.

"Hmm how much it cost? this is so freaking cool!"I giggled.

"Naku pasok na nga lang tayo nagluluto si mama ng pakbet." what?! I looked at her innocently.

"P-pak... what?"
"Pakbet yung halo halong gulay, tula ng talong, sitaw, okra, ampalaya, kalabasa. yun ang pakbet." I blink twice..

" you mean assorted vegetables?" nakakunot noo siyang bumaling sa akin.

"Oo, masarap iyon." tango tango niya.

Pagpasok namin ng kubo ay bumungad agad sa amin ang Papa niya.

"Janina pakuha nga--- sino itong kasama mo anak? " tanong ng papa niya.

"Ah pa siya po si Alexa Montenegro.." -Janina

"ikaw pala ma'am." ngumiti lang ako lumpsti ako sa kanya at nagmano.

"Ah good afternoon kamusta na po kayo?" magalang kong tanong.

"Okay naman ho ma'am, ano ho ang maipaglilingkod namin sa inyo? tungkol po ba ito sa ginawa ni Janina nung nakaraan?" umiling lang ako.

"I actuall came here to check you po. And about sa pagkaexpel ng anak po ninyo wag ho kayong mag alala dahili nilipat ko lang sa isang University itong si Janina, hindi ko din po binawi ang Scholarship niya.. Infact I am here to give you some help. sana ho h'wag ninyo akong tanggihan para na din po sa pag aaral ng anak niyo at para din po sa gamot niyo." paliwanag ko.

"Jusmiyo kang bata ka, pagkatapos ng ginawa ng anak ko ay handa ka pa rin na tumulong?"

I softly laugh. "Naku hindi po magandang magtanim ng galit sa kapwa.. Diyos nga po nagpapatawad ako pa kaya na tao lang." nag abot ako ng sobre na may laman na pera.

"Mag tinda ho kayo ng grocies para kahit papaano ay may pangkabuhayan kayo." magalang kong sabi.

"Maraming salamat dito ma'am malaking tulong po ito lara sa amin pangsimula." aniya nginitian ko lang.

Nag kwento pa ang ama ni Janina tungkol sa mga bagay bagay. I felt somewhat happy, gumaan din pakiramdam ko.

A/N:

What is bone cancer?

Bone cancer is the term for several different cancers that develop in the bones. When cancer cells grow in a bone, it can harm normal bone tissue. The type of cell and tissue where cancer begins determines the type of bone cancer.

Cancers that form in the bone itself are called primary bone cancers. Many tumors that begin in organs or other parts of the body can spread to the bones, as well as other body parts. These growths are called secondary or metastatic bone cancers. Breastprostate and lung tumors most commonly metastasize (spread) to the bones.

ROCK ME, MASTER(Under-Editing)(SELF-PUBLISHED UNDER IMMAC PH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon