Chapter Twenty-Six : Code Black

14 2 0
                                    

Maria's POV

Psychology says that there will be always a reason, why we meet people. It's either you need them to change your life or you are the one who will change theirs. Apparently psychology was right about that.

"You are Duchess Ashanti Ashlee Abrenica of Region 5 right? Can I call you Ate Ash?"

Every single day, I've seen her life changing because of that girl.

"Ate Ash! Hii! Tara Ice cream tayo!"

But not until she found out the news...

"NO! SHE'S NOT DEAD ILYCIA! SHE'S NOT DEAD!"

"You already saw her Ashanti! You saw her body inside that fucking coffin! So ENOUGH!"

I know the feeling of losing someone important to you. Especially that someone who change your whole life upside down.

"Ashanti tara Ice cream tayo?"

"As if naman may Ice cream dito, Spade?"

But I thought after her grief to that girl it will ended there. But no, I was wrong. What I saw yesterday was different. I understand her being so overprotective to Aika and Rhea, but caring to Spade who just popped out of nowhere really confused me a lot.

"Oh good day Miss Maria Ilycia Penelope Centes, would you like to come with us as well?" tumingin ako sa mata niya at napalingon din kay Ashanti na nag hihintay rin sa isasagot ko. Napabuntong hininga naman ako at ngumiti sakanila.

"Yes, I would like to eat that Ice cream that you've mentioned." sagot ko kaya tumawa siya at tumango. Nauna siyang mag lakad na agad namang sinundan ni Ashanti. Sinundan ko narin sila at habang nag lalakad ay nag uusap lang silang dalawa.

"Saan mo naman nahanap tong Ice cream na tinutukoy mo?" tanong ni Ashanti kaya tumawa si Spade.

"Geez Ash, marunong akong gumawa ok? Just needed some cream, ice, condensed milk and flavor for it then finish."

"Ows? Saan ka naman nakahanap ng mga yon?" tankng ulit ni Ashanti kaya tumuro sa likod si Spade.

"While I'm out for the mission." sagot niya at tumigil sa cafeteria. Pumasok agad siya sa kitchen kaya sumunod kami ni Ashanti. Pansin ko naman na walang masyadong tao kanina sa cafeteria at dito naman sa kitchen ay may ilan lang na tao na nag hahanda ng makakain para mamaya sa hapunan.

"Good afternoon Duchess Penelope, Duchess Ashlee." bati samin ng mga taong nakakita samin kaya tumango si Ashanti at ako naman ay ngumiti lang sakanila. Dumiretso naman si Spade sa kabinet sa itaas at may kinalkal doon.

"Of all places that you can use to hide that food, why here? Why not in the refrigerator?" tanong ko kay Spade.

"Why would I put it to that place where it can easily be found? And besides this place has less temperature."

"Tanong nanjan parin ba yung hinahanap mo?" si Ashanti kaya tumango tango si Spade habang nakatalikod samin.

"Nandito lang yon somewhe- AHA! FOUND IT!" bumaba naman si Spade at may hawak tong malaking lalagyan na napapalibutan ng makapal na tela.

"Uy oh si Captain Spade nag tago nanaman ng pagkain!" rinig kong sabi ng isang nag luluto kaya nag si tawanan ang mga tao dito sa loob ng kusina.

"Hoy anong nag tago. Ginawa ko kaya to. Nilagay ko lang doon para lumamig ng maigi." agad na sabi ni Spade at inalis ang pag kakabalot ng tela. Tumambad naman samin ang gawa sa bakal na lalagyan at kapansin pansin ang yelong namuo sa gilid nito.

"Ayan ba yung ice cream na ginawa mo nung nakaraang buwan pa?" tanong naman ng isang matandang babae habang inabot kay Spade ang tatlong lalagyan. Tumango naman agad si Spade at kinuha ang mga lalagyan. Nag silapitan naman samin yung mga ibang tao dahil nga sa narinig nila at bagkus ay nananabik din silang makatikim ulit ng ice cream sa tagal ba namang wala ng gumagawa nito. Binuksan naman ni Spade ang lalagyan at doon ay nilabas ang isa pang lalagyan mula sa loob.

Z-Slayer (Rise Of The Undead) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon