Chapter 15

1.5K 63 5
                                    

Komportableng sumandal si Dri habang nakatingin kay Yara na kukuhanan ng dugo. Kagat nito ang ibabang labi para sa test ng COVID. Katatapos lang niya at hinaplos niya rin ang lugar na tinurukan sa kaniya dahil medyo masakit iyon.

Na-invite si Dri na sumama sa isang relief operation sa isang probinsya na kaagad niyang pinaunlakan at nang sabihin niya iyon kay Yara, nagtanong ito kung puwedeng sumama.

Noong una, hesitant si Dri. Ayaw niya sana itong sumama dahil ang usapan ay uuwi na ito sa probinsya, pero hindi rin naman siya makahindi lalo nang makitang ayaw pa rin naman nitong umuwi.

"Kaya pa ba?" Ngumiti si Dri. "Parang kagat lang naman 'yan ng langgam, eh," pagyayabang niya.

Samantalang inirapan ni Yara si Dri dahil sa pang-aasar nito sa kaniya. Kasabay ng pag-irap niya ay ang pagtusok ng nurse sa daliri niya para kumuha ng sample ng dugo. At kung puwede lang niya itong sipain dahil masakit, ginawa na niya.

"Hindi ko alam na takot ka sa karayom." Ngumisi si Dri. Tumingin ito sa nurse. "Gaano katagal 'yung result?"

"Ten minutes lang po, makiktia na natin 'yung result," sabi ng nurse na iniligpit ang mga ginamit. Naka-full PPE ito for safety purposes.

Nakasuot naman sina Yara at Dri ng face mask at face shield dahil required. Kinabukasan din ang punta nila sa probinsya kung sakali mang negatibo sila sa resulta para tumulong sa paghahatid ng relief sa mga nasalanta.

Hindi inaasahan ang nangyari sa lugar na iyon na bigla na lang nagpakawala ng tubig nang walang abiso. Social media was awake. Halos lahat ay nag-share ng mga post para sa paghingi ng tulong.

Sandaling pumikit si Dri habang naghihintay sa waiting area.

Pagkagaling nila sa Quezon City Circle noong makalawa, bumaha ang balita sa social media tungkol sa nangyari sa lugar na iyon. Sa mga video na napanood nila, may mga taong nagsisigawan dahil lubog na sa baha kasabay pa na walang kuryente sa buong lugar.

Nag-trending iyon kaya naman maraming nag-push ng donation drives at isa na ang kaibigan ni Dri sa opisina.

"Galit na galit naman 'yang mukha mo!" pang-aasar ni Dri kay Yara na binabalutan ng Band-Aid ang turok nito. "Paano na lang kung malaking karayom na, baka ngumawa ka?"

"Gagi, ngangawa talaga ako!" singhal ni Yara. "Ang sakit kaya!"

Umiling si Dri at natawa. Pinaupo na rin muna sila sa waiting area na mayroong social distancing kaya may two seats apart.

Panay ang tingin ni Dri kay Yara dahil natatakot siya. Natatakot siya na kapag umuwi na ito sa probinsya, kalimutan na nito ang mayroon sa kanila dahil nang makausap niya si Renzo, sinabi nito na hindi na nagpaparamdam si Yara sa kahit sino simula noong umuwi sa probinsya.

Nagkaroon sila ng bonding. Sa loob ng ilang araw, silang dalawa lang ang nagkakasama at nagkikita. Mas madalas itong tahimik o nasa kwarto lang.

Nakuwento sa kaniya nina Renzo at Karol na mayroong pagkakataong nag-leave ito sa group chat para lang hindi na makausap ang kahit na sino.

So much for building walls, Dri thought.

Pero nang maikuwento sa kaniya ni Yara ang sarili nitong bersyon sa istorya, ang sariling experience na mayroong pagkakataong hindi na ito nare-reply-an sa tuwing nagme-message, nakuha niya ang punto.

There really were more sides to every story.

Noong sinabi ni Renzo na ganoon si Yara, sa totoo lang, ang unang pumasok sa isip niya ay may pagka-problematic si Yara. Nang mahimay niya ang magkaibang bersyon, iba ang naging resulta niyon para sa kaniya.

No DistancingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon